Cận cảnh quá trình lắp ráp tàu metro số 1 lên depot Long Bình

Sáng ngày 10/10, tàu metro số 1 đã chính thức về đến depot Long Bình và được các kỹ sư Nhật Bản và kỹ sư Việt Nam hạ khỏi xe siêu trường và tiến hành lắp ráp.

Sáng sớm ngày 10/10, đoàn tàu metro số 1 được vận chuyển trên xe siêu trường, siêu trọng đã về Depot Long Bình an toàn. Theo ghi nhận, suốt chặng đường di chuyển dài 26km, đoàn xe siêu trường siêu trọng được lực lượng CSGT và xe cứu hỏa hộ tống.

Tại Depot Long Bình, các kỹ sư Nhật Bản đã theo sát các toa tàu, kiểm tra hệ thống đường ray, bánh lăn, loa tàu trong suốt quá trình lắp ráp.

Cận cảnh quá trình lắp ráp tàu metro số 1 lên depot Long Bình 1

Tàu metro sẽ được chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng.

Cận cảnh quá trình lắp ráp tàu metro số 1 lên depot Long Bình 2

Cận cảnh quá trình lắp ráp tàu metro số 1 lên depot Long Bình 3

Cận cảnh quá trình lắp ráp tàu metro số 1 lên depot Long Bình 4

Trao đổi về quá trình dỡ tải đoàn tàu metro số 1 từ xe siêu trường tại khu vực Depot Long Bình, ông Hoàng Mai Tùng, Điều phối viên Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP HCM, cho biết quy trình dỡ tải đoàn tàu tại khu vực Depot và quy trình kết nối các toa tàu được thực hiện như sau.

Đầu tiên, nhà thầu chính Hitachi và các nhà thầu phụ tiến hành kiểm tra an toàn theo đúng quy định. Tiếp đến, bộ phận an toàn của nhà thầu chính Hitachi và Tư vấn giám sát NJPT kiểm tra hai cần cẩu trước và cấp phép sử dụng. Sau đó, nhà thầu chính và các nhà thầu phụ vận chuyển kiểm tra các bệ giá để nâng hạ và bố trí hai cần cẩu tại vị trí thực hiện dỡ tải.

Cận cảnh quá trình lắp ráp tàu metro số 1 lên depot Long Bình 5

Sau khi các công đoạn được kiểm tra đảm bảo an toàn, Công ty vận chuyển Gemadept đưa rơ-móoc vào vị trí để dỡ tải và khu vực này phải được rào lại bằng cọc tiêu an toàn và chóp nón. Tiếp đó, Công ty vận chuyển Gemadept sẽ tháo các vật tư chằng buộc và thầu chính, thầu phụ lắp các dây cáp vào chốt nâng hạ, dây dẫn vào các bệ gá vận tải bên dưới đầu máy toa xe rồi nhà thầu chính tiến hành kiểm tra tình trạng bố trí dây cáp, kiểm tra tình trạng cân bằng nâng hạ.

Cận cảnh quá trình lắp ráp tàu metro số 1 lên depot Long Bình 6

Cận cảnh quá trình lắp ráp tàu metro số 1 lên depot Long Bình 7

Cận cảnh quá trình lắp ráp tàu metro số 1 lên depot Long Bình 8

Cận cảnh quá trình lắp ráp tàu metro số 1 lên depot Long Bình 9

Cận cảnh quá trình lắp ráp tàu metro số 1 lên depot Long Bình 10

Tiếp đó, phía nhà thầu 1 lần nữa kiểm tra an toàn và bắt đầu nâng hạ rồi chuyển về hướng ray T1 và người ra hiệu chỉ đạo người vận hành cần cẩu bằng vô tuyến. Cần cẩu dẫn hướng là loại 450 tấn và cần cẩu theo sau là loại 20 tấn.

Người ra hiệu chỉ đạo người vận hành cần cẩu hạ xuống cách ray 30 cm và nhà thầu phụ vận chuyển/nâng hạ tháo các khung bốc dỡ. Bước tiếp theo, tiến hành hạ từ từ đầu máy toa xe lên ray và người vận hành cần cẩu thực hiện theo.

Cận cảnh quá trình lắp ráp tàu metro số 1 lên depot Long Bình 11

Cận cảnh quá trình lắp ráp tàu metro số 1 lên depot Long Bình 12

Cận cảnh quá trình lắp ráp tàu metro số 1 lên depot Long Bình 13

Cận cảnh quá trình lắp ráp tàu metro số 1 lên depot Long Bình 14

Cận cảnh quá trình lắp ráp tàu metro số 1 lên depot Long Bình 15

Sau khi hạ cần cẩu, công ty vận chuyển tháo dây cáp khỏi chốt nâng hạ và bố trí dây dẫn cho mỗi dây cáp, hướng dẫn người ra hiệu nâng cần cẩu và di chuyển cần cẩu tới khu vực nâng hạ, tháo các bệ gá vận chuyển khỏi đầu máy toa xe.

Theo: QT/Tổng hợp