Đổi tên xe bus thành xe khách thành phố để làm gì?

Đề xuất đổi tên xe bus thành xe khách thành phố đã gây xôn xao dư luận, khiến nhiều người phải tự đặt câu hỏi rằng đổi tên làm gì khi bản chất vẫn như cũ?

Hà Nội có ca nghi nhiễm COVID-19 là nhân viên xe bus, đi lại rất nhiều

TP HCM: Ngừng khai thác 3 tuyến xe bus từ ngày 1/7

Ngày 30/9 vừa rồi, nhiều sở ban ngành của TP HCM đã thống nhất kiến nghị giữ nguyên tên xe bus thay vì đổi tên thành "xe khách thành phố" theo như dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi.

Tới tận thời điểm này, việc đổi tên xe bus thành "xe khách thành phố" mới được nhiều người biết tới. Mặc dù kiến nghị đổi tên này đã không được thông qua, tuy nhiên nhiều người cũng đặt câu hỏi về việc tại sao lại xuất hiện một kiến nghị khó hiểu như vậy.

Phản ứng gay gắt nhất với vấn đề này chính là cộng đồng mạng, nhiều người bày tỏ về việc cả thế giới gọi là xe bus, bản thân từ "xe bus" Việt Nam cũng sử dụng từ mượn của nước ngoài, việc Việt hóa danh từ này có phần quá thừa thãi vì dù là từ mượn tiếng nước ngoài, gần như tất cả mọi người sinh sốn ở các thành phố lớn đều đã quá quen với "xe bus" từ nhiều chục năm nay.

Đổi tên xe bus thành xe khách thành phố để làm gì?

Xe bus từ lâu đã là một khái niệm không còn xa lạ và được hiểu hoàn toàn khác với "xe khách".

Nhiều người cũng cho rằng, việc đổi tên thực chất không giải quyết được vấn đề gì, thay vì kiến nghị đổi tên thì nên đưa ra nhiều quy định, quy chuẩn cao hơn cho xe bus ví dụ như số người được chở tối đa, lượng khí thải tối đa hay văn hóa tiếp khách của lái xe, phụ xe - những thứ liên quan trực tiếp tới người đi đường và người dùng xe bus. Việc đổi tên "xe bus" thành bất cứ gì khác nếu không đi kèm với nâng cao chất lượng thì cũng đều là thừa thãi.

Với đề xuất đòi đổi tên này, Bộ GTVT lại một lần nữa trở thành tâm điểm tranh cãi của dư luận. Đây cũng không phải lần đầu tiên Bộ GTVT sa đà vào vấn đề "thay tên đổi họ" cho những loại hình dịch vụ của mình. Trong quá khứ, bộ cũng từng thay đổi "trạm thu phí" thành "trạm thu giá" rồi lại là "trạm thu tiền" - dù bản chất của những trạm thu BOT này vẫn... giống hệt nhau sau ba lần đổi tên.

Thiết nghĩ, thay vì tìm cách đổi tên mới cho những dịch vụ cũ thì chúng ta nên tìm cách cải tiến, nâng cao chất lượng của chính những dịch vụ này. Khi dịch vụ đã quá tốt rồi thì dù đổi tên thành gì đi chăng nữa, những người sử dụng dịch vụ vẫn sẽ sẵn lòng chấp nhận.

Theo: Bảo Trân/Tổng Hợp