Giải pháp cho các trường sử dụng sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều

Đối với các trường sử dụng sách giáo khoa và sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều sẽ tiếp tục giảng dạy nhưng giáo viên sẽ có sự điều chỉnh phù hợp với học sinh.

>>> Sách Tiếng Việt lớp 1 nhiều sạn, Hội đồng thẩm định khuyến cáo - nhóm tác giả không sửa

>>> Bị chê có vấn đề, tổng chủ biên sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều nói gì?

>>> Sách Tiếng Việt lớp 1 nặng, nhưng Bộ GD-ĐT khuyến cáo không nên cho trẻ đi học trước

Sau hơn 1 tháng được đưa vào giảng dạy, sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều liên tục nhận được phản hồi tiêu cực từ phía phụ huynh và dư luận. Đa số các ý kiến đều bất bình và chỉ trích bộ sách này vì sử dụng những từ ngữ khó hiểu, ít thông dụng cùng các câu chuyện thiếu tính giáo dục.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, cần tìm ra đơn vị chịu trách nhiệm trong vụ việc này cũng như giải pháp để đảm bảo công tác dạy và học cho giáo viên và học sinh. Theo đó, một hiệu trưởng ở Hà Nội (đề nghị được giấu tên) đánh giá các khâu biên soạn, thẩm định, chọn sách đều có vấn đề.

Cụ thể, theo phản ánh của một số phụ huynh và người dân, sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều dùng những từ khó hiểu như “lồ ô”, “gà nhí”, “gà nhép”, “thở hí hóp”, “nhá”. Bên cạnh đó, các truyện Cua, cò và đàn cá; Lừa, thỏ và cọp; Quạ và chó; Hai con ngựa bị đánh giá không phù hợp, thậm chí dạy trẻ tính lừa lọc, khôn lỏi, lười biếng.

Giải pháp cho các trường sử dụng sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều 1

Về phía chủ biên bộ sách này, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên kiêm chủ biên cuốn Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều đưa ra lý do trẻ mới học ít chữ nên phải chọn từ phù hợp để giải thích cho việc câu từ trúc trắc. Về nội dung, ông Thuyết cho rằng ý nghĩa giáo dục toát lên từ toàn bộ câu chuyện, không thể chỉ xem phần 1 đã đánh giá. Ngoài ra, giáo viên sẽ hướng dẫn để học sinh hiểu đúng.

Thế nhưng, vị hiệu trưởng giấu tên nói trên cho rằng đây chỉ là lời ngụy biện. Vấn đề ở đây, nhóm biên soạn đang ép trẻ học nhiều chữ trong một bài. Ngoài ra, vị này cũng cho rằng họ muốn đưa vào sách các câu dài, trong khi trẻ mới học ít chữ nên rất khó chọn ngữ liệu. Bên cạnh đó, theo vị hiệu trưởng này nếu xét về khía cạnh dạy đạo đức, sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều có nhiều truyện tiêu cực.

Vị hiệu trưởng nhận định, đối với học sinh lớp 1, học đọc, viết quan trọng nhất. Song trẻ cũng cần được chú trọng tâm hồn, khuyến khích tinh thần học tập, yêu thương con người, cuộc sống, thiên nhiên, loài vật, sống với nhau đầy tình thương, khuyến khích trí tưởng tượng. Vì vậy, đứng trên góc độ là phụ huynh ông sẽ không cho con theo học sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều bởi cuốn sách không làm được những điều nói trên.

Cũng liên quan đến những bất cập của sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều, một ý kiến khác cho rằng cũng như các sách khác trong cả 5 bộ sách giáo khoa mới, được đưa vào dạy đại trà nhưng không có chương trình thí điểm trước.

Theo đó, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết cả 5 bộ sách giáo khoa mới đều đã qua dạy thực nghiệm. Riêng bộ Cánh Diều khi đưa sách đi dạy thực nghiệm hai năm liền, từ bài 1 đến bài cuối cùng, nhóm tác giả nhận nhiều góp ý của các giáo viên đứng lớp.

Thế nhưng, đa số các ý kiến lại cho rằng dạy thực nghiệm khác với thí điểm. Đồng thời, dư luận cho rằng việc viết sách mang tính chất chủ quan của người viết, họ không thể khẳng định cuốn sách phù hợp với đối tượng nào được.

Do đó, trước khi đưa vào áp dụng, việc dạy thí điểm là khâu bắt buộc, ngành giáo dục cần chọn dạy thí điểm sách mới với số lượng học sinh đủ lớn, mang tính đại diện, có yếu tố vùng miền, trình độ và tiến hành trong một năm để rút kinh nghiệm.

Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng, do đây là năm đầu tiên triển khai sách giáo khoa mới, các trường tự chọn sách nên khó tránh khỏi "lộn xộn". Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT tại Thông tư 01/2020/TT-BGDĐT, tổ chuyên môn tổ chức nghiên cứu, thảo luận và đánh giá sách giáo khoa của các môn học thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa.

Đối với việc lựa chọn sách giáo khoa, giáo viên bỏ phiếu kín lựa chọn một đầu sách giáo khoa cho mỗi môn học. Căn cứ danh sách, hội đồng thảo luận tiếp rồi bỏ phiếu để chọn sách.

Như vậy, vấn đề đặt ra là chính bản thân giáo viên cũng bỏ qua những "hạt sạn" trong sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều khi đánh giá để chọn sách giáo khoa trong khi họ còn có quá trình tập huấn sách giáo khoa mới.

Nhưng theo ý của vị hiệu trưởng giấu tên, trong quá trình tập huấn, kể cả giáo viên có phát hiện vấn đề, sách cũng đã được in. Hơn nữa, khi tập huấn, họ chưa thể biết hết được vấn đề. Chỉ khi đưa vào dạy học thực tế, mở từng trang sách, nghiên cứu để soạn giáo án, thầy cô mới nhận ra điều chưa ổn.

Bàn về giải pháp đối với các trường sử dụng sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết nhóm tác giả sẽ lắng nghe góp ý và điều chỉnh những điểm chưa hợp lý trong sách.

Giải pháp cho các trường sử dụng sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều 2

Ông Thuyết cũng nói thêm: Sách giáo khoa chỉ là tài liệu tham khảo, không phải pháp lệnh, giáo viên thậm chí có thể không cần dạy học theo sách giáo khoa. Đây là cách thức được áp dụng ở nhiều nước. Họ viết nhiều bộ sách giáo khoa để giáo viên có nhiều phương án lựa chọn khác nhau, không bắt buộc chọn quyển nào.

Chiều ngày 12/10, trong buổi làm việc với Bộ GD-ĐT, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo bộ tiếp thu các ý kiến đóng góp về sách Tiếng Việt lớp 1. 

Vị hiệu trưởng tại Hà Nội cũng khẳng định cuốn sách cần được điều chỉnh. Thậm chí, nếu cầu thị, bên phát hành phải viết lại bản chỉnh sửa, thu hồi sách đã bán ra và phát lại bản mới cho học sinh. Nhưng việc này khó thực hiện kịp trong năm nay. Ông nhấn mạnh sách cho năm sau nhất định phải được chỉnh sửa.

Giải pháp đặt ra trong năm học 2020-2021 này là những trường chọn dạy Tiếng Việt lớp 1 theo bộ Cánh Diều, ông cho rằng giáo viên có thể bỏ, sử dụng phương án mới của mình để dạy học, không nhất thiết theo sách. Vị hiệu trưởng nói: “Ngay lập tức ở những bài sau, giáo viên cần thiết kế theo phương án riêng. Đây là trách nhiệm của họ”.

Theo: HN/ Tổng hợp