Loại trực thăng nào đang tham gia cứu hộ ở thủy điện Rào Trăng 3

Trực thăng của Sư đoàn 372 đã tiếp cận đến khu vực xảy ra sạt lở khiến 30 người người mất tích, tham gia ứng cứu và tiếp tế lương thực cho những người mắc kẹt.

40 công nhân vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3 liều mình băng rừng an toàn

Sạt lở thuỷ điện Rào Trăng 3: Ít nhất 3 người tử vong, 30 người mất tích

Hai trực thăng của Sư đoàn 372 cùng 2 tổ phi công đã được điều động ra Thừa Thiên - Huế để tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn và tiếp tế lương thực cho những người còn mắc kẹt ở thủy do mưa lũ kéo dài và sạt lở đất.

Bắt đầu từ sáng nay, trực thăng đã được huy động để tham gia tìm kiếm ở tiểu khu 67, trạm kiểm lâm Sông Bồ, cách trung tâm xã Phong Xuân khoảng 10 km. Đây cũng là khu vực xảy ra sạt lở núi khiến 13 cán bộ, chiến sĩ trong đó có Phó tư lệnh quân khu 4 Thiếu tướng Nguyễn Văn Man mất tích.

Loại trực thăng nào đang tham gia cứu hộ ở thủy điện Rào Trăng 3 1

Loại trực thăng được chúng ta sử dụng để tham gia công tác cứu hộ lần này là trực thăng Mi-8/17. Đây là loại trực thăng đa dụng hai động cơ, được ra đời từ những năm 60 của thế kỷ trước và tới nay vẫn được coi là một trong những loại trực thăng phổ biến nhất thế giới.

Trực thăng Mi-8/17 được thiết kế với khả năng chở theo tối đa 24 binh lính cùng đầy đủ trang thiết bị vũ khí, loại trực thăng này có thể gắn dàn ngoài giúp nó mang theo được hỏa lực yểm trợ mặt đất. Tổng cộng kể từ năm 1967 cho tới nay đã có hơn 17.000 chiếc Mi-8/17 các phiên bản được ra đời và phục vụ tại hơn 50 quốc gia.

Trong biên chế của lực lượng Không quân Việt Nam, chúng ta đang có ít nhất 87 trực thăng Mi-8/17 còn phục vụ bao gồm hai phiên bản, một phiên bản Mi-8MT và một phiên bản Mil-17SH. Đây cũng là loại trực thăng chúng ta sử dụng với số lượng nhiều nhất trong biên chế tính tới thời điểm hiện tại.

Loại trực thăng nào đang tham gia cứu hộ ở thủy điện Rào Trăng 3 2

Cận cảnh trực thăng Mi-8/17 trong biên chế Không quân Việt Nam với giá treo vũ khí được gắn hai bên.

Về cơ bản, có thể nhận định Mi-8/17 là loại trực thăng rất thực dụng, dù đã ra đời từ lâu nhưng loại trực thăng này vẫn hoạt động tốt ở thời điểm hiện tại do nó có thiết kế đơn giản, dễ bảo dưỡng và chi phí bay rất rẻ.

Điểm yếu của loại trực thăng này đó là nó không có nhiều hệ thống hỗ trợ điều khiển, yêu cầu trình độ điều khiển trực thăng của phi công phải cao. Việc không có quá nhiều hệ thống hỗ trợ bay bằng điện tử cũng khiến trực thăng Mi-8/17 khó có thể hoạt động an toàn trong điều kiện gió lớn hoặc khí hậu phức tạp.

Theo: Bảo Trân