Sách Tiếng Việt lớp 1 nặng, nhưng Bộ GD-ĐT khuyến cáo không nên cho trẻ đi học trước

Nhiều phụ huynh cho rằng chương trình học của lớp 1 và sách Tiếng Việt lớp 1 quá nặng, tuy nhiên lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định, không nên cho trẻ 5 tuổi đi học chữ trước.

>>> Bộ GDĐT gửi công văn đề nghị rà soát, báo cáo nội dung SGK Tiếng Việt lớp 1

>>> Bộ TTTT: Xử phạt NXB Dân Trí vì sách 'Đánh vần tiếng Việt' có ngôn từ tục tĩu

>>> Bộ GDĐT gửi công văn đề nghị rà soát, báo cáo nội dung SGK Tiếng Việt lớp 1

Những ngày gần đây, vấn đề chương trình học của học sinh lớp 1 là chủ đề được cộng đồng mạng hết sức quan tâm. Theo đó, rất nhiều ý kiến cho rằng, chương trình học lớp 1 quá nặng, quá sức với khả năng của các em. 

Là phụ huynh có con mới đi học lớp 1, chị Đinh Hồng Ngân (Hà Nội) kể: “Con học lớp 1 đến tuần thứ 4, mẹ cũng học cách không nổi nóng với con như trước. Cô giao bài tập về nhà tập viết vì trên lớp con không chép kịp bài, viết xấu. Về nhà bị mẹ ép viết, con phản ứng rất gay gắt như: Đập chân, đập bàn, ném bút, khóc lóc”.

Chị Ngân cho biết, chị có cho con học tiền tiểu học 3 tháng, trước khi vào lớp 1, con đã biết hết bảng chữ cái và ghép vần, nhưng vẫn không theo kịp các bạn. Chị cho biết, đa số học sinh cùng lớp con chị đi học trước, biết đọc, biết viết nên theo kịp chương trình.

Ngoài ra, khoảng 10 học sinh không đi học trước, không theo kịp chương trình sau mỗi ngày sẽ phải ở lại thêm 30-40 phút để cô kèm thêm. Nói về lời khuyên cho các bố mẹ khác, chị Ngân cho rằng nên cho con đi học trước để con không bị áp lực, tự ti với bạn cùng lớp. 

Trong khi đó, chị Hạnh (Đống Đa, Hà Nội) nói rằng Bộ GD-ĐT khuyến cáo không nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1, nhưng vừa vào lớp 1 khoảng 2-3 tuần, ở lớp có những học sinh còn chưa thuộc hết bảng chữ cái đã phải đọc 1 đoạn văn từ 4-5 câu.

Theo chương trình học hiện tại, các con không được đánh vần mà phải đọc tiếng rõ ra. Chị Hạnh cho rằng: “Vì thế, con chị và nhiều em khác không thể đọc được bài. Cô giáo lại nhận xét con đọc chậm quá, lớp đông, cô không thể quan tâm được từng em nên con về nhà khóc lóc, không muốn đi học. Hoá ra, mình không cho con đi học trước mới bị thua bạn”.

Còn cô Bùi Huệ, khối trưởng khối 1 của một trường Tiểu học trên địa bàn Hà Nội, cho biết, ngay tuần đầu tiên trong lớp, có bạn nhút nhát, sợ học, về nhà xé vở. Sau khi nghe phụ huynh phản ảnh, cô tìm hiểu mới biết con rất sợ phải viết chữ. Cô Huệ nói: “Đối với học sinh này, sau đó, cô không yêu cầu cao như những bạn đã học tốt, con viết được 1-2 dòng, cô đã khen thưởng luôn. Dần dần như thế mỗi ngày, giờ con đã hết tâm lý sợ viết, sợ học”. Cô Huệ cho rằng, ở khối trường ngoài công lập, sĩ số học sinh thấp, chỉ khoảng 30 em/lớp, phù hợp để giáo viên quan tâm đến từng học sinh hơn.

Sách Tiếng Việt lớp 1 nặng, nhưng Bộ GD-ĐT khuyến cáo không nên cho trẻ đi học trước

Cũng liên quan tới chương trình học của học sinh lớp 1, mới đây, Sở GD-ĐT TPHCM chỉ đạo giảm yêu cầu cần đạt với học sinh lớp 1. Theo đó, giáo viên lớp 1 cần tận dụng tối đa các tiết thực hành, ôn tập, ôn luyện để hỗ trợ, hướng dẫn học sinh hình thành các kỹ năng cơ bản, hỗ trợ học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, không đặt ra yêu cầu cần đạt chung đối với các em trong lớp ở giai đoạn đầu năm học. Giáo viên tiểu học cần tránh gây áp lực với một số em tiếp thu bài chưa tốt, chưa nhớ bài. Đối với kỹ năng viết, những học sinh viết chưa tốt, chỉ yêu cầu các em viết được chữ ghi âm mới, bước đầu hướng tới viết đúng độ cao, độ rộng, chưa đặt ra yêu cầu viết đẹp hoặc viết được các chữ ghi tiếng, ghi từ.

Đồng thời, tại một địa phương khác, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, sách Tiếng Việt lớp 1 năm nay với mục tiêu giúp học sinh hình thành, phát triển ngôn ngữ ở tất cả các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết là không mới, nhưng tốc độ bài nhanh, giáo viên được quyền chủ động dạy học nhưng họ “chưa dám”. Vì vậy, thời gian tới, đơn vị cũng phải tập huấn thêm cho giáo viên, trong đó chỉ yêu cầu cần đạt ở đầu ra, còn quá trình dạy học để giáo viên chủ động.

Về phía Bộ GD-ĐT, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học - Bộ GD-ĐT khẳng định, về mặt khoa học, tâm lý lứa tuổi, việc học chữ trước khi vào lớp 1 không tốt cho học sinh.

Vì vậy, Bộ mong muốn phụ huynh không quá lo lắng, không cho trẻ học chữ trước vào lớp 1 để trẻ phát triển tự nhiên và tạo hứng thú khi vào lớp 1 được học cái mới. Đây là điều vô cùng quan trọng trong việc hình thành nề nếp, động cơ học tập của trẻ. Bộ cũng yêu cầu giáo viên cần tìm hiểu đặc điểm học sinh của lớp mình phụ trách để thực hiện các hoạt động dạy học, giao nhiệm vụ học tập phù hợp với từng học sinh.

Theo: HN/ Tổng hợp