TP HCM: Giảm yêu cầu cần đạt với học sinh lớp 1

Sau khi các phụ huynh và giáo viên phản ánh về thực trạng trong việc giảng dạy cho học sinh lớp 1, Sở GD-ĐT TP HCM đã có chỉ đạo giảm yêu cầu cần đạt với học sinh.

>>> Tin tức trong ngày 3/10: 57 học sinh tỉnh Lào Cai ngộ độc thực phẩm

>>> Lợi ích của việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong lớp

>>> Lại thêm một vụ sập cổng trường, học sinh lớp 3 nhập viện

Liên quan đến chương trình học của học sinh lớp 1, mới đây Sở GD-ĐT TP HCM đã có chỉ đạo mới về chương trình lớp 1 mới, trong đó cho phép giáo viên tiểu học căn cứ theo mức độ tiếp thu của học sinh lớp 1, được chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học để các em tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, tự tin.

Động thái này được Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đưa ra trong bối cảnh tình trạng nhiều giáo viên và phụ huynh gặp khó khi dạy học với chương trình, sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 mới. 

Theo chỉ đạo mới, giáo viên lớp 1 căn cứ điều kiện thực tế của nhà trường, chủ động xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp. Thầy cô có thể tận dụng tối đa các tiết thực hành, ôn tập để hỗ trợ, hướng dẫn học sinh. Đồng thời, tùy theo yêu cầu cần đạt được của từng môn học, giáo viên cũng có thể chia thành từng "chặng", điều chỉnh nội dung dạy học gần gũi, dễ hiểu để học sinh nắm vững các kiến thức, kỹ năng.

TP HCM: Giảm yêu cầu cần đạt với học sinh lớp 1 1

Bên cạnh đó, trong giờ học, thầy cô không đặt ra yêu cầu chung với tất cả học sinh để tránh gây áp lực cho các em tiếp thu bài chưa tốt. Thay vào đó, giáo viên sẽ phân loại các em theo đặc điểm riêng để có cách dạy phù hợp.

Sở GD-ĐT đưa ra ví dụ môn Tiếng Việt, giáo viên có thể điều chỉnh giảm yêu cầu cần đạt ở một số kỹ năng trong thời gian đầu năm học. Đối với kỹ năng đọc đoạn văn, những học sinh đọc chưa tốt chỉ cần yêu cầu đọc được từ ngữ có chứa âm, chữ hoặc vần mới rồi đọc câu ngắn. Những em này có thể vừa đánh vần vừa đọc. Ở kỹ năng viết, những em chưa viết tốt chỉ yêu cầu viết được chữ ghi âm mới, viết đúng độ cao, độ rộng; chưa đặt ra yêu cầu viết đẹp hoặc viết được các chữ ghi tiếng, ghi từ.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT đề nghị thầy cô ghi nhận sự tiến bộ của học sinh dù là nhỏ nhất, tuyệt đối không chê bai, phê bình các em còn yếu. Với học sinh tiếp thu bài chưa tốt, giáo viên có thể mời phụ huynh trao đổi, phối hợp để giúp các em tiến bộ. Không sử dụng hình thức nhắn tin (hoặc các hình thức tương tự) nhận xét về những học sinh học tập chưa như mong muốn, tránh gây áp lực tâm lý cho phụ huynh, học sinh...

Trao đổi về vấn đề này, ông guyễn Văn Hiếu - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM cho biết, quan điểm của Bộ GD-ĐT khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới là trao quyền tự chủ cho giáo viên. Hiệu trưởng các trường phải hỗ trợ giáo viên, nhất là những lớp có số lượng học sinh vượt quy định.

Đối với những băn khoăn của phụ huynh, ông Hiếu cho rằng phụ huynh không nên quá sốt ruột, trường sẽ điều chỉnh phù hợp để chuyển tải kiến thức đến các em. Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM nói: "Thông thường, thời gian đầu trẻ sẽ khó khăn trong chữ viết và phát âm, nhưng hết học kỳ 1 các em sẽ theo được chương trình".

Đồng thời, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP HCM cũng nêu nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng học sinh khó tiếp cận với chương trình, sách giáo khoa mới. Trong số đó, ảnh hưởng của việc nghỉ học phòng chống Covid-19 kéo dài, các em không được học đầy đủ chương trình giáo dục mầm non của lớp lá. Việc làm quen với con chữ trước khi vào lớp 1 không được rốt ráo như mọi năm.

TP HCM: Giảm yêu cầu cần đạt với học sinh lớp 1 2

Mặt khác, năm học 2020-2021 diễn ra muộn hơn so với mọi năm hai tuần, các em chỉ có thời gian ngắn để làm quen với trường lớp, thầy cô. Sự chuẩn bị tâm lý và trang bị kỹ năng cần thiết cho học sinh trước khi học lớp 1 có nhiều hạn chế, nhất là với trường sĩ số đông.

Một khảo sát đầu năm học mới cho thấy, các trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình lớp 1 phù hợp, giáo viên bước đầu áp dụng được các phương pháp, kỹ thuật dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Nề nếp dạy học ở nhiều nơi bắt đầu ổn định.

Trong đó, thống kê nêu rõ, tại TP HCM, 80% trong 550 trường tiểu học chọn bộ sách Chân trời sáng tạo của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho học sinh lớp 1. Số trường còn lại lựa chọn sách trọn bộ, hoặc theo kết hợp nhiều sách ở từng bộ sách: Cánh diều (Nhà xuất bản Đại học Sư phạm phối hợp Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM, Công ty CP Đầu tư Xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam); Kết nối tri thức với cuộc sốngCùng học để phát triển năng lựcVì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục (Nhà xuất bản Giáo dục).

Trước đó, nhiều phụ huynh cho biết con em họ đang gặp rất nhiều khó khăn đến mức phải đi học thêm vì không theo kịp chương trình. Còn phía giáo viên cũng phản ánh sách giáo khoa mới, nhất là Tiếng Việt có tiến độ bài học nhanh, yêu cầu cao hơn chương trình cũ khiến học sinh khó theo kịp. 

Theo: HN/ Tổng hợp