Xe ô tô quốc dân của Nhật Bản đối diện nguy cơ thất sủng ngay tại sân nhà

Kei car - dòng xe hơi quốc dân của Nhật Bản đang đứng trước viễn cảnh bị loại khỏi đường phố vì kế hoạch giảm khí thải của Chính phủ nước này.

Cụ ông 88 tuổi đạp ga 191km/h vì sợ trễ lịch tiêm vaccine COVID-19

Khám phá số lượng xe bị phá hủy để quay loạt phim 'Fast & Furious'

Vào cuối năm 2020, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã đặt mục tiêu đến năm 2050, nước này sẽ giảm lượng khí thải carbon về con số 0 nhờ kế hoạch cấm bán xe sử dụng xăng/diesel tính đến giữa năm 2030.

Cam kết bảo vệ môi trường của Thủ tướng Nhật đã tạo ra tình thế tiến thoái lưỡng nan cho các nhà sản xuất ô tô kỳ cựu của Nhật như Honda, Nissan và một số hãng chuyên sản xuất ô tô cực nhỏ. Họ vừa phải sáng tạo công nghệ thân thiện môi trường vừa phải làm sao để có được loại xe hợp túi tiền nhất với người dân. Trong đó, bài toán nan giải nhất là giữ ưu thế cho loại phương tiện được đánh giá là xe quốc dân (kei car) của Nhật.

Thực tế, Nhật Bản có một dòng xe đặc biệt cực nhỏ gọn dành riêng cho thị trường nội địa mang tên “Kei” (trong tiếng Nhật là nhẹ). Dòng xe này chỉ được sản xuất để sử dụng trong nước với động cơ giới hạn theo luật là 660 phân khối.

Xe ô tô quốc dân của Nhật Bản đối diện nguy cơ thất sủng ngay tại sân nhà

Các mẫu ô tô vuông vắn nhỏ gọn gọi là Kei car

Hiện tại, xe kei chiếm khoảng 1/3 doanh số xe điện nội địa mới tại Nhật. Riêng năm ngoái có khoảng 1,7 triệu xe loại nhỏ này được bán ra tại xứ sở hoa Anh đào. Đây là phương thức vận tải phổ biến ở ngoại ô các thành phố lớn của Nhật, rất được người nông dân ưa chuộng.

Với thiết kế cực nhỏ gọn và bền nên xe kei di chuyển dễ dàng trong điều kiện đường nhỏ hẹp. Hiện tại, 85% đường tại quốc gia này chỉ đủ rộng cho 2 xe kei đi qua - con số tính toán do ông Akio Toyoda, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Nhật và Giám đốc điều hành Toyota công bố.

“Kei là quốc xe của Nhật. Người dân tại các thành phố hoàn toàn có thể sống mà không cần xe kei nhưng ở khu vực nông thôn, đây là loại xe cực kỳ cần thiết”, ông Toyoda nhận định.

Tuy vậy, nếu áp dụng thêm công nghệ điện hóa để giải quyết bài toán môi trường, giá xe kei có thể đội lên từ 1 triệu đến 2 triệu yên (khoảng 9.300 USD - 18.000 USD), tức là gần gấp đôi giá trị xe. Như vậy, ưu thế của dòng xe từng được gọi là “vị cứu tinh” của người dân Nhật từ Thế chiến 2 đến nay sẽ không còn, thậm chí đối diện nguy cơ thất sủng.

Cần biết rằng, trong quá khứ, những lần tăng giá do thuế trước đây với xe kei đã khiến dòng xe này sụt giảm doanh số. Gần nhất là năm 2014 khi Nhật quyết định tăng thuế tới 50% với loại xe này để tập trung sản xuất xe có kích thước thông thường, số lượng xe kei giảm hẳn.

Để giải quyết vấn đề, Toyota và Honda có thể điện hoá xe kei. Vấn đề ở chỗ, họ tiếp tục phải giải bài toán về giá pin nhiên liệu. Nếu những bài toán về giá không được xử lý, quốc xe của Nhật Bản sẽ phải chứng kiến cảnh bị lép vế trước xe điện giá rẻ từ Trung Quốc ngay tại sân nhà.

Copy link

https://dulich.petrotimes.vn/xe-o-to-quoc-dan-cua-nhat-ban-doi-dien-nguy-co-that-sung-ngay-tai-san-nha-602301.html

Theo: Petrotimes