34 năm Gạc Ma: '... Vững bền mãi mãi, Việt Nam'

15:46 | 13/03/2022

|
34 năm qua, người Việt hôm nay chưa một ngày quên nỗi đau Gạc Ma, chưa bao giờ quên những người con kiên trung đã ngã xuống trước họng súng kẻ thù để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Sáng 13-3, Hội cựu chiến binh Lữ đoàn 83 phối hợp với Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa TP Đà Nẵng thời kỳ 1984-1988 tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 64 liệt sỹ hy sinh tại Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong số này có 10 người con của quê hương Quảng Nam, Đà Nẵng.

34 năm Gạc Ma: '... Vững bền mãi mãi, Việt Nam'
Các cựu binh Trường Sa thắp hương tưởng nhớ đồng đội hy sinh tại Gạc Ma. Ảnh: T.AN

Năm nay cũng là 34 năm kể từ ngày các chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam chiến đấu quên mình và anh dũng hy sinh trước sự hung hãn của kẻ thù để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc (14/3/1988-14/3/2022).

Ngoài các cựu chiến binh Trường Sa tại Đà Nẵng, buổi lễ còn có sự tham gia của thân nhân các liệt sỹ.

Từ Quảng Nam ra Đà Nẵng từ sớm, đôi tay ông Nguyễn Bá Hùng (anh ruột liệt sỹ Nguyễn Bá Cường) run run lần tìm tên em trai trong danh sách 64 liệt sỹ hy sinh tại Gạc Ma.

34 năm thấm thoắt trôi, dù thời gian giúp gia đình ông nguôi ngoai phần nào nỗi đau mất người thân nhưng mỗi khi đến ngày này, trong ông lại xốn xang, đau thương khi nhớ về em trai.

“Hôm qua, tôi thấy báo đưa tin Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dâng hương tưởng niệm các liệt sỹ tại Khánh Hòa thì rất xúc động. Thời gian qua gia đình nhận được sự quan tâm, động viên nhiều của các đoàn thể nên rất ấm lòng. Chúng tôi luôn nhắc nhở con cháu sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của các liệt sỹ, trong đó có em trai tôi”- ông Hùng xúc động.

Cả ba anh em ông Hùng đều phục vụ trong quân ngũ, trong đó liệt sỹ Nguyễn Bá Cường là út. Trước khi lên đường làm nhiệm vụ, anh Cường hẹn Tết sẽ về nhà thăm gia đình, nhưng lời hẹn đó mãi dang dở khi anh và đồng đội đã ngã xuống ở tuổi đôi mươi để cho đất nước trường tồn.

“Ai cũng vậy, một khi đã khoác áo lính thì đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ và hy sinh vì Tổ quốc... Chúng ta đã trải qua quá nhiều đau thương, mất mát để có được hòa bình như hôm nay, không ai muốn chiến tranh nhưng phải có tâm thế vững vàng và sẵn sàng khi Tổ quốc gọi. Bằng nhiều cách, chúng ta cùng nhau quyết tâm bảo vệ vững chắc Tổ quốc của mình”- ông nói thêm.

Thời gian có thể trôi đi nhưng thế hệ hôm nay luôn nhớ về những người con kiên trung của Tổ quốc như biển khơi không thôi sóng vỗ. Từ đó ra sức học tập, hun đúc ý chí, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc!

34 năm Gạc Ma: '... Vững bền mãi mãi, Việt Nam'
Gia đình các liệt sỹ thắp hương tưởng nhớ 64 chiến sỹ đã anh dũng hy sinh tại Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: TA
34 năm Gạc Ma: '... Vững bền mãi mãi, Việt Nam'
Thế hệ hôm nay luôn nhớ và biết ơn 64 chiến sỹ đã anh dũng hy sinh, gửi lại tuổi Hai mươi phía chân trời để Tổ quốc trường tồn. Ảnh: T.AN
34 năm Gạc Ma: '... Vững bền mãi mãi, Việt Nam'
Các anh hy sinh khi tuổi đời còn quá trẻ, để lại biết bao niềm thương nhớ của gia đình, bạn bè, đồng đội và xã hội. ẢnH: T.AN
34 năm Gạc Ma: '... Vững bền mãi mãi, Việt Nam'
Ông Hùng (người đội mũ, áo tím) và người thân các liệt sỹ cùng thả hoa đăng xuống sông Hàn tưởng nhớ các chiến sĩ hy sinh vì Tổ quốc. Ảnh: T.AN
34 năm Gạc Ma: '... Vững bền mãi mãi, Việt Nam'
Cựu binh Trường Sa chuẩn bị thả vòng hoa trên sông Hàn tưởng nhớ liệt sỹ Gạc Ma. Ảnh: T.AN
34 năm Gạc Ma: '... Vững bền mãi mãi, Việt Nam'
Ông Nguyễn Văn Tấn không giấu được sự xúc động khi đọc bài thơ Vòng tròn bất tử tưởng nhớ đồng đội. Ảnh: T.AN
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tấn (Trưởng Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa tại Đà Nẵng) xúc động đọc bài thơ Vòng tròn bất tử tưởng nhớ 64 liệt sỹ Gạc Ma.

Gạc Ma ơi! 34 năm, 64 liệt sỹ

Ngã xuống rồi còn nắm chặt tay nhau

Vững lời thề hóa vòng tròn bất tử

Nơi các anh nằm nước biển mất màu xanh.

Xin gửi vòng hoa đỏ đến các anh

Những anh hùng hy sinh vì Tổ quốc

Những nỗi đau không gì đo đếm được

64 người mẹ khóc tiễn đưa con!

Tháng năm trôi nhưng lịch sử mãi còn

Các anh đứng vững những tượng đài bất tử

Dẫu biển Đông còn ngàn con sóng dữ

Nhưng vững bền mãi mãi, Việt Nam tôi!

Nguồn: 34 năm Gạc Ma: '... Vững bền mãi mãi, Việt Nam'

Tâm An

PLTPHCM