8 cách 'bồi dưỡng' mối quan hệ cha mẹ và con cái

20:05 | 11/08/2024

|
Các chuyên gia cho rằng mối quan hệ quan trọng nhất đối với một đứa trẻ là sự kết nối mà chúng phát triển với cha mẹ từ khi còn nhỏ.
8 cách 'bồi dưỡng' mối quan hệ cha mẹ và con cái
Trẻ em tìm hiểu về thế giới xung quanh thông qua mối quan hệ tích cực với cha mẹ. (Ảnh: ITN).

Trẻ em tìm hiểu về thế giới xung quanh thông qua mối quan hệ tích cực với cha mẹ. Khi lớn lên và thay đổi, trẻ em nhìn vào cha mẹ để xác định liệu chúng có được an toàn, bảo đảm và được yêu thương hay không. Đó cũng là nền tảng để trẻ xây dựng mối quan hệ trong tương lai.

Ngay lúc này, bạn có thể xây dựng mối quan hệ tích cực giữa cha mẹ và con cái bằng cách ở bên con mình, dành thời gian chất lượng bên nhau và tạo ra một môi trường nơi chúng cảm thấy thoải mái để khám phá.

Không có cuốn cẩm nang hoặc cách tiếp cận đảm bảo nào để có được mối quan hệ cha mẹ - con cái ổn thỏa suốt đời. Thực tế là bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong mỗi giai đoạn. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp tục nỗ lực cải thiện mối quan hệ của mình với con, mọi chuyện chắc chắn sẽ phát triển tốt đẹp.

Dưới đây là 8 cách nuôi dạy con tích cực giúp bạn củng cố mối quan hệ với con:

Thể hiện tình yêu của bạn

Sự tiếp xúc và tình cảm yêu thương là cần thiết ở mọi giai đoạn của cuộc đời chúng ta để phát triển cảm xúc và sinh học thần kinh lành mạnh. Điều quan trọng là con nhận được sự đụng chạm nhẹ nhàng, yêu thương (tức là những cái ôm) từ cha mẹ nhiều lần trong ngày.

Hãy coi mọi tương tác là cơ hội để kết nối với con. Chào đón con bằng những biểu cảm ấm áp, giao tiếp bằng mắt, mỉm cười và khuyến khích sự tương tác chân thành.

Thường xuyên nói “Bố/mẹ yêu con”

Hãy nhớ nói lời yêu thương với con mỗi ngày, bất kể con ở độ tuổi nào. Ngay cả khi con gặp khó khăn hoặc làm điều gì đó mà bạn không thích; đây có thể là cơ hội tuyệt vời để nhắc nhở con rằng bạn yêu con vô điều kiện.

Một câu “bố/mẹ yêu con” đơn giản có thể có tác động lớn đến mối quan hệ lâu dài của bạn với con mình.

Đặt ra ranh giới, quy tắc và hậu quả

Trẻ em cần được hướng dẫn khi chúng lớn lên và học hỏi về thế giới xung quanh. Nói chuyện với con về những gì bạn mong đợi ở chúng và đảm bảo rằng chúng hiểu. Khi các quy tắc bị vi phạm, hãy đảm bảo áp dụng các hình phạt phù hợp với lứa tuổi và nhất quán với chúng.

Lắng nghe và đồng cảm

Kết nối bắt đầu bằng việc lắng nghe. Thừa nhận cảm xúc của con, cho chúng thấy bạn hiểu và trấn an chúng rằng bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ bất cứ điều gì chúng cần.

Cố gắng nhìn mọi thứ từ quan điểm của con. Bằng cách lắng nghe và đồng cảm với con, bạn và con sẽ bắt đầu nuôi dưỡng sự tôn trọng lẫn nhau.

Chơi cùng nhau

Vui chơi rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Nó là công cụ giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ, thể hiện cảm xúc, nuôi dưỡng khả năng sáng tạo và học hỏi các kỹ năng xã hội.

Ngoài ra, đó là một cách thú vị để bạn củng cố mối quan hệ với con mình. Không quan trọng bạn chơi gì. Điều quan trọng là chỉ cần tận hưởng lẫn nhau và cam kết dành cho con sự quan tâm trọn vẹn.

Luôn sẵn sàng và không bị phân tâm

8 cách 'bồi dưỡng' mối quan hệ cha mẹ và con cái
Chỉ dành ra 10 phút mỗi ngày để nói chuyện với con mà không bị phân tâm, cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc hình thành thói quen giao tiếp tốt. (Ảnh: ITN).

Chỉ dành ra 10 phút mỗi ngày để nói chuyện với con mà không bị phân tâm, cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc hình thành thói quen giao tiếp tốt.

Tắt TV, cất các thiết bị điện tử và dành thời gian vui vẻ bên nhau. Con cần biết rằng con là ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống của bạn, bất chấp nhiều điều phiền nhiễu và căng thẳng xảy đến với bạn.

Ăn cùng nhau

Thưởng thức bữa ăn cùng nhau dẫn đến những cuộc trò chuyện tuyệt vời và thời gian gắn kết với con.

Khuyến khích mọi người cất điện thoại hoặc các thiết bị khác của họ đi và chỉ cần tận hưởng niềm vui khi ở bên nhau.

Giờ ăn cũng là cơ hội tuyệt vời để bạn dạy con tầm quan trọng của một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, điều này cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần tổng thể của con.

Tạo các nghi thức cha mẹ và con cái

8 cách 'bồi dưỡng' mối quan hệ cha mẹ và con cái
Nếu bạn có nhiều con, hãy cố gắng dành thời gian riêng cho từng đứa. (Ảnh: ITN).

Nếu bạn có nhiều con, hãy cố gắng dành thời gian riêng cho từng đứa. Chất lượng, thời gian riêng tư với con có thể củng cố mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, xây dựng lòng tự trọng của con đồng thời cho chúng biết rằng chúng đặc biệt và có giá trị.

Một số cha mẹ lên lịch cho những buổi hẹn hò đặc biệt với con mình để tạo cơ hội riêng cho mỗi đứa trẻ (cho dù đó là đi dạo quanh khu phố, một chuyến đi đến công viên hay chỉ là xem phim ở nhà - điều quan trọng là phải tổ chức lễ kỷ niệm riêng cho từng đứa trẻ).

Nguồn: 8 cách 'bồi dưỡng' mối quan hệ cha mẹ và con cái

Thủy Kiều

giaoducthoidai.vn