Ấn tượng du lịch Việt Nam
Năm 2024 được cho là năm thể hiện rõ nhất sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của toàn ngành du lịch nước nhà, khi chúng ta đã làm tốt nhiều nhiệm vụ quan trọng như xúc tiến quảng bá, mở rộng thị trường, thực hiện chuyển đổi số… đã giúp tăng thêm sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, thúc đẩy sự tăng trưởng ấn tượng của ngành.
Nhìn từ những con số
Số liệu từ cơ quan chức năng, cho thấy số lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11 ghi nhận mức tăng cao nhất từ trước đến nay, với 1,7 triệu lượt, đây là tín hiệu tích cực để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 17 - 18 triệu khách quốc tế trong 2024.
Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tổng lượng khách quốc tế trong 11 tháng đầu năm 2024 đạt 15.836.661 triệu lượt, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11/2024 đạt 1,7 triệu lượt, cao nhất từ đầu năm đến nay, tăng 20,5% so với tháng 10/2024 và tăng 38,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch trong 11 tháng đầu năm 2024 ước khoảng 758 nghìn tỷ đồng.
Về cơ cấu thị trường, châu Á đóng góp gần 80% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Riêng 4 thị trường lớn ở Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản đóng góp gần 60%. Các thị trường khách quốc tế lớn nhất gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ, Malaysia, Campuchia, Ôxtrâylia, Thái Lan. Đặc biệt, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất với 4,13 triệu lượt, tăng 128,3% so với cùng kỳ năm trước; tiếp theo là Trung Quốc với 3,3 triệu lượt khách, tăng 222%. Ở thị trường châu Âu, Anh là thị trường gửi khách nhiều nhất, với hơn 279.000 lượt, tiếp đến là Pháp, Đức, Nga.
Về động lực tăng trưởng, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 122,0% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc tăng 28,3%, Nhật Bản tăng 24,4%, Đài Loan tăng 55,3%. Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia tăng 78,3%, Philippines tăng 69,8%, Lào tăng 14,8%, Campuchia tăng 15,1%, Malaysia tăng 5,3%, Singapore tăng 6,3%. Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng tốt với 30,4%. Riêng thị trường Thái Lan giảm 14,6%.
Châu Âu tăng trưởng khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh tăng 20,4%, Pháp 30,5%, Đức 24,1%. Bên cạnh đó là Italy tăng 57,4%, Tây Ban Nha 23,8%, Nga 82,4%), Đan Mạch 20,2%, Na Uy 17,8%), Thụy Điển 25,2%. Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/8/2023.
Đáng chú ý, trong tháng 11/2024, đa số các thị trường đều tăng so với tháng trước. Đặc biệt, khách quốc tế đến từ châu Âu tăng cao so với tháng 10/2024 bao gồm: thị trường Nga tăng 40,9%, Anh tăng 32,7%, Pháp tăng 44,2% Đức tăng 38,1%, Ý tăng 87,5%, Ba Lan tăng 237,6%. Trong khi đó, châu Á cũng chứng kiến sự gia tăng khách từ Trung Quốc (11,1%), Hàn Quốc (8,8%), Nhật Bản (27,0%), Đài Loan (5,0%), Malaysia (34,8%), Singapore (43,2%), Ấn Độ (23,5%)…
Theo thống kê, khách đến bằng đường hàng không chiếm số lượng lớn nhất, với hơn 1,4 triệu lượt, tiếp đến là đường bộ với hơn 277.000 lượt và đường biển 32.000 lượt. Trong khi đó, lượng khách du lịch nội địa tháng 11/2024 ước khoảng 4,5 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,0 triệu lượt khách có lưu trú. Lũy kế lượng khách du lịch nội địa 11 tháng đầu năm 2024 ước khoảng 105,0 triệu lượt. Các chuyên gia nhận định lượng khách tháng 11 vừa qua tăng mạnh không có gì bất thường. Bởi Việt Nam đang vào “chính vụ” mùa cao điểm khách quốc tế, từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm. Trước đó, ngành du lịch ghi nhận lượng khách quốc tế cao kỷ lục trong tháng là thời điểm tháng 11/2019, với hơn 1,8 triệu lượt.
Tính riêng các địa phương, rất nhiều tỉnh, thành phố ghi nhận tăng trưởng số lượng khách quốc tế trong tháng vừa qua. Điển hình, trong 11 tháng năm 2024, Hà Nội đón 5,67 triệu lượt khách du lịch quốc tế, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 (5,5 triệu lượt) và tăng 35,8% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có 3,99 triệu lượt khách quốc tế lưu trú. Khách nội địa đạt 19,66 triệu lượt, tăng 6,3%. Tổng thu từ khách du lịch trong 11 tháng đầu năm ước đạt 99.949 tỉ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước
Với tỉnh Bình Định, năm 2024 được xem là năm bội thu của tỉnh này khi ngành du lịch địa phương đón hơn 9,2 triệu lượt khách, tăng 83,9% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 93.850 lượt (tăng 17,3%); khách nội địa ước đạt 9.106.150 lượt (tăng 85%). Doanh thu du lịch ước đạt 25.500 tỷ đồng, tăng 55,4% so với cùng kỳ…
Với kết quả của 11 tháng qua, các nhà quản lý ngành nhận định rằng thời gian còn lại của năm 2024 là rất ngắn, để đạt mục tiêu đón 17 - 18 triệu khách quốc tế, chúng ta phải phấn đấu nhiều hơn. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại và sự đồng bộ từ các chính sách, ngành du lịch hoàn toàn tự tin vào việc hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2024.
Mở rộng kênh tiếp thị, tăng tốc chuyển đổi số
Có thể thấy, sự phục hồi và tăng trưởng trong 11 tháng qua của ngành du lịch là rất đang ghi nhận, điều này đang cho thấy nỗ lực và sự quan tâm thoả đáng của ngành trong việc xúc tiến mở rộng thị trường, tăng sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
Cụ thể, trong năm 2024, ngành du lịch đã và đang triển khai nhiều chương trình xúc tiến du lịch ở các thị trường trọng điểm như: Pháp, Đức, Italy, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ. Các sự kiện như Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE HCMC 2024 và Lễ hội Xúc tiến Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản cũng tạo đà thúc đẩy sự quan tâm của khách du lịch quốc tế. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã tổ chức thành công chương trình xúc tiến du lịch điện ảnh tại Mỹ - một chiến lược nhằm thu hút nhóm khách giàu tiềm năng và có khả năng chi tiêu cao.
Trong năm, ngành du lịch Việt Nam đã tích cực chủ động đổi mới cách làm nhằm đáp ứng yêu cầu cạnh tranh gay gắt trong khu vực và thế giới. Song song đó, các hoạt động vinh danh các doanh nghiệp du lịch, các hoạt động quảng bá, giới thiệu văn hoá, tiềm năng du lịch và ẩm thực tại các địa phương cũng được chú trọng thực hiện.
Điểm đáng chú ý là những nỗ lực của toàn ngành trong thực hiện chuyển đổi số du lịch. Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong thời gian qua, ngành du lịch đã tập trung xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc nhằm hỗ trợ cả 3 lĩnh vực, gồm: Công tác quản lý nhà nước; Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; Nâng cao trải nghiệm du khách theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh, bền vững thời gian tới.
Hiện chúng ta đã đưa vào vận hành các nền tảng số dùng chung trong ngành du lịch như: Hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch từ Trung ương đến địa phương; Phần mềm báo cáo thống kê du lịch từ Trung ương đến cơ sở hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp trong ngành du lịch thực hiện báo cáo thống kê theo quy định; ứng dụng du lịch quốc gia "Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel", nền tảng số tích hợp đa dịch vụ nhằm hỗ trợ toàn diện du khách với nhiều tiện ích; Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh được phát triển với công nghệ hiện đại, an toàn, bảo mật, hỗ trợ du khách giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt một cách an toàn, thuận tiện, nhanh chóng; Ứng dụng "Quản trị và Kinh doanh du lịch", đây là ứng dụng hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch kết nối với khách hàng, thiết lập điểm chấp nhận thanh toán trực tuyến, cung cấp sản phẩm, kết nối với cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch… Các nền tảng số ở tầm quốc gia này chính là cơ sở hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh theo hướng thống nhất và đồng bộ trên toàn quốc.
Cùng với đó là nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá mạnh mẽ du lịch Việt Nam trên các website, mạng xã hội phổ biến như Facebook, YouTube, Instagram, Zalo, Viber... Trong khi, tại các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Huế… đều đã áp dụng hệ thống phần mềm QR code, cửa soát vé tự động, phần mềm quản lý khách giúp nâng cao năng lực quản trị của đơn vị cũng như tạo sự tiện lợi cho du khách. Đáng chú ý, một số cơ sở đã tích hợp công nghệ tham quan trực tuyến 3D tour thu hút sự chú ý của du khách, và được giới chuyên môn đánh giá cao.
Số hoá du lịch cũng đang được triển khai dưới nhiều hình thức, chẳng hạn như tại Tp.Hồ Chí Minh, địa phương này đã triển khai ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch; đưa sản phẩm du lịch lên sàn giao dịch thương mại điện tử…. Đà Nẵng với hệ thống trang web, cổng thông tin du lịch đa ngôn ngữ, ứng dụng Danang FantasticCity, Chatbot - trợ lý ảo tương tác với du khách, ứng dụng VR360 “Một chạm đến Đà Nẵng”… Trong khi, Quảng Bình lại rất thành công với dự án đưa hình ảnh ra thế giới thông qua ảnh 360 độ của National Geographic. Ứng dụng Hộ chiếu du lịch Huế - Hue City Passport giúp du khách ứng dụng công nghệ để khám phá những địa điểm du lịch Huế nổi tiếng, mang lại những trải nghiệm mới lạ, độc đáo cho du khách.
Hướng tới hệ sinh thái du lịch thông minh
Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động du lịch đã góp phần mang lại cho các cơ quan chuyên môn, du khách, doanh nghiệp nhiều tiện ích. Khách hàng có thể lên các trang thông tin điện tử, ứng dụng trực tuyến tìm hiểu, chọn điểm đến, đặt vé máy bay, phòng lưu trú, thanh toán trực tuyến và đánh giá dịch vụ sau trải nghiệm…
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định, nhờ áp dụng công nghệ, các doanh nghiệp du lịch có thể tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng, thử sức với các dịch vụ mới liên quan và giải đáp bài toán về nhân lực, chi phí vận hành, tiết kiệm thời gian. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp du lịch đã đạt được thành công số hóa 100% quy trình hoạt động doanh nghiệp, tất cả cán bộ, nhân viên làm việc trên hệ thống các phần mềm; hoàn thiện các ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm người dùng, cải tiến nâng cấp hệ thống chatbot, vận hành hệ thống bigdata trong phân tích và xử lý dữ liệu lớn; nâng cấp các công nghệ trong thanh toán, nhận diện khách hàng, quản lý tài sản.
Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong du lịch vẫn còn mang tính cục bộ nên chưa mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp du lịch Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn ít, kinh doanh nhỏ lẻ nên khả năng tài chính chi trả cho đầu tư ứng dụng công nghệ không cao, khả năng tiếp cận du lịch thông minh của các doanh nghiệp này còn thấp.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình, cho rằng việc chuyển đổi số của ngành du lịch thiếu đồng bộ do thiếu hụt nguồn nhân lực, tiềm lực tài chính còn hạn chế; phần khác là do tầm nhìn và quyết tâm của lãnh đạo một số đơn vị chưa cao. Để việc chuyển đổi số trong du lịch đạt hiệu quả hơn, thời gian tới các cơ quan quản lý cần tiếp tục rà soát quy định, cơ chế, chính sách liên quan đến chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ hiện đại với ngành du lịch và cần định hướng xây dựng, phát triển một hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch thống nhất trên toàn quốc.
Trong khi, các nhà kinh doanh du lịch lưu ý rằng, để đẩy mạnh phát triển lĩnh vực du lịch thông minh theo lộ trình của Việt Nam đòi hỏi một chiến lược minh bạch, phối hợp và bền vững. Thách thức nằm ở việc sắp xếp các bên liên quan với các chương trình đa dạng, bất kể với mục đích tạo ra lợi nhuận hay thúc đẩy sự bền vững, tất cả đều phải hướng tới mục tiêu chung là thúc đẩy ngành du lịch của đất nước. Các cơ quan chính phủ có thể đi tiên phong bằng cách thực hiện các chính sách khuyến khích áp dụng kỹ thuật số và tạo ra khung pháp lý hỗ trợ đổi mới. Sự tham gia tích cực của các nền tảng du lịch đóng vai trò quan trọng trong hành trình này. Và thông qua sự hợp tác cùng có lợi với các nền tảng du lịch, Việt Nam có thể trở thành quốc gia đi đầu trong lĩnh vực du lịch thông minh, đảm bảo luôn dẫn đầu trong bối cảnh ngành du lịch đang phát triển. Bản thân các doanh nghiệp, cũng cần phải có sự hợp lực từ các bên liên quan để tạo ra sự đồng bộ và thống nhất thì công tác chuyển đổi số trong ngành du lịch mới có thể được đẩy nhanh và đảm bảo tính hiệu quả.
Các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chú trọng xây dựng hệ thống quản trị, vận hành trên nền tảng công nghệ; tận dụng nguồn dữ liệu lớn để phân tích, thấu hiểu khách hàng; tăng cường quảng bá trên các nền tảng số. Bên cạnh đó, doanh nghiệp du lịch phải nhanh chóng cấu trúc lại hệ thống bán hàng bằng giải pháp phát triển nhiều hơn vào bộ sản phẩm dịch vụ, trong đó, đẩy mạnh phương thức mua sắm trực tuyến giúp khách hàng có thể lựa chọn, thanh toán sản phẩm, dịch vụ du lịch mọi lúc và mọi nơi.
Nguồn:Ấn tượng du lịch Việt Nam
Minh Đức
thuongtruong.com.vn
- Thí điểm thành lập và phát triển thị trường carbon tại Việt Nam
- Cận Tết, giá chuối tiêu xanh cao ngất ngưởng
- Giao dịch thương mại điện tử Việt Nam đạt 13,82 tỷ USD trong năm 2024
- Khu chợ cỗ nấu sẵn ở Hà Nội tấp nập trước ngày ông Công, ông Táo
- Giá đào Tết tăng cao khiến khách mua không mặn mà, người bán lo lắng
-
Những lời chúc Tết Ất Tỵ 2025 hay và ý nghĩa
-
PVCFC mang tết yêu thương đến bà con nghèo qua chương trình “Tết ấm no – Mùa sung túc”
-
Nhan sắc gợi cảm của nữ nghệ sĩ giàu nhất thế giới
-
Du lịch mùa Đông ở huyện rẻo cao Kỳ Sơn
-
Dương Quốc Hưng bối rối khi ngày Tết được hỏi “bao giờ lấy vợ”
-
Cơ hội nào để đội tuyển Việt Nam trở lại Top 100 FIFA?
-
Diễn viên Hoàng Yến thân thiết với ca sĩ Huy Cường
-
PTSC trao tặng 200 triệu đồng cho chương trình an sinh xã hội dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
-
8 đội vào thẳng vào vòng 1/8 Champions League 2024/25