Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ tìm cách áp thuế hồi tố đối với pin nhập khẩu từ Việt Nam, Thái Lan

14:00 | 18/08/2024

|
Theo Reuters ngày 16/8, một nhóm các nhà sản xuất tấm pin mặt trời của Mỹ đã yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ xem xét áp thuế hồi tố đối với tấm pin mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan do lượng nhập khẩu tăng đột biến, sau khi hai nước này phải đối mặt với các cuộc điều tra về các hành vi bị cáo buộc là “không công bằng” trong hoạt động thương mại trị giá hàng tỷ đô la.
Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ tìm cách áp thuế hồi tố đối với pin nhập khẩu từ Việt Nam, Thái Lan

Một nhóm các nhà sản xuất pin mặt trời Mỹ tìm cách áp thuế hồi tố đối với tấm pin mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam, Thái Lan

Trong một khiếu nại được đệ trình lên Bộ Thương mại Mỹ, Ủy ban Thương mại Sản xuất Năng lượng Mặt trời Mỹ cho rằng khi những đồn đoán về các cuộc điều tra thương mại bắt đầu lan truyền trong năm nay, xuất khẩu tấm pin mặt trời từ Việt Nam và Thái Lan sang Mỹ đã tăng vọt. Nhóm này đại diện cho các nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời trong nước Mỹ, trong đó có Hanwha Qcells và First Solar, nhóm mà trước đó trong tháng Tư đã nộp đơn khiếu nại để bắt đầu cuộc điều tra.

Tháng 5, Bộ Thương mại Mỹ đã bắt đầu điều tra các tấm pin và pin mặt trời silicon được sản xuất tại Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Một nhóm các nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời của Mỹ đưa ra cáo buộc rằng các sản phẩm này được bán tại Mỹ với giá quá thấp và được hưởng trợ cấp từ Trung Quốc, nơi có nhiều nhà sản xuất có nhà máy trong khu vực.

Theo dữ liệu thương mại của Mỹ, bốn nước Đông Nam Á chiếm gần 80% lượng hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ vào năm ngoái tính theo đô la.

Một số người trong ngành sản xuất năng lượng mặt trời nhỏ của Mỹ cho biết ngành này đang phải vật lộn để cạnh tranh với hàng nhập khẩu giá rẻ.

Cuộc điều tra đó có thể dẫn đến việc áp mức thuế quan cao ngay từ tháng Bẩy, nếu các quan chức liên bang Mỹ xác nhận các hành vi thương mại không công bằng trong các phán quyết sơ bộ dự kiến ​​vào đầu tháng Mười và việc áp các mức thuế hồi tố được áp dụng 90 ngày trước khi ra quyết định.

Mức thuế mới có thể đặc biệt gây hại cho Việt Nam, nước có nguy cơ chịu mức thuế cao nhất vì Mỹ coi Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường. Theo các chuyên gia thương mại, tình trạng đó thường dẫn đến các lệnh trừng phạt khắc nghiệt hơn vì giá trong nước không được coi là đáng tin cậy.

Mỹ ước tính khoảng cách giữa giá trong nước và giá xuất khẩu của Việt Nam, được gọi là biên độ bán phá giá, là hơn 270% khi sử dụng Indonesia làm chuẩn, cao hơn gấp ba lần so với Thái Lan. Các chuyên gia cho biết biên độ lớn hơn có thể dẫn đến mức thuế cao hơn nếu được chấp thuận.

Trong khiếu nại mới nhất của mình, các nhà sản xuất Mỹ cho rằng khối lượng nhập khẩu năng lượng mặt trời từ Việt Nam và Thái Lan đã tăng lần lượt 39% và 17% trong quý II so với quý I, khi hai quốc gia này được cho là đã tăng lượng hàng xuất khẩu sang Mỹ trước khi có khả năng bị áp thuế.

Các nhà sản xuất Mỹ cho rằng những động thái như vậy có thể được coi là "tình huống nguy cấp" và Bộ Thương mại và Ủy ban Thương mại Quốc tế đều phải thấy rằng có những hoàn cảnh quan trọng để áp dụng thuế hồi tố.

Tính theo đô la, doanh số bán hàng từ Việt Nam sang Mỹ đã tăng vọt trong những tháng gần đây. Dữ liệu thương mại của Mỹ cho thấy vào tháng 4, lượng nhập khẩu đã tăng lên mức cao kỷ lục là hơn 680 triệu đô la, cao hơn nhiều so với mức trung bình hàng tháng trong tháng 5 và tháng 6.

Theo Reuters, trong sáu tháng đầu năm, Việt Nam đã cung cấp cho Mỹ các tấm pin và mô-đun năng lượng mặt trời trị giá 3,3 tỷ USD, bằng 45% tổng lượng nhập khẩu của Mỹ, tăng so với mức dưới 30% vào năm ngoái khi xuất khẩu cả năm của Việt Nam sang Mỹ đạt 4 tỷ USD.

Orsted ghi nhận khoản lỗ mới, báo hiệu sự chậm trễ tại dự án điện gió ngoài khơi của Mỹ

Trong báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý, Tập đoàn năng lượng tái tạo Orsted đã ghi nhận khoản lỗ 3,9 tỷ crown Đan Mạch (575 triệu USD) trong quý II, một phần là do sự chậm trễ trong việc xây dựng một dự án điện gió ngoài khơi lớn của Mỹ, khiến cổ phiếu của công ty giảm tới 9% hôm thứ Năm (15/8).

Nhà phát triển điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới đã lùi thời điểm khởi công hoạt động thương mại tại dự án Revolution Wind công suất 704 megawatt (MW) ngoài khơi Rhode Island và Connecticut từ năm 2025 sang năm 2026.

Thông báo này là đòn giáng mới nhất vào ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi còn non trẻ của Mỹ, vốn là một phần quan trọng trong chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu của Tổng thống Joe Biden nhưng đang phải vật lộn với chi phí tăng cao.

Trong tháng trước, các quan chức Mỹ đã hủy bỏ một cuộc đấu giá điện gió ngoài khơi Vịnh Mexico theo kế hoạch do nhu cầu ảm đạm của ngành và việc xây dựng dự án lớn đầu tiên của Mỹ tại trang trại gió ngoài khơi Vineyard Wind đã bị dừng lại do một cánh tuabin bị vỡ khiến các mảnh sợi thủy tinh trôi dạt vào các bãi biển gần đó.

Các khoản lỗ của Orsted cũng liên quan đến dự án Ocean Wind mà công ty đã phải dừng phát triển vào năm ngoái, khi lãi suất tại Mỹ tăng.

Cổ phiếu của Orsted, từng là cổ phiếu được các nhà đầu tư xanh ưa chuộng, đã giảm 7,2%, sau khi đã giảm tới 9,3% trước đó. Cổ phiếu vẫn ở mức chưa đến một phần ba giá trị kể từ khi đạt đỉnh vào đầu năm 2021.

Năm 2023, công ty đã ở tâm điểm của một cơn bão hoàn hảo của lạm phát gia tăng, lãi suất cao hơn và sự chậm trễ của chuỗi cung ứng, buộc công ty phải hủy các dự án ngoài khơi tại Mỹ và các khoản lỗ liên quan đã tăng vọt lên trên 4 tỷ USD.

Trong tháng 2/2024, công ty đã cắt giảm các mục tiêu đầu tư và tạm dừng chi trả cổ tức sau khi xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, công ty đã vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích với mức tăng 59% trong lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao tài sản cố định trong quý II và không bao gồm các quan hệ đối tác mới là 5,27 tỷ crown Đan Mạch. Con số này cao hơn dự báo trung bình là 4,41 tỷ crown trong cuộc thăm dò ý kiến ​​các nhà phân tích của Orsted cung cấp.

Orsted giữ nguyên dự báo lợi nhuận cả năm nhưng cho biết sẽ giảm đầu tư trong năm nay. Họ đã dừng FlagshipOne, dự án e-methanol lớn nhất đang được xây dựng tại châu Âu, vì thị trường nhiên liệu xanh đang phát triển chậm hơn dự kiến. CEO Mads Nipper cho biết công ty quyết định giảm ưu tiên cho hoạt động kinh doanh nhiên liệu xanh và tập trung nỗ lực vào hydro tái tạo ở Bắc Âu, nơi gần với cốt lõi chiến lược của công ty hơn.

Equinor, Dominion thắng thầu dự án điện gió ngoài khơi khu vực Trung Đại Tây Dương của Mỹ

Hôm thứ Tư (14/8), Bộ Nội vụ Hoa Kỳ cho biết Equinor của Na Uy và công ty điện lực Dominion của Mỹ là những người trúng thầu trong cuộc đấu giá điện gió ngoài khơi của chính phủ Mỹ tại hai khu vực ngoài khơi bờ biển Delaware, Maryland và Virginia.

Việc bán đấu giá thuê điện gió ngoài khơi đã tạo ra ít hơn 93 triệu USD tiền trúng thầu, khiến nó trở thành một trong những cuộc đấu thầu kém sinh lợi nhất do chính quyền Tổng thống Biden tổ chức.

Bộ Nội vụ Mỹ cho biết có sáu công ty tham gia đấu giá. Equinor đã đấu thầu 75 triệu USD cho một hợp đồng thuê 101.443 mẫu Anh cách Vịnh Delaware 26 dặm (42 km). Công ty Điện lực và Điện Virginia của Dominion đã giành được hợp đồng thuê 176.505 mẫu Anh cách Vịnh Chesapeake 35 dặm với giá 17,65 triệu USD.

Cả Equinor và Dominion đều đang phát triển các dự án điện gió ngoài khơi ở vùng biển Mỹ.

Tổng giám đốc điều hành Dominion Robert Blue cho biết: "Điện gió ngoài khơi đóng vai trò quan trọng trong cách tiếp cận toàn diện của chúng tôi nhằm đáp ứng nhu cầu điện tăng trưởng chưa từng có của khách hàng trong thập kỷ tới", "Việc giành được khu vực này mang đến cho chúng tôi một lựa chọn chi phí thấp khác để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đó, đồng thời cung cấp cho khách hàng nguồn năng lượng sạch đáng tin cậy, giá cả phải chăng".

Equinor cho biết hợp đồng cho thuê mới nhất của họ tại Mỹ sẽ không sản xuất điện cho đến sau năm 2035.Pal Eitrheim, Phó Chủ tịch điều hành của Equinor Renewables, cho rằng: "Chúng tôi sẽ áp dụng cách tiếp cận có kỷ luật để giảm thiểu rủi ro và hoàn thiện một dự án mạnh mẽ trong danh mục đầu tư của mình".

Tháng trước, Cục Quản lý Năng lượng Đại dương thuộc Bộ Nội vụ Mỹ đã hủy bỏ một đợt bán theo kế hoạch các hợp đồng cho thuê điện gió ngoài khơi ở Vịnh Mexico do không nhận được sự quan tâm của ngành. Một cuộc đấu giá được tổ chức tại đó vào năm 2023 chỉ bán được một trong ba hợp đồng được chào bán với giá 5,6 triệu USD.

Bộ Nội vụ Mỹ có kế hoạch tổ chức các cuộc đấu giá điện gió ngoài khơi vào cuối năm nay cho các khu vực ngoài khơi bờ biển bang Oregon và Vịnh Maine./.

Nguồn:Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ tìm cách áp thuế hồi tố đối với pin nhập khẩu từ Việt Nam, Thái Lan

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn