Bản tin Năng lượng xanh: Na Uy có kế hoạch trợ cấp tới 3,3 tỷ USD cho điện gió nổi ngoài khơi

07:15 | 10/10/2024

|
Hôm thứ Hai (7/10), Chính phủ Na Uy đã đề xuất sẽ cung cấp tới 35 tỷ crown Na Uy (3,29 tỷ USD) trợ cấp trong cuộc đấu thầu điện gió nổi thương mại đầu tiên của nước này, phù hợp với kế hoạch sơ bộ được nêu vào tháng 6/2024.

Bản tin Năng lượng xanh: Na Uy có kế hoạch trợ cấp tới 3,3 tỷ USD cho điện gió nổi ngoài khơi

Na Uy có kế hoạch trợ cấp tới 3,3 tỷ USD cho điện gió nổi ngoài khơi

Bộ trưởng Năng lượng Terje Aasland cho biết: "Na Uy có tiềm năng to lớn về điện gió nổi ngoài khơi trên thềm lục địa của mình, nhưng vì công nghệ này vẫn còn non trẻ và đắt đỏ nên cần có sự hỗ trợ của Chính phủ để đẩy nhanh quá trình phát triển".

Trong một cuộc tham vấn về chương trình trợ cấp đã kết thúc vào ngày 6/9/2024, hầu hết những người được hỏi đều cho rằng giá điện trong tương lai và các giả định về chi phí mà Chính phủ sử dụng để tính toán là không thực tế.

Theo ước tính của Chính phủ, dự tính trợ cấp ở mức 1,42 crown/kWh, nhưng một số tập đoàn cho biết mức trợ cấp trong tháng trước cho một trang trại điện gió nổi ngoài khơi ở Anh, tương đương với 2,7 crown cho mỗi kilowatt giờ (kWh), là một mốc chuẩn hữu ích để tham khảo cho các dự án ở những nơi khác.

EU điều tra trợ cấp và nhập khẩu xe điện, tua bin gió, tấm pin mặt trời của Trung Quốc

Ủy ban châu Âu (EC) đã nhận được sự ủng hộ cần thiết trong cuộc bỏ phiếu áp thuế lên tới 45% đối với xe điện nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, như một phần trong cuộc điều tra cấp cao nhất của EU về cáo buộc trợ cấp của Trung Quốc đã gây ra mối đe dọa trả đũa từ Bắc Kinh.

Ủy ban cũng đã tiến hành điều tra xem các nhà sản xuất công nghệ sạch của Trung Quốc có đang bán phá giá hàng hóa được trợ cấp trên thị trường EU hay không và liệu các công ty do Trung Quốc sở hữu có được hưởng lợi bất công từ trợ cấp khi hoạt động bên trong Liên minh châu Âu hay không.

Ủy ban cho biết mục tiêu của họ là ngăn chặn cạnh tranh không lành mạnh và bóp méo thị trường. Các cuộc điều tra bao gồm xe điện, thép tấm thiếc, nhập khẩu sàn gỗ, thiết bị y tế, tua bin gió và tấm pin mặt trời.

Xe điện: Ngày 12/6, EC cho biết sẽ áp thuế đối với xe điện nhập khẩu do Trung Quốc sản xuất vì bị EC cho là trợ cấp quá mức, với thuế tạm thời có hiệu lực vào tháng 7/2024. Ngày 4/10, họ đã nhận được sự ủng hộ cần thiết từ các quốc gia thành viên EU để thông qua thuế quan trong một cuộc bỏ phiếu. Mức thuế đề xuất lên tới 45% sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô phải trả thêm hàng tỷ đô la để đưa ô tô vào khối và sẽ được áp dụng từ tháng 11/2024, trong năm năm.

EC cần công bố quy định thực hiện trước ngày 30/10 cho việc áp dụng thuế quan. EC cho biết họ sẽ tiếp tục đàm phán với Bắc Kinh để tìm ra một giải pháp thay thế.

Tua bin gió: Ngày 9/4, Ủy viên chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) Margrethe Vestager cho biết EU đã điều tra các khoản trợ cấp mà các nhà cung cấp tua bin gió Trung Quốc nhận được cho thị trường châu Âu.

Vestager cho biết EU sẽ xem xét việc phát triển công viên gió ở Tây Ban Nha, Hy Lạp, Pháp, Romania và Bulgaria mà không nêu tên các công ty cụ thể.

Trung Quốc cho rằng cuộc điều tra này là "phân biệt đối xử" đối với các doanh nghiệp Trung Quốc và ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ.

Tấm pin mặt trời: Tháng 5/2024, Ủy ban đã kết thúc cuộc điều tra đối với các nhà thầu Trung Quốc trong một cuộc đấu thầu công khai cho một công viên năng lượng mặt trời ở Romania sau khi các công ty bị điều tra, Shanghai Electric và một đơn vị của LONGi Green Energy Technology Co, rút ​​khỏi quá trình đấu thầu.

Mỹ áp dụng thuế sơ bộ mới đối với pin mặt trời nhập khẩu từ 4 nước Đông Nam Á

Hôm thứ Ba (3/10), Bộ Thương mại Mỹ đã công bố thuế chống trợ cấp đối với pin mặt trời nhập khẩu từ các công ty từ Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan.

Theo quyết định sơ bộ được đăng trên trang web của Bộ Thương mại Mỹ, cơ quan này đã tính toán mức thuế từ 0,14% đến 3293,61%, tùy thuộc vào công ty, đối với pin mặt trời từ bốn quốc gia Đông Nam Á nêu trên. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào năm tới./.

Nguồn:Bản tin Năng lượng xanh: Na Uy có kế hoạch trợ cấp tới 3,3 tỷ USD cho điện gió nổi ngoài khơi

Thanh Bình

nangluongquocte.petrotimes.vn