Bản tin Năng lượng xanh: Trung Quốc đạt mức xuất khẩu mô-đun năng lượng mặt trời cao kỷ lục

07:00 | 04/08/2024

|
Trung Quốc đã đạt mức xuất khẩu kỷ lục 120.427 megawatt (MW) mô-đun năng lượng mặt trời trong nửa đầu năm 2024, và tiếp tục là nhà cung cấp thiết bị năng lượng mặt trời hàng đầu, mặc dù tranh chấp thương mại đang diễn ra ở các thị trường trọng điểm.
Bản tin Năng lượng xanh: Trung Quốc đạt mức xuất khẩu mô-đun năng lượng mặt trời cao kỷ lục

Trung Quốc đạt mức xuất khẩu mô-đun năng lượng mặt trời cao kỷ lục

Dữ liệu từ Viện nghiên cứu Ember cho thấy tổng số xuất khẩu nửa đầu năm của Trung Quốc tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân cơ bản khiến cho dòng xuất khẩu mạnh mẽ là giá mô-đun giảm mạnh, đạt trung bình 13,7 cent/MW trong nửa đầu năm 2024, so với mức trung bình 18 cent/MW trong cả năm 2023.

Giá mô-đun của Trung Quốc đã giảm gần một nửa so với mức trung bình năm 2022, và cho đến nay vẫn là thành phần rẻ nhất hiện có trên toàn cầu cho mỗi megawatt công suất phát điện mặt trời.

Châu Âu là điểm đến hàng đầu của các mô-đun năng lượng mặt trời của Trung Quốc, chiếm 43% tổng số, tương đương 52.158 MW. Tổng số đó đã giảm 20% so với cùng kỳ năm 2023, do lãi suất cao, lo ngại về tăng trưởng kinh tế và căng thẳng thương mại với Trung Quốc đã kìm hãm nhu cầu lắp đặt năng lượng mặt trời trên khắp lục địa.

Tuy nhiên, tổng lượng mua hàng của Châu Âu là mức cao thứ hai trong nửa năm sau nửa đầu năm 2023. Hà Lan vẫn là thị trường quốc gia hàng đầu về mô-đun của Trung Quốc, đạt công suất 23.421 MW trong nửa đầu năm. Mặc dù tổng số đó thấp hơn 25% so với nửa đầu năm 2023, nhưng lượng mua hàng của Hà Lan vẫn lớn hơn gấp đôi so với bất kỳ quốc gia nào khác trong nửa đầu năm 2024.

Dữ liệu của Ember cho thấy Tây Ban Nha, Đức và Ý cũng là những người mua đáng chú ý ở châu Âu, nhưng khối lượng mua hàng giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Brazil là thị trường lớn thứ hai của Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, bằng 10.511 MW. Tổng số đó đã tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023 và trái ngược với sự sụt giảm nhẹ trong nhập khẩu của khu vực Mỹ Latinh nói chung trong nửa đầu năm.

Châu Á là điểm đến lớn thứ hai trong khu vực đối với các bộ phận năng lượng mặt trời của Trung Quốc, chiếm công suất kỷ lục 32.109 MW, tương đương khoảng 27% tổng công suất.

Tổng số đó cao hơn 86% so với nửa đầu năm 2023 và chủ yếu được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Nam Á. Pakistan là thị trường lớn nhất châu Á, chiếm 10.450 MW, trong khi Ấn Độ chiếm 8324 MW. Cả hai thị trường đều ghi nhận lượng nhập khẩu năng lượng mặt trời tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2023, và là những thị trường tăng trưởng quan trọng của Trung Quốc trong tương lai.

Trung Đông là một điểm đến quan trọng khác của Trung Quốc trong năm nay, với xuất khẩu sang khu vực này đạt 13.000 MW trong nửa đầu năm, chiếm tỷ trọng kỷ lục 11% trong tổng xuất khẩu tấm pin mặt trời và linh kiện của Trung Quốc.

Con số này so với 6.228 MW trong nửa đầu năm 2023 và phần lớn là từ Ả Rập Xê-út (7.649 MW), Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (1.892 MW) và Oman (1.396 MW) mua mạnh.

Mặc dù doanh số bán hàng vào châu Âu chậm hơn, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu sang Trung Đông và Nam Á là tín hiệu tốt cho ngành năng lượng mặt trời định hướng xuất khẩu của Trung Quốc, vì những thị trường này có lẽ sẽ tăng trưởng bền vững hơn nữa trong những thập kỷ tới.

Các nhà lập pháp Mỹ tìm cách ngăn chặn các công ty Trung Quốc nhận trợ cấp sản xuất năng lượng mặt trời tại Mỹ

Hôm thứ Tư (31/7), một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Mỹ đã đưa ra một dự luật ngăn chặn các nhà sản xuất tấm pin mặt trời của Trung Quốc được nhận trợ cấp cho các nhà máy của họ ở Mỹ.

Thượng nghị sỹ Sherrod Brown, đảng viên Đảng Dân chủ đến từ Ohio, cho biết trong một tuyên bố “không thể cho phép tiền thuế của Mỹ rơi vào tay các công ty Trung Quốc, làm ảnh hưởng hoạt động sản xuất năng lượng mặt trời của Mỹ”.

Dự luật của Thượng Nghị sỹ Brown được đồng bảo trợ bởi Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Jon Ossoff của Georgia và hai Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa - Rick Scott của Florida và Bill Cassidy của Louisiana.

Dự luật Đô la Thuế đối với Sản xuất năng lượng mặt trời của Mỹ được đưa ra khi một số nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Trung Quốc, đang thành lập các nhà máy ở Mỹ. Các công ty Trung Quốc xây dựng cơ sở vật chất nhờ các khoản tín dụng thuế mới được tạo ra nhờ đạo luật mang tính bước ngoặt của Tổng thống Joe Biden, Đạo luật Giảm phát năm 2022. Chính quyền Biden đã tìm cách tăng cường đầu tư nhằm tạo việc làm cho người Mỹ trong lĩnh vực năng lượng sạch, nhưng đồng thời nỗ lực ngăn chặn sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc.

Một số nhà sản xuất thiết bị năng lượng mặt trời của Mỹ cho biết họ khó có thể cạnh tranh trước làn sóng nhập khẩu giá rẻ, và lo lắng trước sự hiện diện quá lớn của Trung Quốc trên thị trường toàn cầu.

Lợi nhuận nửa đầu năm của EDP tăng 75% nhờ lãi từ vốn đầu tư vào năng lượng tái tạo ở Brazil

Hôm thứ Ba tuần này, công ty cung cấp điện lớn nhất Bồ Đào Nha EDP đã công bố lợi nhuận ròng nửa đầu năm tăng cao hơn dự kiến ​​75%, đạt được nhờ lãi vốn trong công ty con năng lượng tái tạo ở Brazil.

Thu nhập ròng hợp nhất của EDP đã tăng lên 762 triệu euro (824 triệu USD) trong nửa đầu năm, cao hơn mức trung bình 738 triệu euro mà các nhà phân tích dự đoán trong một cuộc khảo sát của LSEG.

Lợi nhuận tại EDP Renovaveis (EDPR), nhà sản xuất năng lượng gió lớn thứ tư thế giới, đã tăng hơn gấp đôi lên 354 triệu Euro nhờ lãi vốn từ việc bán tài sản cũ và doanh thu điện phục hồi.

EDP ​​cho biết họ đã ghi nhận tổng cộng 243 triệu euro tiền lãi vốn hợp nhất từ ​​việc bán các công viên năng lượng tái tạo và tài sản truyền tải ở Brazil./.

Nguồn:Bản tin Năng lượng xanh: Trung Quốc đạt mức xuất khẩu mô-đun năng lượng mặt trời cao kỷ lục

Thanh Bình

nangluongquocte.petrotimes.vn