Bến Tre: Quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh

04:10 | 12/06/2023

|
UBND tỉnh ban hành Quyết định số 24/2023/QĐ-UBND quy định quản lý chất thải rắn (CTR) sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Quy định có 5 chương với 20 điều từ các quy định chung đến cụ thể việc quản lý; trách nhiệm của ngành chuyên môn và hộ dân trong quản lý CTR sinh hoạt.
Bến Tre: Mỏ Cày Bắc quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023Bến Tre: Mỏ Cày Bắc quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023
Bến Tre: Phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vữngBến Tre: Phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững

UBND tỉnh ban hành quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh ban hành quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Chương I: Những quy định chung. Chương II: Quy định cụ thể. Chương III: Trách nhiệm quản lý nhà nước về CTR sinh hoạt. Chương IV: Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có hoạt động liên quan đến quản lý CTR sinh hoạt. Chương V: Tổ chức thực hiện.

Tại Điều 14, Chương IV quy định hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm thực hiện bảo vệ môi trường (BVMT) theo quy định Điều 60 của Luật BVMT năm 2020 và thực hiện công tác quản lý CTR trong sinh hoạt theo đúng quy định. Chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, khu, cụm công nghiệp, cơ quan, tổ chức có phát sinh CTR sinh hoạt có trách nhiệm tham gia vào hoạt động phân loại, thu gom và lưu theo đúng quy định.

Điều 60 của Luật BVMT năm 2020 có quy định, hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm giảm thiểu, phân loại CTR sinh hoạt tại nguồn, thu gom và chuyển rác thải sinh hoạt đã được phân loại đến đúng nơi quy định. Giảm thiểu, xử lý và xả nước thải sinh hoạt đúng nơi quy định; không để vật nuôi gây mất vệ sinh trong khu dân cư. Không phát tán khí thải, gây tiếng ồn, độ rung và tác động khác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến cộng đồng dân cư xung quanh.

Thực hiện chi trả kinh phí dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải theo quy định của pháp luật. Tham gia hoạt động BVMT tại cộng đồng dân cư. Chuồng trại chăn nuôi quy mô hộ gia đình phải bảo đảm vệ sinh, không gây ô nhiễm tiếng ồn, phát tán mùi khó chịu; chất thải từ hoạt động chăn nuôi phải được thu gom, xử lý theo quy định của pháp luật về BVMT và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Nguồn: Quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh

Phan Hân

baodongkhoi.vn