Bị khởi kiện lên FIFA, tuyển Argentina nguy cơ bị phạt nặng

16:18 | 18/07/2024

|
Tân vô địch Copa America - Argentina khó thoát án phạt nặng sau khi bị Liên đoàn Bóng đá Pháp (FFF) khởi kiện.
Bị khởi kiện lên FIFA, tuyển Argentina nguy cơ bị phạt nặng
Tuyển Argentina nguy cơ bị phạt nặng vì phân biệt chủng tộc

Theo ghi nhận, khi tuyển Argentina ăn mừng chức vô địch Copa America thứ 16, tiền vệ Enzo Fernandez đã livestream trên xe buýt.

Tuy nhiên thay vì hát mừng, các tuyển thủ của Argentina như Enzo, Emiliano Martinez... lại đồng thanh hát một khúc nhạc chế với những lời lẽ phân biệt chủng tộc, nhắm đến tiền đạo tuyển Pháp - Mbappe cũng như nhiều cầu thủ da màu khác của đội bóng này.

“Họ chơi cho tuyển Pháp nhưng lại đến từ Angola. Mẹ họ là người Nigeria, bố thì đến từ Cameroon nhưng hộ chiếu vẫn là người Pháp”, lời ca khúc chế nhạo không chuẩn mực có thể khiến Argentina nhận án phạt nặng

Mới nhất, tiền vệ Enzo Fernandez đã lên tiếng xin lỗi về hành không đúng mực của mình: “Tôi thành thật gửi lời xin lỗi tới tất cả vì đoạn video đăng trên trang cá nhân trong lễ ăn mừng chiến thắng. Bài hát có những từ ngữ mang tính xúc phạm rất lớn và tôi hoàn toàn không có lý do gì để bào chữa cho sai lầm này.

Tôi vốn luôn là người chống nạn phân biệt chủng tộc. Thành thật xin lỗi vì để bản thân bị cuốn vào sự hưng phấn quá mức sau khi lên vô địch giải Copa America. Đoạn video đó hay những khoảnh khắc đó chắc chắn không thể phác họa đúng về tính cách và con người của tôi. Một lần nữa tôi chân thành xin lỗi”.

Phản ứng trước hành vi thiếu chuẩn mực của các cầu thủ Argentina, Liên đoàn bóng đá Pháp đã gửi đơn kiện lên FIFA.

“Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Pháp (FFF), Philippe Diallo đã lên án bài hát có nội dung phân biệt chủng tộc nặng nề được các cầu thủ Argentina hát trên xe buýt, sau khi giành chức vô địch Copa America 2024. Thật khó chấp nhận khi hành động đáng xấu hổ này còn được phát trực tiếp.

Trước những hành động hoàn toàn đi ngược lại với những giá trị cao đẹp của thể thao và nhân quyền, Chủ tịch FFF đã quyết định gửi đơn kiện Liên đoàn Bóng đá Argentina lên FIFA, lý do là để cầu thủ có hành vi lăng mạ, phân biệt chủng tộc", FFF đưa ra tuyên bố.

Thủ quân Argentina, Messi không có mặt trên xe bus hôm đó, cựu sao của Barca rời đội để về nhà riêng tại Florida sau trận chung kết. Trong lễ mừng vô địch World Cup 2022, khi thấy Rodrigo de Paul và vài cầu thủ định hát bài này, Messi can ngăn để họ ngừng lại.

Hai năm trước tại World Cup 2022, FFF cũng đã khiếu nại lên FIFA khi một nhóm các cổ động viên Argentina hát bài tương tự để nhắm vào ngôi sao Mbappe và đồng đội. Hai đội này gặp nhau tại chung kết, với chiến thắng dành cho Argentina trên loạt đá luân lưu.

Tuyển Pháp và Argentina bắt đầu xảy ra nhiều mâu thuẫn kể từ đó. Trong lúc nhận giải "Găng Vàng", thủ môn Martinez đã để phần thưởng trước vùng nhạy cảm. Khi ăn mừng trong phòng thay đồ, cầu thủ này cũng hô vang câu: "Hãy dành một phút mặc niệm cho Mbappe" và được đồng đội của cầu thủ này hưởng ứng.

Với diễn biến hiện tại, không chỉ Enzo hay Martinez, mà bóng đá Argentina khó thoát án phạt nặng.

Nguồn: Bị khởi kiện lên FIFA, tuyển Argentina nguy cơ bị phạt nặng

Đại Dũng

giaoducthoidai.vn