Bốn xu hướng định hình lại bán lẻ vào năm 2025

09:21 | 26/12/2024

|
Xu hướng bán lẻ phản ánh rõ những hành vi vốn đang có nhiều thay đổi và khá phức tạp của người tiêu dùng. Chúng được định hình bởi cảm xúc, chịu ảnh hưởng của thế giới xung quanh và được thúc đẩy bởi sự thay đổi trong xã hội cũng như từ những tiến bộ của công nghệ.

Xu hướng bán lẻ phản ánh rõ những hành vi vốn đang có nhiều thay đổi và khá phức tạp của người tiêu dùng. Chúng được định hình bởi cảm xúc, chịu ảnh hưởng của thế giới xung quanh và được thúc đẩy bởi sự thay đổi trong xã hội cũng như từ những tiến bộ của công nghệ.

Bốn xu hướng định hình lại bán lẻ vào năm 2025
Xu hướng bán lẻ nào sẽ định hình ngành bán lẻ trong năm tới? Ảnh: Getty Images

Năm 2024, chúng ta đã chứng kiến ​​sự bất ổn lớn trên toàn cầu, sự thay đổi về sức mua theo nhân khẩu học và những tiến bộ công nghệ diễn ra với tốc độ chóng mặt. Bước vào năm 2025, kỳ vọng của người tiêu dùng cao hơn và đòi hỏi mức độ linh hoạt chưa từng có từ sự trỗi dậy của Gen Z cho đến trí tuệ nhân tạo AI. Do vậy, các nhà bán lẻ và các lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành cần phải chú ý cũng như chuẩn bị tốt nhất để thích nghi với các xu hướng mới này.

Sự thay đổi nhân khẩu học

Sự trỗi dậy của Gen Z (Thế hệ Z) như một nhóm nhân khẩu học chính khi nói đến sức mua đại diện cho sự thay đổi lớn của ngành bán lẻ. Khi kết hợp với Millennials, hai thế hệ này sẽ chiếm 39% tổng chi tiêu bán lẻ vào năm 2030 theo báo cáo về người mua sắm thế hệ tiếp theo của nhà cung cấp Clearpay theo phương thức mua ngay, trả sau.

Đây thực sự là thế hệ bản địa kỹ thuật số mong muốn mua sắm trên thiết bị di động trước tiên và liền mạch trên các kênh bán hàng. Sự hiểu biết về công nghệ của họ đang định hình lại cách các nhà bán lẻ phải tương tác với khách hàng của họ.

Sự gia tăng của điện thoại di động trong quá trình mua hàng đã dẫn đến việc chúng được sử dụng để duyệt, nghiên cứu và mua hàng. Công cụ này cũng thúc đẩy sự phát triển của thương mại xã hội, nơi việc mua hàng diễn ra bên trong một ứng dụng truyền thông xã hội.

Trên cơ sở dữ liệu từ báo cáo bán lẻ ngãy lễ năm 2024, giám đốc điều hành của Shopify EMEA, ông Deann Evans, cho biết có 55% người mua sắm thuộc Gen Z mua hàng thông qua Instagram và 51% mua hàng thông qua TikTok.

Với chỉ 20% thế hệ này mua hàng qua Facebook (giảm so với mức 26% của năm trước), các nhà bán lẻ cần nhắm mục tiêu vào các nền tảng mà Gen Z thường xuyên lui tới, kết hợp nội dung mục tiêu và quảng cáo có thể mua sắm được.

Theo Clearpay, Gen Z muốn có trải nghiệm liền mạch từ các nhà bán lẻ. "Nếu họ cảm thấy việc tương tác với thương hiệu, duyệt và thanh toán hàng hóa dễ dàng, họ sẽ trở thành khách hàng trung thành".

Tuy nhiên, không chỉ có trải nghiệm trực tuyến. Nghiên cứu của Shopify cũng nhấn mạnh rằng 47% Gen Z vẫn coi việc khám phá trong cửa hàng là quan trọng, cho thấy "ưu tiên trải nghiệm mua sắm bằng xúc giác", ông Evans thông tin.

Điều này nhấn mạnh nhu cầu các nhà bán lẻ phải suy nghĩ vượt ra ngoài thiết bị di động và tạo ra những trải nghiệm đa kênh hấp dẫn kết hợp cửa hàng thực tế với thế giới trực tuyến.

Các nhà bán lẻ muốn thu hút lượng tiền ngày càng tăng mà nhóm nhân khẩu học này chi tiêu không thể tụt hậu về cách họ muốn mua sắm. Những người thích nghi với sở thích của họ ngay bây giờ sẽ có cơ hội giành được lòng trung thành lâu dài.

Người tiêu dùng cân nhắc trước các lựa chọn mua sắm

Với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang đe dọa ngành bán lẻ trong vài năm trở lại đây, nhiều người lo ngại rằng người tiêu dùng sẽ mất tập trung vào tác động môi trường của việc mua hàng để chuyển sang các lựa chọn thân thiện với ngân sách hơn.

Tuy nhiên, Khảo sát tiếng nói người tiêu dùng năm 2024 của PwC, cho thấy 22% người mua sắm toàn cầu có kế hoạch mua sắm có ý thức hơn, tìm kiếm các sản phẩm thân thiện với môi trường và các hoạt động minh bạch. Nghiên cứu của PwC cũng cho thấy người tiêu dùng vẫn quan tâm đến việc mua sắm có ý thức ngay cả khi chi tiêu tùy ý bị hạn chế.

Người tiêu dùng trẻ tuổi, đặc biệt là Gen Z, được thông tin đầy đủ và bỏ phiếu bằng tiền của họ. Được thúc đẩy bởi nội dung như bộ phim tài liệu gần đây của Netflix "Mua ngay!", họ nhận thức rõ hơn bao giờ hết về tác động của việc chi tiêu quá mức.

Các chuyên gia và một số học giả chiến lược khuyến cáo các nhà lãnh đạo bán lẻ không nên cho rằng họ có thời gian để bắt kịp các nỗ lực phát triển bền vững. Bởi, người tiêu dùng trẻ tuổi đang hành động nhanh hơn các chính sách, đòi hỏi sự minh bạch và sự phù hợp với các giá trị của họ.

Các nhà bán lẻ cũng đang đau đầu vì những thách thách trong quá trình chuyển đổi xanh, và làm thế nào để có thể cập nhật cho khách hàng về các nỗ lực phát triển bền vững của mình trong khi cũng phải vượt qua sự hoài nghi của người tiêu dùng?

Một trong những cách chính để thực hiện điều này là tập trung vào các hành động cụ thể và có thể chứng minh được. Chẳng hạn như lựa chọn phương thức vận chuyển trung hoà carbon, sử dụng các dịch vụ xanh.

Một lựa chọn khác là làm nổi bật các thương hiệu địa phương và có tính độc lập. Theo các chuyên gia, có khoảng 20% người mua sắm tìm kiếm các thương hiệu độc lập hơn là các thương hiệu đa quốc gia.

Giao tiếp trung thực cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giành được lòng tin từ người tiêu dùng có ý thức và tâm lý hoài nghi vào năm 2025.

Bán lẻ kết hợp

Ranh giới giữa mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến ngày càng trở nên mờ nhạt. Hành trình mua sắm có thể bắt đầu tại cửa hàng và kết thúc trực tuyến, được thúc đẩy bởi mã QR và các công cụ tương tự.

Tương tự, người tiêu dùng cũng có thể bắt đầu trực tuyến và kết thúc tại cửa hàng để mua hàng trực tiếp hoặc thông qua các dịch vụ như nhấp và lấy hàng, dự kiến ​​sẽ chiếm 20% chi tiêu thương mại điện tử vào năm 2027.

Giám đốc điều hành của NearSt, doanh nghiệp cung cấp phần mềm tìm kiếm hàng tồn kho của cửa hàng trực tuyến, có trụ sở tại Vương Quốc Anh, ông Nick Brackenbury, cho biết: “Người tiêu dùng ưa chuộng trải nghiệm mua sắm kết hợp. Trên toàn cầu, 56% người mua sắm nghiên cứu sản phẩm trực tuyến trước khi hoàn tất giao dịch mua tại cửa hàng”.

Theo ông Nick Brackenbury, cho đến năm ngoái, Google là kênh duy nhất thực sự để các nhà bán lẻ trưng bày hàng hóa địa phương, nhưng vào năm 2024, nhiều dịch vụ giao hàng như Uber Eats, Deliveroo và Just Eat đều bắt đầu cung cấp trải nghiệm mua sắm tại địa phương, hợp tác với các nhà bán lẻ để cung cấp dịch vụ giao hàng.

Ông Nick Brackenbury khẳng định, rằng: “Vào năm 2025, chúng ta sẽ thấy nhiều mạng xã hội lớn và nền tảng khám phá hơn bắt đầu cung cấp hành trình mua sắm tại địa phương”, điều này sẽ tạo tiền đề cho nhiều cơ hội hơn nữa cho bán lẻ kết hợp.

Sự hợp nhất liên tục này giữa cửa hàng vật lý và kỹ thuật số đại diện cho một cơ hội tuyệt vời cho các nhà bán lẻ xây dựng lòng trung thành trên cả hai nền tảng. Nhưng đồng thời, các nhà bán lẻ cần nhận ra rằng hành vi mua hàng trên các kênh sẽ thay đổi theo loại sản phẩm.

Một số chuyên gia bán lẻ giải thích rằng: “Bán lẻ tại chỗ sẽ cần tập trung hơn vào những gì mình làm tốt nhất”, song họ cũng nhấn mạnh rằng mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục tăng đối với “các giao dịch mua cơ bản, hàng hóa và lặp lại” trong khi tại cửa hàng thực tế sẽ cần tập trung vào “trải nghiệm, bán lẻ như giải trí so với giao dịch và bán lẻ tùy chỉnh hoặc theo sự kiện”.

Cùng quan điểm nêu trên, CEO NearSt, Brackenbury nhấn mạnh, rằng nhu cầu “tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng trong cửa hàng mà không thể sao chép trực tuyến”. Trong khi vào năm 2025, “chìa khóa thành công sẽ là cung cấp một phương pháp tiếp cận thống nhất tích hợp các kênh trong cửa hàng và trực tuyến với sự tích hợp đầy đủ hàng tồn kho trên toàn doanh nghiệp, thì việc tìm ra động lực thúc đẩy doanh số của bạn sẽ trở nên khó khăn hơn”, ông Brackenbury chia sẻ.

Bán lẻ kết hợp là việc liên kết hoạt động trực tuyến với hoạt động tại cửa hàng thực tế, theo các chuyên gia “nếu các nhà bán lẻ đầu tư sớm vào điều này sẽ gặt hái được thành quả”.

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Thật khó để tin rằng, chỉ mới hai năm kể từ khi ChatGPT và AI tạo sinh (Generative Artificial Intelligence) lần đầu ra mắt, đã chứng kiến sự mở rộng của các công nghệ mới nổi này, nay chúng bắt đầu lan rộng khắp mọi ngành. Trong 12 tháng qua, AI tạo sinh đã được đưa vào nhiều khía cạnh của ngành bán lẻ.

Nhiều công cụ kinh doanh thông dụng hiện nay tích hợp AI, cho phép các doanh nghiệp lớn và nhỏ thực hiện vô số nhiệm vụ nhanh hơn, từ viết mô tả sản phẩm đến tạo chiến lược truyền thông xã hội. AI đã cho phép các nhà bán lẻ tự động hóa các quy trình trên toàn doanh nghiệp, từ dịch vụ khách hàng đến truyền thông tiếp thị được cá nhân hóa.

Trong khi AI mang đến nhiều cơ hội đáng kể cho các nhà bán lẻ lớn để hợp lý hóa quy trình của họ thì đối với các doanh nghiệp nhỏ, AI mang đến khả năng đưa các năng lực vào doanh nghiệp mà trước đây không có do số lượng nhân viên quá nhiều.

Tuy nhiên, các nhà chuyên môn cho rằng chìa khóa để hưởng lợi hoàn toàn từ AI nằm ở cách triển khai AI vào doanh nghiệp. Giám đốc điều hành của nền tảng vận hành Evermile, ông Omer Goldschmidt, cảnh báo về “các công cụ AI chung chung”, nhấn mạnh cách chúng có thể cung cấp điểm khởi đầu, nhưng “để thực sự tạo thêm giá trị, AI phải được tích hợp vào dữ liệu kinh doanh và được điều chỉnh theo các nhiệm vụ cụ thể”.

Khi AI trở nên phổ biến, việc sử dụng nó sẽ không còn được coi là lợi thế cạnh tranh nữa. Điều quan trọng bây giờ là cách các nhà bán lẻ triển khai công nghệ theo cách tạo thêm giá trị cho khách hàng và tránh sự tầm thường của công nghệ.

Giới phân tích chuyên môn, giải thích rằng nhiều người đang thử nghiệm GenAI và AI và triển khai nó trên khắp các nhóm để tăng hiệu quả và năng suất, nhưng tác động thực sự sẽ đến với các nhà bán lẻ khi họ bắt đầu định hình lại các quy trình, phát minh ra các đòn bẩy mới để tạo ra giá trị và xác định lại cách thức vận hành mọi việc”.

Mọi thứ vẫn còn ở phía trước, nhưng các chuyên gia trong ngành vẫn cho rằng “thành công của bán lẻ năm 2025 sẽ thuộc về những ai kết hợp được khả năng thích ứng, đổi mới và cam kết đáp ứng kỳ vọng thay đổi của người tiêu dùng.

Bằng cách hiểu và tận dụng những xu hướng này, các doanh nghiệp có thể định vị mình để thành công trong một ngành công nghiệp đang thay đổi. Khi bối cảnh bán lẻ tiếp tục phát triển, những ai nắm bắt xu hướng bán lẻ đồng thời đặt khách hàng vào trung tâm trong mọi việc họ làm sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Nguồn:Bốn xu hướng định hình lại bán lẻ vào năm 2025

Minh Đức

thuongtruong.com.vn