Cà Mau - Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam: Tăng cường hợp tác giữ gìn an ninh, kiểm soát khai thác trên biển

20:34 | 10/06/2022

|
Đó là khẳng định của ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cùng đoàn công tác của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam do Đại tá Vũ Trung Kiên, Phó tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam trong chuyến làm việc với UBND tỉnh Cà Mau về phối hợp tăng cường đấu tranh phòng chống khai thác IUU và tội phạm, vi phạm trên biển vào chiều 8/6.
Cà Mau - Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam: Tăng cường hợp tác giữ gìn an ninh, kiểm soát khai thác trên biển
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt mong muốn, từ sự hợp tác chặt chẽ, các ngành, địa phương sẽ kiểm soát được tình trạng khai thác IUU và tội phạm, vi phạm trên biển trong thời gian tới.
Cà Mau - Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam: Tăng cường hợp tác giữ gìn an ninh, kiểm soát khai thác trên biển
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Cà Mau Huỳnh Quốc Việt trao tặng bức tranh Mũi Cà Mau cho đại tá Vũ Trung Kiên, Phó tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam nhân chuyến công tác và làm việc tại tỉnh Cà Mau.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, tính đến ngày 31/5, toàn tỉnh đã hoàn thành100% lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Đến hết tháng 5/2022, tỉnh đã cấp 32 Giấy xác nhận nguyên liệu thuỷ sản khai thác với trên 2.000 tấn sản phẩm và cấp 47 Giấy chứng nhận nguồn gốc thuỷ sản khai thác với gần 960 tấn sản phẩm.

Từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh đã xử phạt 52 vụ/52 tàu với tổng số tiền xử phạt là 1.911,5 triệu đồng. Trong đó, xử phạt hành vi vi phạm khai thác IUU 30 vụ/30 tàu với số tiền là 1.546,5 triệu đồng.

Để góp phần chống khai thác IUU, khắc phụ “Thẻ vàng” của Uỷ ban Châu Âu trong thời gian tới, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Ban chỉ đạo phòng chống khai thác IUU Trung ương tăng cường công tác phối hợp trong công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động của tàu cá tại vùng khơi, các vùng giáp ranh với các nước trong khu vực nhằm bảo vệ ngư dân và kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý theo quy định đối với những tàu cá có dấu hiệu chuẩn bị, cố tình vi phạm.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác điều tra, phát hiện, xử lý những hành vi môi giới, móc nối đưa tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài; Thường xuyên trao đổi thông tin tàu cá và ngư dân Cà Mau vi phạm khai thác IUU, đặc biệt là khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài và kết quả điều tra, xác minh, xử lý các vụ việc tàu cá và ngư dân Cà Mau khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý.

Theo đại tá Vũ Trung Kiên, lực lượng Cảnh sát biển thường xuyên duy trì biên đội tàu thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chống khai thác IUU và tội phạm, vi phạm pháp luật kết hợp tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn ở vùng biển giáp ranh với các nước trong khu vực.

Đại tá Vũ Trung Kiên nhấn mạnh: “Việc Cà Mau kiến nghị các giải pháp như đã nêu và những ý kiến về quản lý tàu cá của các ngành sẽ là cơ sở để Cảnh sát biển Việt Nam tham mưu với Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng có những giải pháp hợp lý trong thời gian tới. Ngoài đảm bảo an ninh quốc gia còn là vấn đề giữ vững uy tín với thế giới về ngành kinh tế biển của quốc gia”.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Cảnh sát biển Việt Nam đã xác lập, đấu tranh thành công nhiều chuyên án, vụ án lớn, bắt giữ xử lý 227 vụ/387 đối tượng tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển và địa bàn có liên quan; thu giữ gần 336,8 tấn than, 97.300 lít xăng, trên 16 triệu lít dầu DO và FO; 41 bánh heroin,…

Cà Mau - Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam: Tăng cường hợp tác giữ gìn an ninh, kiểm soát khai thác trên biển
Tình trạng gia tăng vi phạm khai thác IUU và buôn lậu, gian lận trên biển đang có chiều hướng phức tạp. Cảnh sát biển Việt Nam và các lực lượng cùng địa phương có biển tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ nhằm ngăn chặn hiệu quả nhất.

Trên cơ sở các văn bản đã ký kết, Cảnh sát biển Việt Nam thường xuyên, chủ động duy trì liên lạc với lực lượng thực thi pháp luật các nước trong khu vực (Campuchia, Indonesia, Malaysia, Thái Lan) tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát khu vực biển giáp ranh để phối hợp quyết tâm phòng, chống IUU, đấu tranh với tội phạm, vi phạm trên vùng biển giáp ranh. Đồng thời, Cảnh sát biển Việt Nam duy trì kênh liên lạc với Đại sứ quán của các nước để trao đổi, hợp tác nâng cao năng lực cũng như đề nghị chia sẻ thông tin về tàu cá Việt Nam vi phạm IUU và tội phạm, vi phạm./.

Nguồn: Cà Mau - Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam: Tăng cường hợp tác giữ gìn an ninh, kiểm soát khai thác trên biển

Phong Phú

baocamau.com.vn