Cà Mau: Hiệu quả từ một dự án

08:58 | 21/04/2022

|
Dự án “Ứng dụng khoa học - kỹ thuật xây dựng mô hình xen canh lúa - tôm càng xanh toàn đực theo tiêu chuẩn VietGAP tại vùng Bắc Cà Mau, tỉnh Cà Mau” thuộc Chương trình Nông thôn miền núi của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Dự án được triển khai tại Ấp 11, xã Khánh Thuận, huyện U Minh và ấp 6 La Cua, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình. Qua 2 năm thực hiện, dự án đã mang lại nhiều thành công.

Kỹ sư Phạm Minh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Cà Mau, cho biết: Qua 2 năm thực hiện, được sự tận tình, nhiệt huyết của cán bộ kỹ thuật (không kể ngày đêm xuống tận nơi cầm tay chỉ việc) và sự hợp tác tích cực của người dân nên dự án đạt được các mục tiêu và nội dung đề ra.

Qua thực hiện dự án, bà con nắm bắt được quy trình kỹ thuật và sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP, tức là người dân tự quản lý tốt trên đồng ruộng của mình. Thu nhập nâng lên, bình quân mỗi hộ lợi nhuận trên 70 triệu đồng, nên người dân rất phấn khởi. Có rất nhiều hộ đã làm đúng theo quy trình mà dự án hướng dẫn, đạt năng suất rất cao, bình quân tôm càng xanh đạt trên 300 kg/ha; có hộ đạt từ 400-500 kg/ha.

Cà Mau: Hiệu quả từ một dự án
Thu hoạch tôm càng xanh toàn đực tại ấp 6 La Cua, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình.

Từ đó, chính quyền địa phương cũng phát động nhân rộng mô hình. Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình, dự kiến năm nay sẽ nhân rộng mô hình khoảng 10.000 ha chuyên về lúa và tôm càng xanh.

Cũng theo Kỹ sư Phạm Minh Dũng, trong quá trình thực hiện dự án, cũng gặp không ít khó khăn. Năm 2020 xảy ra lũ lụt, bão liên tiếp, qua năm 2021 dịch Covid-19 bùng phát, nhất là thời gian giãn cách, việc kiểm tra mô hình chỉ hỏi thăm qua điện thoại, không đi đến nơi được. Cái khó nữa là, khi nước ngọt về, người dân trồng lúa được thì trên cùng một diện tích, một số hộ thả nuôi nhiều loại như cua, tôm thẻ, tôm sú… chung với tôm càng xanh để có thêm thu nhập, vì vậy mà năng suất tôm càng xanh không đạt cao.

"Để duy trì mô hình này, tôi khuyến cáo bà con nên thực hiện nghiêm túc đúng theo quy trình kỹ thuật mà cán bộ đã hướng dẫn. Đối với chính quyền địa phương cùng với các chủ nhiệm hợp tác xã, cần khuyến khích và tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng quy trình. Có như vậy, mô hình mới mang lại hiệu quả cao, tăng thêm nguồn thu nhập cho người dân trên cùng một diện tích", Kỹ sư Phạm Minh Dũng nhấn mạnh./.

Nguồn: Hiệu quả từ một dự án

Vũ Trân

baocamau.com.vn