Cà Mau: Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp

04:10 | 02/11/2022

|
“Khởi nghiệp cần tiền, nhưng yếu tố quyết định là sự đam mê, nhiệt huyết, kiên trì, có kỹ năng, sẵn sàng dấn thân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nếu gặp khó khăn, đôi khi là thất bại thì phải cố gắng vượt qua mới đến được thành công”, đó là lời khuyên của các doanh nhân trẻ dành cho bạn trẻ khát khao khởi nghiệp và mong muốn thành công.

Kể về câu chuyện của bản thân khi chỉ mới 15-16 tuổi đã kiếm tiền từ việc bán hoa dịp lễ, là sinh viên thì bán mỹ phẩm… rồi làm cô giáo mầm non, cán bộ Ðoàn, đến nay đã là Giám đốc doanh nghiệp Song Anh Kidsmart và là chủ một trường mầm non tư thục có tiếng tại TP Cà Mau, chị Trần Thị Vân tâm đắc: “Nếu không có đam mê, sự kiên trì, bền bỉ thì sẽ không có mình của bây giờ”.

Chị chia sẻ kinh nghiệm dành cho các startup là phải giữ được lửa đam mê, quan trọng nữa chính là lòng tin với việc mình làm, sau đó đi tìm người đồng hành cùng với mình để tạo nên giá trị niềm tin.

“Startup đừng ngại thất bại, mà hãy coi đó là những trải nghiệm và mình phải luôn luôn biết đứng dậy để khắc phục những thất bại, biến thành những nền tảng để thành công sau này. Ai bắt đầu khởi nghiệp cũng sẽ có khó khăn. Có bạn khó khăn về tiền, có bạn khó khăn về niềm tin… nhưng hãy giữ lửa đam mê, dám nghĩ, dám làm chắc chắn sẽ thành công trong tương lai”, chị Vân chia sẻ.

Cà Mau: Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp
Khách tham quan dự án “Trồng nấm và kinh doanh nấm online cùng cô Nấm” của tác giả Trần Mai Ril, trong khuôn khổ sự kiện Cama’UP22.

Khởi nghiệp với mục tiêu không chỉ kiếm tiền cho bản thân mà còn giúp cho nhiều lao động ở quê hương mình (ấp Mai Hoa, xã Nguyễn Huân, huyện Ðầm Dơi) có thu nhập ổn định từ làng nghề truyền thống làm mắm cá mào gà, anh Nguyễn Minh Thái, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX mắm cá mào gà Ðầm Dơi, cho biết, thời điểm anh bắt đầu khởi sự kinh doanh chỉ vỏn vẹn 20 triệu đồng. Khi đó, anh nghĩ đơn giản mua cá làm mắm rồi bán từ từ sẽ xoay vòng vốn. Nhưng thực tế, con số 20 triệu không thấm vào đâu. Trăn trở, suy tư vì bản thân là một đoàn viên có đam mê, nhiệt huyết thì nhất định phải làm tới cùng.

“Khi thất bại tôi nghĩ nếu bỏ cuộc sẽ thất bại 100%, nhưng nếu tiếp tục thì sẽ có cơ hội thành công. Thế là tôi nghĩ đến kinh tế tập thể từ huy động được sức mạnh cộng đồng, từ những người có đam mê, nhiệt huyết… và thành lập HTX cùng phát triển. Dù HTX có những thành viên không có nhiều tiền nhưng họ có kinh nghiệm sản xuất, có sức lao động… thế là chúng tôi cùng nhau vượt qua khó khăn để phát triển thương hiệu mắm cá mào gà, ổn định đến hôm nay”, anh Thái vui vẻ.

Dành lời khuyên cho các bạn trẻ, anh Nguyễn Minh Thái cho rằng, đa số các bạn trẻ đều mong muốn có được việc làm với mức lương nhiều số, nhưng các bạn lại quên rằng, các bạn là những người trẻ, có đủ nhiệt huyết, đủ sức mạnh và trí tuệ để thành công và trả lương cho người khác, nhưng với điều kiện phải không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm, khát khao khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Chia sẻ kinh nghiệm trong kinh doanh từ nền tảng công nghệ số, anh Ðặng Quốc Huy, CEO Happy Rice Cosmetic, người sáng lập ra hệ thống App LNB69 SHOPPING nhận định, nếu sống ở thời 8X, 9X thì đúng là khởi nghiệp cần có tiền. Song, hiện tại, điều kiện cần có không chỉ là tiền mà là kỹ năng marketing sản phẩm, kỹ năng bán hàng… Vì nếu có nhiều tiền, lấy được nhiều hàng để sinh lợi nhuận nhiều nhất, nhưng kỹ năng bán hàng không có thì hàng cũng chỉ là hàng, không thể là tiền.

Do vậy, anh dành lời khuyên: “Hiện tại con đường duy nhất mà chúng ta có thể phát triển trong thời gian tới chính là bắt buộc phải chuyển đổi số. Chuyển đổi số từ trong việc quản lý nội bộ doanh nghiệp cho tới các vấn đề về thương mại. Bởi chuyển đổi số đưa sản phẩm đi xa hơn, đến tay người tiêu dùng tốt hơn. Ngoài ra, nên lựa những sàn thương mại điện tử uy tín để gửi gắm những sản phẩm lên đó, giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn”. Ðối với các bạn startup nhỏ, các bạn thường tự quản lý, ghi nhớ, nên các bạn cần sự chuyên nghiệp từ việc ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng, để giải quyết nhiều vấn đề...

“Bạn trẻ nên nung nấu ý tưởng khởi nghiệp, cố gắng hoàn thành, dù thất bại hay thành công thì cứ xem đó là bước đầu khởi nghiệp để tiếp tục bước tới chinh phục thành công mà mình muốn có”, anh Ðặng Quốc Huy nhấn mạnh.

Bà Mã Mỹ Anh, Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Mỹ Anh, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Khởi nghiệp với khát vọng, bạn trẻ sẽ không đơn độc”. Theo bà, thông qua những câu chuyện, những trải nghiệm và kinh nghiệm thực tế của các doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công sẽ là sự “tiếp lửa” cho các bạn trẻ tự tin tìm kiếm cơ hội, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Hơn hết, Cà Mau đã xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và tạo mọi điều kiện để hệ sinh thái phát triển bền vững, trong đó, mọi người dân, nhất là người trẻ có thể khởi nghiệp, sáng tạo với sự đồng hành của cả cộng đồng.

Minh chứng rõ nhất chính là cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cà Mau” đã được tỉnh tổ chức lần thứ 3. Ðặc biệt, cuộc thi năm nay có vòng bán kết và chung kết gắn với việc tổ chức Chuỗi sự kiện CamaUP’22 với chủ đề “Starup Cà Mau - Nỗ lực vươn cao” nhằm mục đích tuyên truyền, lan toả tinh thần khởi nghiệp và hướng tới xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp năng động.

Thông qua cuộc thi, nhiều dự án khởi nghiệp thành công của các bạn trẻ khai thác tài nguyên bản địa đã tạo ra những sản phẩm độc đáo và góp phần làm tăng giá trị cốt lõi của hàng hoá; cùng với đó là ứng dụng công nghệ trong chế biến, nuôi trồng, khai thác làm gia tăng giá trị nguồn tài nguyên quê hương.

Cà Mau: Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp
Khách tham quan dự án “Tái hiện nghề truyền thống địa phương (phát triển du lịch cộng đồng - Ðất Mũi)” của tác giả Nguyễn Trung Kiên, trong khuôn khổ sự kiện Cama’UP22.

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh, nhận định, qua 3 lần tổ chức các cuộc thi cho thấy có sự tiến bộ về mặt ý tưởng, dự án, kể cả về số lượng cũng như chất lượng của các ý tưởng, các dự án. Tuy nhiên, nếu đối chiếu lại với các yêu cầu, các tiêu chí của ý tưởng, dự án khởi nghiệp, đặc biệt là dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thì còn nhiều vấn đề cần phải tiếp tục hỗ trợ các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt hơn.

Theo ông, ngoài việc lan toả cho cộng đồng, giới trẻ hiệu ứng của cuộc thi thì cần phải giúp cho giới trẻ, cho cộng đồng hiểu được thế nào là khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Một dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đòi hỏi những yếu tố nào để đảm bảo đi đến thành công.

“Chỉ cần có cơ hội, có hệ sinh thái thuận lợi thì ước mơ, khát vọng sẽ trở thành những ý tưởng đổi mới sáng tạo; điều đó thôi thúc chúng tôi tăng cường chỉ đạo thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Hy vọng Cà Mau sẽ ngày càng có nhiều hơn sự ra đời của doanh nghiệp trẻ, để góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới”, ông Lê Văn Sử kỳ vọng./.

Nguồn: Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp

Băng Thanh

baocamau.com.vn