Cà Mau: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

10:10 | 07/06/2023

|
Từ đầu năm đến nay, huyện Ngọc Hiển tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi, triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh khởi sắc hơn, góp phần quan trọng vào thu ngân sách Nhà nước (NSNN) và đảm bảo an sinh xã hội địa phương.
Cà Mau: Thưởng ngoạn bãi Khai LongCà Mau: Thưởng ngoạn bãi Khai Long
Cà Mau: Cảng Hàng không thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử của hành kháchCà Mau: Cảng Hàng không thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử của hành khách

Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Toàn huyện có trên 149 DN, 31 hợp tác xã (HTX), 1.102 hộ kinh doanh thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp. Hàng năm, các DN, HTX, hộ kinh doanh đóng góp rất lớn vào NSNN và công tác an sinh xã hội của huyện. Năm 2022, huyện thu ngân sách được 31 tỷ 489 triệu đồng, đạt 116,62% kế hoạch, tăng 7,62% so với cùng kỳ. Tính từ đầu năm đến ngày 15/5, tổng thu ngân sách của huyện 10,6 tỷ đồng, đạt 36,55% kế hoạch năm. Trong đó, DN đóng góp rất lớn vào nguồn thu, tập trung các nguồn thu như: thuế DN, lệ phí trước bạ, thuế sử dụng đất và các nguồn thuế khác”.

Cà Mau: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển
Huyện Ngọc Hiển tiếp tục hỗ trợ các chính sách thuận lợi nhất để các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, HTX hoạt động.

Cửa hàng điện máy Mỹ Hằng, xã Viên An, là một trong những DN thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp vào nguồn thu NSNN. Bà Võ Thị Lệ Hằng, Cửa hàng điện máy Mỹ Hằng, chia sẻ: “Chính quyền địa phương rất quan tâm đến DN, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông qua các buổi đối thoại, cà phê cuối tuần giữa lãnh đạo huyện với các DN để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về các thủ tục hành chính, chính sách thuế. Về cơ bản, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trên địa bàn huyện bám sát vào những định hướng của huyện”.

Huyện Ngọc Hiển rất quan tâm đến các DN, luôn lắng nghe những ý kiến góp ý để tạo thuận lợi nhất cho DN hoạt động. Riêng việc nộp thuế, nếu trước đây các DN phải đến trực tiếp các cơ quan thuế thì hiện nay hầu hết nộp thuế trực tuyến, giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí.

Bà Cao Mỹ Linh, DNTN Tiệm vàng Trúc Huỳnh, Khóm 1, thị trấn Rạch Gốc, chia sẻ: “DN của tôi cũng như các DN khác, luôn tuân thủ nghiêm việc kê khai thuế và nộp các khoản thuế đầy đủ theo đúng quy định. Ngoài ra, các hoạt động giao dịch mua bán vàng được thực hiện công khai, minh bạch, rõ ràng về doanh thu, chấp hành tốt chính sách, pháp luật về thuế”.

Hỗ trợ phát triển DN, trong tháng 5, huyện cấp 56 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể, với số vốn 6,94 tỷ đồng, cấp đổi 6 giấy. Luỹ kế từ đầu năm đến nay cấp được 232 giấy.

Cà Mau: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển
Những tháng đầu năm, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng DN huyện Ngọc Hiển vượt khó kinh doanh thuận lợi, hiệu quả.

Ông Nguyễn Hoàng Hôn, hộ hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn xã Ðất Mũi, đánh giá: “Chính quyền địa phương quan tâm khuyến khích, phát triển DN trên địa bàn huyện, tạo điều kiện tiếp cận vốn vay ngân hàng, hoạt động kinh doanh trong môi trường bình đẳng, thực hiện chính sách thuế”.

Huyện Ngọc Hiển đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đầy đủ và hiệu quả các nghị quyết, chủ trương, đường lối, chính sách của Ðảng và Nhà nước về khuyến khích phát triển DN; bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp và quyền tự do kinh doanh của người dân, DN theo Hiến pháp và pháp luật; tạo môi trường đầu tư kinh doanh cho DN; đồng thời xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật; bảo đảm quyền bình đẳng cho tất cả các DN hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Ông Trần Hoàng Lạc thông tin: “Từ đầu năm đến nay, huyện tổ chức họp mặt DN, đối thoại trực tiếp 2 đợt với hơn 100 DN, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Nhìn chung, huyện đã hỗ trợ DN có trọng tâm, trọng điểm, đón đầu các xu hướng kinh doanh mới; phát triển các mô hình kinh doanh dựa trên đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh và kinh doanh bền vững; thúc đẩy hình thành các DN có khả năng dẫn dắt trong một số ngành, lĩnh vực tiềm năng, tạo động lực tăng trưởng mới và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững”./.

Nguồn: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

Chí Hiểu

baocamau.com.vn