Chính quyền phường Yên Nghĩa lên tiếng vụ cư dân chung cư HH2D “mất nước”
Chậm nộp tiền dịch vụ
Theo phản ánh của cư dân Q, K, H và T … tại cụm nhà chung cư HH2D&E, khu đô thị (KĐT) Dương Nội mới, phường Yên Nghĩa, từ sáng 16/1 các hộ đã bị Ban quản lý tòa nhà cắt nước sinh hoạt mà không rõ nguyên nhân.
Trao đổi với Trưởng Ban quản trị (BQT) cụm nhà chung cư HH2D&E, ông Nguyễn Văn Chương, cho biết: "đây là một số hộ do nhiều tháng qua không đóng tiền dịch vụ cho Ban quản lý (BQL) tòa nhà. Sau khi nhận được ý kiến của cư dân, UBND phường Yên Nghĩa và BQT đã chỉ đạo BQL cấp nước lại cho các hộ này.

Thông báo của đơn vị vận hành tòa nhà về việc các cư dân nợ tiền dịch vụ.
Anh Nguyễn Trường Sinh, tòa nhà HH2D cho biết, “gia đình tôi đóng tiền dịch vụ đầy đủ nên không bị cắt nước. Một số căn hộ cùng tầng gia đình nhà tôi bị cắt nước, họ cho rằng BQT ký hợp đồng với công ty khác và BQL không thông qua cuộc họp nhà chung cư (NCC). Hơn nữa, hiện BQT không có người ở đây đại diện cho cư dân để giải quyết các thắc mắc. BQL cắt nước của cư dân là không hợp lý, do họ yêu cầu phải tổ chức hội nghị NCC để bầu BQT mới thì họ sẽ đóng phí dịch vụ”.
Anh Nguyễn Minh Tuấn, tòa nhà HH2E đã ở đây 5 năm. Anh cho biết, “dù bây giờ đơn vị vận hành tòa nhà mới hay cũ thì tôi thấy mọi dịch vụ họ vẫn đảm bảo tốt cho cư dân, cuộc sống không bị đảo lộn. Thậm chí bảo vệ họ còn trông coi chặt chẽ hơn về vấn đề an ninh trật tự xung quanh tòa nhà, không có xe đỗ dưới lòng đường, trong tầng hầm bố trí thêm các biển báo thuận tiện cho xe ra - vào. Quan điểm của tôi, giữa BQT và BQL có sai trái gì thì pháp luật sẽ giải quyết, còn khi mình sử dụng tiền dịch vụ do đơn vị vận hành tòa nhà cung cấp thì phải trả phí cho họ để họ còn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Chứ không có chuyện, mình không trả tiền mà họ cứ phải trông xe, dọn vệ sinh hay làm những việc khác cho mình”.

Tòa nhà HH2D khu đô thị Dương Nội mới, Yên Nghĩa, Hà Đông.
Phóng viên đã làm việc với BQL vận hành tòa nhà HH2D&E. Kỹ sư Trưởng vận hành tòa nhà thuộc Công ty TNHH dịch vụ VBC ông Nguyễn Duy Thịnh, cho biết:
“BQL không cắt nước mà chỉ hạn chế cấp nước đến một vài gia đình chưa đóng tiền dịch vụ và họ còn vận động các hộ khác không nộp theo họ. Tiền dịch vụ vận hành toà nhà bao gồm: dọn vệ sinh, thuê công ty vận chuyển rác thải, cấp điện và nước cho các khu vực dùng chung của toà nhà, tiền điện để vận hành bơm nước từ bể ngầm của tòa nhà lên bể trên mái từ đó mới cấp trở lại cho cư dân vì công ty cấp nước chi cấp đến chân toà nhà, phí trông giữ xe tháng, bảo vệ tòa nhà. BQL tòa nhà hàng tháng đều gửi giấy thông báo tiền dịch vụ đến các căn hộ và niêm yết trên bảng tin của toà nhà.
Tính đến hết tháng 2/2025 có 130 căn hộ ở cả 2 toà HH2D&E chưa đóng tiền dịch vụ từ 2-4 tháng. Hộ nợ cao nhất lên đến trên 5 triệu đồng. Nếu chỉ làm con số sơ sơ 130 hộ chưa đóng phí 3 triệu đồng/hộ thì mức tiền đã lên đến 390 triệu đồng. Nếu các căn hộ không đóng kinh phí thì BQL không còn kinh phí để vận hành tòa nhà, duy trì dịch vụ cho cư dân. Sau khi các hộ nợ tiền dịch vụ nhiều, BQL đã đề nghị BQT gửi thông báo đến cư dân đóng phí. BQL đã gửi công văn đến phường về tình hình khó khăn về tài chính do cư dân nợ phí dịch vụ”.
Cần một tiếng nói chung
Nói về nguyên nhân xảy ra sự việc và biện pháp giải quyết vấn đề này, ông Nguyễn Văn Chung, Trưởng BQT tòa nhà HH2D&E, chia sẻ: "Nguyên nhân khiến một số cư dân là chị Đ.T.T.H, chị T và anh Q đã vận động nhiều hộ dân không đóng tiền dịch vụ là trước kia đã có ý kiến muốn tham gia vào BQT nhà chung cư. Tháng 7/2023 hội nghị đã động viên người dân giới thiệu và bầu chị.H vào làm thành viên BQT. Tuy nhiên, các cư dân không giới thiệu và bầu chị H vào BQT. Đến tháng 10/2023, Công ty NCB thuộc Tập đoàn Nam Cường xin chấm dứt hợp đồng phục vụ dịch vụ tại 2 toà nhà HH2D&E, do thiếu nhân sự.

Tòa nhà HH2E khu đô thị Dương Nội mới, Yên Nghĩa, Hà Đông.
Sau hơn 2 tuần thông báo, Công ty đã rút lực lượng đi. Ngay sau đó, BQT đã công khai lên bảng tin và các nhóm của tòa nhà vận động các gia đình giới thiệu doanh nghiệp đến đấu thầu vận hành toà nhà. Hơn 1 tuần có 4 đơn vị đến nộp hồ sơ thầu. Do việc vận hành tòa nhà không thể chậm trễ, nên BQT đã nhờ bên tư vấn 3 đơn vị. Sau đó BQT đã lấy ý kiến cư dân để Công ty VBC hiện đang vận hành tòa nhà trúng thầu, giá dịch vụ vẫn đảm bảo bằng với giá đơn vị cũ thực hiện trước đó là 3.900 đồng/m2, nhưng hàng tháng họ chi thêm một khoản kinh phí 20 triệu để sửa sang, trang trí bộ mặt tòa nhà. BQT cũng đã làm văn bản gửi UBND phường Yên Nghĩa về vấn đề này”.
Sau khi đơn vị VBC trúng thầu thì chị H đã làm đơn lên phường cho rằng BQT sai phạm, nhưng không chỉ ra được sai phạm ở đâu và cho rằng không công khai tài chính. Theo chỉ đạo của phường, chúng tôi đã công khai toàn bộ hoạt động thu – chi tài chính cho cư dân. Tuy nhiên, chị H đã vận động nhiều hộ dân không đóng tiền dịch vụ cho BQL. BQT cũng đã báo cáo với UBND phường Yên Nghĩa và phường đã chỉ đạo tổ chức hội nghị NCC vào tháng 12/2024. Tuy nhiên, khi cuộc họp chưa diễn ra thì phường lại nhận được đơn của chị T. Do đó cuộc họp đã hoãn lại đến nay chưa tổ chức được".
Trao đổi với lãnh đạo phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông về việc giải quyết bất ổn trong tòa nhà HH2D&E, ông Dương Ngọc Thỏa, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết:
“Các ý kiến của cư dân gửi lên phường chúng tôi đều giải quyết tức thì. Trong đó có ý kiến yêu cầu tổ chức hội nghị NCC chúng tôi trong Đảng ủy, UBND phường đã thống nhất dự kiến họp vào tháng 12/2024. Tuy nhiên, hội nghị đã bị hoãn lại, do trước ngày đó phường tiếp tục nhận được đơn thư của chị T. Sự việc xảy ra kể từ trước Tết Nguyên đán, UBND phường đã làm việc với các bên liên quan là BQT, BQL yêu cầu đảm bảo vận hành các dịch vụ trong tòa nhà thông suốt, nhất là dịp Tết không để rác ứ đọng, mất an ninh trật tự trong khu vực.
Để giải quyết triệt để vấn đề này, UBND phường Yên Nghĩa đã yêu cầu BQT chuẩn bị các tài liệu, nhân sự cho việc tổ chức hội nghị NCC bất thường vào 2/3 tới. Hiện nay, trưởng, phó BQT tòa nhà đã có đơn xin nghỉ do công việc và do họ chuyển nơi ở. UBND phường đã có văn bản chỉ đạo BQT đảm bảo nhân sự bầu trong hội nghị NCC nhiệm kỳ 2023-2025. BQT nhiệm kỳ 2023-2025 sau khi được bầu bổ sung, kiện toàn sẽ bầu trưởng, phó ban mới và mời thầu công khai lựa chọn đơn vị quản lý vận hành mới theo quy định của pháp luật”.
Theo cả đại diện BQT, BQL cũng như lãnh đạo phường Yên Nghĩa chia sẻ, hiện nay có một số cư dân muốn được vào BQT mới để điều hành. Tuy nhiên, việc lựa chọn ai vào BQT là do cư dân tòa nhà bỏ phiếu, tín nhiệm.
“UBND phường đã có văn bản yêu cầu những cư dân chưa đóng tiền dịch vụ từ tháng 11 đến nay phải thực hiện trả phí trước ngày 19/2. Tuy nhiên, đến nay các cư dân vẫn không thực hiện trả phí thì ảnh hưởng rất lớn đến việc vận hành của tòa nhà, bao gồm cả việc cấp nước cho các căn hộ, thanh toán phí vận chuyển rác, dọn vệ sinh trong tòa nhà. Các cư dân sống trong tòa nhà cần phải có trách nhiệm, nghĩa vụ khi mình sử dụng dịch vụ, cũng như đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Tất cả cần một tiếng nói chung và đặt lợi ích chung của đại đa số cư dân trong tòa nhà lên trên hết, chứ không nên vì lợi ích riêng của một vài cá nhân”. Ông Dương Ngọc Thỏa cho biết thêm.
Nguồn: Chính quyền phường Yên Nghĩa lên tiếng vụ cư dân chung cư HH2D “mất nước”
Thời Nguyễn
Theo Báo Kinh té & Đô thị
-
Gỏi xoài lên báo Mỹ
-
Văn hóa ẩm thực Hà Nội - Một thế kỷ thăng trầm
-
Nhẩn nha với hẹ
-
Hội An lọt top điểm đến lãng mạn nhất thế giới
-
Choáng ngợp với vẻ đẹp hoa đỗ quyên trên đỉnh Putaleng
-
Độc đáo hương vị phở chua ngon trứ danh ở xứ Lạng
-
Thong dong dưới sắc mai anh đào
-
Chính quyền phường Yên Nghĩa lên tiếng vụ cư dân chung cư HH2D “mất nước”
-
Ngân hàng điều tiết dòng vốn vào bất động sản?