Doanh nghiệp Mỹ nói gì về chính sách thuế mới và thị trường Việt Nam?

13:56 | 26/04/2025

|
Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump triển khai chính sách tăng thuế nhập khẩu đối với nhiều quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam, các doanh nghiệp nhập khẩu Mỹ đã lên tiếng chia sẻ góc nhìn về vấn đề này.

Nhiều đại diện doanh nghiệp nhập khẩu Mỹ đã chia sẻ góc nhìn, chiến lược ứng phó và định hướng tương lai trước những biến động mạnh mẽ trong chính sách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội thảo trực tuyến “Quan điểm và xu hướng của các nhà nhập khẩu Mỹ trước chính sách thuế của Tổng thống Donald Trump đối với thị trường Việt Nam” do Công ty TNHH Xúc tiến xuất khẩu Vietgo tổ chức mới đây.

Doanh nghiep My noi gi ve chinh sach thue moi va thi truong Viet Nam?

Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyên nghiệp hơn

Ông Moshe Mayer, chuyên nhập khẩu móc treo gỗ cho các hệ thống bán lẻ lớn như Walmart, Mỹ bày tỏ sự bức xúc trước mức thuế mới khi nhập hàng từ Trung Quốc: “Trung Quốc từng là nguồn hàng chính, nhưng với chính sách thuế hiện tại, chúng tôi buộc phải tìm kiếm các thị trường thay thế. Việt Nam có tiềm năng lớn, nhưng điều quan trọng là cần đàm phán tốt để không rơi vào tình trạng thuế như Trung Quốc.”

Ông Clark, đại diện một doanh nghiệp Mỹ đang sống tại Trung Quốc, cũng xác nhận xu hướng này: “Chúng tôi gặp khó khăn khi nhập các sản phẩm như gỗ dán, mây tre từ Trung Quốc do thuế cao. Việt Nam đang là lựa chọn thay thế hàng đầu, miễn là đảm bảo chất lượng và cung cấp hình ảnh, video sản phẩm rõ ràng.”

Dù nhìn thấy cơ hội từ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Mỹ cũng thẳng thắn nêu ra những trở ngại họ đang gặp phải.

Doanh nghiep My noi gi ve chinh sach thue moi va thi truong Viet Nam?-Hinh-2

Ông Shaukat Sindhu, chuyên nhập khẩu đồ nội thất.

Ông Shaukat Sindhu, chuyên nhập khẩu nội thất, cho biết: “Tôi đã tới Việt Nam tìm nguồn cung, nhưng gặp không ít khó khăn. Nhiều nhà cung cấp chỉ gửi ảnh qua mạng, không phải sản phẩm thật. Thậm chí hẹn gặp rồi không đến. Điều này gây mất thời gian và chi phí đáng kể. Chúng tôi cần những đối tác nghiêm túc và có tinh thần chuyên nghiệp hơn.”

Tương tự, ông Jeffrey Matoff, đã từng đến Việt Nam bốn lần để tìm đối tác cung ứng cho hệ thống khách sạn tại Mỹ, nhận xét: “Sản phẩm của Việt Nam có chất lượng tốt, nhưng phong cách làm việc cần cải thiện. Với mức thuế 145% áp lên hàng Trung Quốc, chúng tôi buộc phải tìm nguồn khác. Tôi thật sự hy vọng vào Việt Nam.”

Ông Richard Wyche, một nhà nhập khẩu cửa gỗ, tủ bếp, cũng bày tỏ nỗi lo về khả năng cung ứng của các doanh nghiệp Việt: “Việt Nam có sản phẩm tốt nhưng chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu của chúng tôi. Trung Quốc vẫn cung ứng trọn gói và giá cạnh tranh hơn.”

Ngoài vấn đề chất lượng và tác phong làm việc, sự khác biệt về thị hiếu cũng là điều các công ty Mỹ lưu ý.

Ông Sindhu nhấn mạnh: “Tôi từng gặp một nhà cung cấp xuất khẩu sang châu Âu, nhưng khi muốn bán vào Mỹ thì không phù hợp. Thị hiếu Mỹ khác biệt và các bạn cần điều chỉnh để phù hợp.”

Tương tự, đại diện từ Philippines, bà Manny & ông Martinez, chuyên nhập khẩu đồ chơi cho siêu thị Mỹ cho biết, họ đang tìm đối tác Việt Nam do thuế Trung Quốc quá cao, nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc tìm nhà máy sản xuất đáp ứng chuẩn thiết kế và chất lượng của thị trường Bắc Mỹ.

Ông Muhammad Rizk, một chuyên gia thương mại quốc tế với mạng lưới hơn 50.000 nông dân liên kết, khẳng định: “Mỹ là thị trường khổng lồ. Nguy cơ tăng thuế có thể là cơ hội nếu các nhà cung cấp Việt Nam hành động nhanh chóng và nghiêm túc. Trong 4 năm tới, ai nắm bắt được thời điểm, người đó sẽ đi xa.”

Doanh nghiep My noi gi ve chinh sach thue moi va thi truong Viet Nam?-Hinh-3

Ông Muhammad Rizk, chuyên gia thương mại quốc tế.

Những chia sẻ từ các nhà nhập khẩu Mỹ cho thấy bức tranh thực tế về chuyển dịch thương mại hậu chính sách thuế của Tổng thống Trump, mà còn phản ánh rõ ràng kỳ vọng lẫn yêu cầu khắt khe từ các doanh nghiệp Mỹ đối với nhà cung cấp Việt Nam. Đây là lúc để các doanh nghiệp Việt điều chỉnh, nâng cao năng lực, và tận dụng thời cơ hiếm có để khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cơ hội lớn để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông Nguyễn Tuấn Việt, Tổng Giám đốc công ty TNHH xúc tiến xuất khẩu Vietgo nhấn mạnh: “Tuy lo ngại bị áp thuế như Trung Quốc, nhưng hiện tại các nhà nhập khẩu Mỹ đang tìm kiếm đơn hàng thay thế từ Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lớn để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Ông Nguyễn Tuấn Việt kỳ vọng Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ sớm đạt được những kết quả tích cực trong đàm phán thuế quan, qua đó tạo nền tảng hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, đồng thời khẳng định vai trò của Vietgo trong việc kết nối và thúc đẩy giao thương hiệu quả.

Doanh nghiep My noi gi ve chinh sach thue moi va thi truong Viet Nam?-Hinh-4

Ông Nguyễn Tuấn Việt, Tổng Giám đốc công ty TNHH xúc tiến xuất khẩu Vietgo

“Chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc buộc các nhà nhập khẩu Mỹ phải đa dạng hóa nguồn cung ứng nhằm tránh rủi ro và gánh nặng thuế quan. Việt Nam, với vị trí địa chính trị thuận lợi và năng lực sản xuất ngày càng cải thiện, được xem là một trong những ứng cử viên hàng đầu để thay thế Trung Quốc trong một số ngành hàng.

Tuy nhiên, để tận dụng được “cơ hội vàng” này, các doanh nghiệp Việt cần không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, điều chỉnh để phù hợp với thị hiếu thị trường Mỹ, và chuyên nghiệp hóa trong cách làm việc với đối tác quốc tế. Song song, vai trò của Chính phủ trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ cũng là yếu tố then chốt để giúp hàng hóa Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường rộng lớn này”, ông Việt nói.

Nguồn:Doanh nghiệp Mỹ nói gì về chính sách thuế mới và thị trường Việt Nam?

Hải Ninh

kienthuc.net.vn