Đồng Nai: Không thể khởi công xây dựng cầu Thống Nhất trong tháng 7

08:49 | 19/07/2022

|
Cầu Thống Nhất, hạng mục thuộc dự án Đầu tư xây dựng trục đường trung tâm TP.Biên Hòa, một trong những công trình, dự án trọng điểm của tỉnh sẽ không thể khởi công xây dựng trong tháng 7-2022 theo như kế hoạch.
Đồng Nai: Không thể khởi công xây dựng cầu Thống Nhất trong tháng 7
Phối cảnh cầu Thống Nhất

* Vẫn đang trình duyệt hồ sơ dự án

Dự án Đầu tư xây dựng trục đường trung tâm TP.Biên Hòa được triển khai thực hiện với mục tiêu xây dựng tuyến đường giao thông nhằm giảm áp lực về lưu lượng xe tại các nút giao thông ngã tư Vườn Mít, ngã tư Lạc Cường và tuyến đường Phạm Văn Thuận. Đồng thời, đây cũng là tuyến đường được định hình trở thành trục chính vào TP.Biên Hòa với đầy đủ công trình hạ tầng, khai thác lợi thế sông Đồng Nai để tạo cảnh quan đô thị.

Trục đường trung tâm TP.Biên Hòa có chiều dài hơn 5,4km và được chia làm 2 nhánh. Trong đó, nhánh 1 có điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn tại nút giao cầu An Hảo; nhánh 2 có điểm đầu tại vòng xoay với nhánh 1 trên địa bàn P.Hiệp Hòa, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn tại nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa.

Trên nhánh 1 của dự án, sẽ có hạng mục quan trọng được xây dựng là cầu Thống Nhất. Cầu Thống Nhất có chiều dài hơn 560m, nối 2 phường Thống Nhất và Hiệp Hòa.

Đối với hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu, ban đầu, Đồng Nai đặt mục tiêu sẽ khởi công xây dựng vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng mà cụ thể là phải chờ Chính phủ đồng ý chuyển mục đích sử dụng đối với diện tích hơn 10ha đất trồng lúa nên việc khởi công đã không thể thực hiện như kế hoạch đề ra.

Cuối tháng 1-2022, Chính phủ đã có văn bản chấp thuận cho UBND tỉnh chuyển mục đích sử dụng diện tích đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để xây dựng trục đường trung tâm TP Biên Hòa mà cụ thể là hạng mục cầu Thống Nhất và đường nối 2 đầu cầu. Chính vì vậy, tại cuộc họp với UBND TP.Biên Hòa, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và các sở, ngành liên quan về tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải khởi công hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu trong tháng 7-2022.

Lý giải về nguyên nhân không thể khởi công xây dựng hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Ngô Thế Ân cho hay, thời gian qua, do giá các loại vật tư, vật liệu xây dựng liên tục biến động nên đã ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành hồ sơ dự án. Hồ sơ dự án phải điều chỉnh nhiều lần để cập nhật biến động giá dẫn đến tiến độ khởi công xây dựng bị chậm.

“Hiện hồ sơ dự án vẫn đang được trình duyệt lại Bộ Xây dựng nên chưa thể dự kiến chắc chắn thời điểm khởi công dự án. Tuy nhiên, với tiến độ hiện nay, phải qua tháng 10-2022, hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu mới có thể được khởi công xây dựng” - ông Ngô Thế Ân chia sẻ.

* Nhiều dự án cũng đang bị chậm tiến độ

TP.Biên Hòa là nơi có nhiều công trình, dự án trọng điểm của tỉnh đang được triển khai thực hiện. Tuy nhiên, hiện không chỉ dự án Đầu tư xây dựng trục đường trung tâm TP.Biên Hòa với hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu bị chậm tiến độ mà phần lớn các dự án đã khởi công cũng như đang thực hiện các thủ tục đầu tư cũng trong tình cảnh tương tự.

Tính đến nay, có 3 công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa đã được khởi công xây dựng gồm: cầu Vàm Cái Sứt, hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1) và đường, công viên dọc sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu). Trong số này, hiện có 2 dự án là xây dựng cầu Vàm Cái Sứt và hương lộ 2 bị chậm tiến độ.

Nguyên nhân chậm tiến độ là do những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và biến động tăng giá vật liệu xây dựng. Tương tự, dự án xây dựng đường, công viên ven sông Đồng Nai cũng đang được thi công với tiến độ khá chậm cũng do những nguyên nhân trên.

Ngoài các dự án trên, một dự án trọng điểm khác trên địa bàn TP.Biên Hòa cũng được Đồng Nai “lên lịch” khởi công trong năm 2022 là dự án Đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản). Dự án Đường ven sông Cái cũng là một trong những dự án trọng điểm được đầu tư xây dựng với mục tiêu giảm tải áp lực giao thông và tạo cảnh quan cho đô thị Biên Hòa. Đường ven sông Cái có chiều dài hơn 4,5km, mặt cắt ngang rộng 32m.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, dự án Đường ven sông Cái hiện đã hoàn tất các bước thủ tục đầu tư cơ bản như: duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn bước lập thiết kế bản vẽ thi công; phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát xây dựng…

Về phía TP.Biên Hòa, các cơ quan chức năng của thành phố cũng đang khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để có thể khởi công thực hiện dự án trong thời gian sớm nhất.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đối với hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc dự án Đầu tư xây dựng trục đường trung tâm TP.Biên Hòa, đến thời điểm này, hồ sơ dự án đã phải thực hiện 2 lần điều chỉnh do ảnh hưởng biến động tăng giá vật liệu xây dựng.

Nguồn: Không thể khởi công xây dựng cầu Thống Nhất trong tháng 7

Phạm Tùng

baodongnai.com.vn