Đồng Nai: Sớm bàn giao mặt bằng để thi công nhiều hạng mục sân bay

14:36 | 07/02/2022

|
Nhiều hạng mục quan trọng của dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2022. Vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng đòi hỏi phải được đẩy nhanh tiến độ.
Đồng Nai: Sớm bàn giao mặt bằng để thi công nhiều hạng mục sân bay
Nhà ga hành khách sân bay Long Thành sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2022

* Khởi động nhiều hạng mục quan trọng

Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành và đưa vào khai thác vào đầu năm 2025 như yêu cầu của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. Do đó, hầu hết các hạng mục thuộc các dự án thành phần đều sẽ phải rút ngắn thời gian thực hiện, thi công hiệu quả để đảm bảo yêu cầu chung.

Theo kế hoạch, năm 2022, nhiều hạng mục quan trọng của dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ được khởi công thực hiện để đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án.

Theo ông LÊ VĂN TIẾP, Chủ tịch UBND H.Long Thành, đối với dự án xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay, hiện H.Long Thành đã hoàn thiện các thủ tục thu hồi đất. Trong tháng 2-2022, các cơ quan chức năng sẽ tập trung thực hiện công tác kiểm đếm để đầu quý II-2022 có thể chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân. Do diện tích đất cần thu hồi không lớn nên H.Long Thành dự kiến sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay trong quý II-2022.

Ngày 6-2, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức tổ chức lễ ra quân thi công hạng mục san nền và thoát nước. Theo ACV, đơn vị đã nỗ lực rất lớn để khẩn trương thực hiện lựa chọn nhà thầu thi công san nền, bảo đảm đúng quy định và đáp ứng yêu cầu khởi công hạng mục này trong tháng 2-2022. Trong thời gian tới, ACV sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các hạng mục khác nhằm hoàn thành dự án đạt tiến độ, chất lượng.

Cùng với hạng mục san nền và thoát nước, trong năm 2022, hạng mục xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 cũng sẽ được khởi công xây dựng. Theo ông Nguyễn Khắc Phong, Phó ban Điều hành dự án Sân bay Long Thành thuộc ACV, công tác thiết kế kỹ thuật nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đã cơ bản hoàn thành. Sau khi trình và được phê duyệt thì sẽ tiến hành thực hiện các thủ tục tiếp theo để khởi công xây dựng. Để đảm bảo tiến độ chung, hạng mục xây dựng móng nhà ga hành khách sẽ được thực hiện trước.

Một hạng mục khác thuộc dự án thành phần 3 là xây dựng tuyến đường số 1 kết nối sân bay Long Thành cũng sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2022. Đây sẽ là tuyến đường rất quan trọng, đảm nhận lưu thông cho các phương tiện phục vụ thi công dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Do hầu hết các tuyến đường hiện hữu đều không đáp ứng đủ nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu, máy móc thi công dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 nên tuyến đường số 1 sẽ được xây dựng nhanh. “Tuyến đường số 1 là tuyến đường ưu tiên làm trước và dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 10-2022” - ông Phong cho biết thêm.

Bên cạnh các hạng mục của dự án thành phần 3, nhiều hạng mục khác của dự án thành phần 4 cũng đang được ráo riết thực hiện.

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, theo chỉ đạo của Bộ GT-VT và Cục Hàng không Việt Nam, có 10 hạng mục thuộc dự án thành phần 4 cần triển khai lựa chọn nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

* Không để mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ chung

Với hàng loạt hạng mục quan trọng sắp khởi công xây dựng, yêu cầu về công tác bàn giao mặt bằng cũng trở nên cấp bách hơn.

Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, đơn vị đã nhận bàn giao từ tỉnh Đồng Nai diện tích đất 1.285ha. Tất cả diện tích này đã được Cảng vụ Hàng không miền Nam bàn giao lại cho ACV để triển khai thi công các hạng mục của dự án. Để đảm bảo tiến độ chung của dự án, Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng mong muốn Đồng Nai sớm hoàn thành bàn giao toàn bộ diện tích đất 1.810ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và 722ha khu vực dự trữ đất dôi dư để có thể triển khai đồng bộ các hạng mục xây dựng.

Đại diện Bộ GT-VT cho rằng, riêng với gói thầu san lấp mặt bằng, để có thể thực hiện phương án san nền, điều phối đất đòi hỏi phải có mặt bằng sạch toàn bộ diện tích 1.810ha và 722ha khu vực đất dự trữ. Bởi, nếu không được bàn giao toàn bộ mặt bằng, phương án san lấp nền và điều phối đất sẽ bị “phá vỡ”.

Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp cho biết, đối với toàn bộ diện tích đất 5 ngàn ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành, hiện địa phương đã hoàn thành công tác bồi thường được hơn 79% diện tích. Đối với khu vực ưu tiên (khu vực 1.810ha), do còn một số trường hợp đất “giấy tay” chưa xử lý xong nên dẫn đến tình trạng “da beo”. Đây cũng là nguyên nhân khiến địa phương chưa thể bàn giao toàn bộ diện tích khu vực này cho chủ đầu tư.

Riêng đối với khu vực dự trữ đất dôi dư, hiện đã có 195ha đã hoàn thành công tác bồi thường. Để đảm bảo tiến độ chung của dự án, ông Lê Văn Tiếp đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam và ACV phối hợp với địa phương thực hiện bàn giao đất “tay ba” đối với các thửa đất đã hoàn thành bồi thường để triển khai các công việc. “Hiện nay, UBND H.Long Thành đã chuyển bản đồ thu hồi đất, trong đó có các vị trí đất đã hoàn thành công tác bồi thường cho ACV. ACV có thể triển khai công tác rà phá bom mìn trước đối với các thửa đất này để đảm bảo kế hoạch thực hiện dự án” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Đồng thuận với phương án do UBND H.Long Thành đưa ra, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã giao UBND H.Long Thành phối hợp với Sở TN-MT thực hiện công tác bàn giao đất “tay ba”. Đồng thời, Sở TN-MT chủ trì tham mưu UBND tỉnh về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất đã bàn giao để các chủ đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư tiếp theo.

Đối với ACV, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đề nghị đơn vị căn cứ vào đường gantt, bản đồ các vị trí ưu tiên triển khai xây dựng các hạng mục để phối hợp với UBND H.Long Thành sớm bàn giao mặt bằng tại các vị trí này. “Đối với các vị trí ưu tiên, nếu người dân chưa kịp di dời thì UBND H.Long Thành bố trí phương án tạm cư để bàn giao mặt bằng, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng yêu cầu UBND H.Long Thành tập trung tối đa cho công tác giải phóng mặt bằng nhằm bàn giao toàn bộ diện tích đất xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 cũng như diện tích khu vực dự trữ đất dôi dư trong tháng 2-2022 như yêu cầu của Chính phủ.

Nguồn: Sớm bàn giao mặt bằng để thi công nhiều hạng mục sân bay

Phạm Tùng

baodongnai.com.vn