Đồng Nai: Tạo thêm động lực vượt khó cho học sinh mồ côi do Covid-19

16:44 | 17/12/2021

|
Ngày 16-12, Báo Đồng Nai đã phối hợp với Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) tổ chức trao học bổng cho 50 học sinh mồ côi cha, mẹ do dịch bệnh Covid-19.
Đồng Nai: Tạo thêm động lực vượt khó cho học sinh mồ côi do Covid-19
Các đại biểu và Ban tổ chức chụp hình lưu niệm với các em học sinh được nhận học bổng. Ảnh:H.Anh

Tham dự buổi lễ trao học bổng có Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà; Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch; Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh Đỗ Trung Tiến; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phòng GD-ĐT của 3 địa phương có học sinh nhận học bổng là TP.Biên Hòa, H.Vĩnh Cửu và H.Nhơn Trạch.

* Thương lắm những cảnh đời mồ côi

Sáng 16-12, xe của Phòng GD-ĐT H.Vĩnh Cửu đến tận nhà đón em Ngô Ngọc Thanh Thúy, học sinh Trường tiểu học Cây Gáo (H.Vĩnh Cửu) đến TP.Biên Hòa nhận học bổng Vượt khó vì tương lai do Báo Đồng Nai tổ chức. Em Thúy cho biết: “Đã rất lâu rồi con mới có một chuyến đi xa lên thành phố như vậy, vì dịch bệnh nên con chủ yếu ở trong nhà, nhất là từ sau khi mẹ qua đời vì Covid-19, cha của con lại càng cẩn thận hơn, hạn chế tối đa việc con tiếp xúc với bên ngoài”.

Chia sẻ lại câu chuyện ngày hay tin mẹ qua đời vì Covid-19, Thúy cho hay: “Ngày mẹ đi viện, hai chị em con ở nhà mong ngày mẹ về, nhưng mãi chẳng thấy tin tức của mẹ. Rồi một hôm, cha mang về một hũ tro cốt và nói cho hai chị em hay rằng mẹ con đã qua đời…”.

Đồng Nai: Tạo thêm động lực vượt khó cho học sinh mồ côi do Covid-19
Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà trao học bổng Vượt khó vì tương lai cho các em học sinh mồ côi do dịch Covid-19. Ảnh:H.Anh

Thúy cho biết, từ khi không còn mẹ nữa, cha của em đóng luôn cả hai vai, buổi tối thay vì hai chị em ngủ riêng thì cả 3 cha con ngủ chung giường cho em út đỡ khóc vì nhớ mẹ. Không có mẹ, cha bận rộn hơn bội phần vì vừa lo đi làm kiếm tiền, vừa lo cơm nước cho hai chị em.

Còn anh Ngô Tấn Hồng, cha của em Ngô Ngọc Hằng học sinh Trường tiểu học Nguyễn Khắc Hiếu (TP.Biên Hòa) cho hay, sau khi vợ anh qua đời, do không có người chăm sóc nên anh đã đưa con về quê An Giang gửi ông bà nội. Khi trường tổ chức đi học trực tiếp, anh sẽ về quê đưa con trở lại TP.Biên Hòa. Thay con nhận suất học bổng Vượt khó vì tương lai, anh Hồng không giấu nổi sự xúc động, chia sẻ: “Cha con tôi dù không phải là người địa phương nhưng luôn được các cấp chính quyền, ban, ngành quan tâm đầy đủ. Với cha con tôi, suất học bổng này sẽ là động lực rất lớn. Sau khi nhận, tôi sẽ ra thẳng ngân hàng gửi về cho ông bà nội nuôi cháu ăn học thời gian này”.

Đồng Nai: Tạo thêm động lực vượt khó cho học sinh mồ côi do Covid-19
Tổng biên tập Báo Đồng Nai Nguyễn Tôn Hoàn trao học bổng cho các em học sinh. Ảnh:H.Anh

Em Hồ Ngọc Hoàng, học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa) cho biết, từ ngày cha của em mất vì Covid-19 đến nay, cuộc sống của gia đình nói chung và bản thân em đã có rất nhiều thay đổi để dần quen với thực tế giờ đây không còn cha trên đời. Điều an ủi quý giá với Hoàng từ khi cha mất là em còn được thầy cô, bạn bè ở trường động viên, an ủi rất nhiều.

Hoàng bày tỏ: “Con biết có không ít bạn thiếu may mắn như mình, cũng có cha, mẹ mất vì Covid-19, nhưng con đã được nhường để nhận suất học bổng Vượt khó vì tương lai. Suất học bổng này bằng gần cả tháng lương công nhân của mẹ và sẽ là động lực cho con vươn lên trong học tập”.

* Tiếp thêm nghị lực vượt khó

Anh Ngô Ngọc Đại (ngụ TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu) lâm vào cảnh “gà trống nuôi con” từ mấy tháng nay sau khi vợ qua đời, để lại cho anh 2 con thơ dại. Con của anh là một trong số 50 em được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần này.

Đồng Nai: Tạo thêm động lực vượt khó cho học sinh mồ côi do Covid-19
Đại diện các em học sinh nhận học bổng chia sẻ tại buổi lễ. Ảnh:H.Anh

Anh Đại chia sẻ: “Trước đây còn vợ, chuyện cơm nước, học hành cho con do một tay vợ tôi lo. Giờ vợ không còn, tôi cứ lóng ngóng chẳng biết khi nào mới quen được. Nhưng bằng giá nào, tôi cũng phải cố gắng để tương lai các con không bị đứt gãy”.

Em Phạm Kỳ Anh (học sinh Trường THCS Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) là một trong 50 học sinh nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XIX. Khi hoàn cảnh của em được giới thiệu trong một đoạn phim ngắn tại buổi lễ trao học bổng đã khiến nhiều người không cầm được nước mắt. Cha của em là một họa sĩ điêu khắc, mắc Covid-19 và qua đời. Kỳ Anh bày tỏ: “Đại dịch Covid-19 đã lấy đi biết bao mạng người, đẩy biết bao trẻ em vào hoàn cảnh mồ coi như chúng con. Nhưng con tin rằng, hành trình của cuộc đời con sẽ không hề đơn độc, vì còn có mẹ và gia đình, bên cạnh đó còn có thầy cô và bạn bè luôn ở bên cạnh”.

Nói về cảm nhận của mình sau khi được nhận suất học bổng trị giá 4 triệu đồng do Báo Đồng Nai và Thaco trao tặng, Kỳ Anh cho hay: “Từ khi cha mất, con đã được ngành GD-ĐT quan tâm nhiều hơn, hôm nay nhận thêm phần học bổng Vượt khó vì tương lai càng khiến con tin rằng bên cạnh mình cuộc sống luôn tràn ngập tình yêu thương”.

Đồng Nai: Tạo thêm động lực vượt khó cho học sinh mồ côi do Covid-19
Tổng biên tập Báo Đồng Nai Nguyễn Tôn Hoàn trao hoa cảm ơn đại diện nhà tài trợ. Ảnh:H.Anh

Nhà báo Nguyễn Tôn Hoàn, Tổng biên tập Báo Đồng Nai chia sẻ với các em học sinh được nhận học bổng tại buổi lễ: “Nỗi đau, mất mát của gia đình các em là không thể bù đắp. Học bổng hôm nay mang tính sẻ chia, động viên, tiếp thêm cho các em nghị lực để vượt qua đau thương. Chặng đường phía trước của các em sẽ còn nhiều khó khăn, chông gai, nhưng với sự quan tâm hỗ trợ, chia sẻ của toàn xã hội, trong đó có chương trình học bổng Vượt khó vì tương lai, chúng tôi tin tưởng rằng các em sẽ sớm vượt qua nỗi đau, nỗ lực nhiều hơn nữa trong học tập, rèn luyện để hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn”.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho hay: “Dịch bệnh Covid-19 vừa qua đã khiến ngành GD-ĐT gặp rất nhiều khó khăn, học sinh thiếu thốn thiết bị học tập trực tuyến, nhiều em rơi vào hoàn cảnh không cha, không mẹ nhưng xã hội đã dang rộng vòng tay giúp đỡ các em bằng hàng ngàn chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng, hàng ngàn suất học bổng… Chúng tôi đánh giá rất cao vì Báo Đồng Nai và Thaco trong lúc khó khăn vì dịch bệnh vẫn duy trì học bổng Vượt khó vì tương lai, chung tay cùng xã hội chăm lo cho các em học sinh mồ côi cha, mẹ”.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy PHẠM XUÂN HÀ:

Ý nghĩa của học bổng Vượt khó vì tương lai không chỉ là vật chất

Các chương trình xã hội từ thiện của Báo Đồng Nai mang ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc, đặc biệt là học bổng Vượt khó vì tương lai đã duy trì gần 20 năm. Những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, lại trong cảnh mồ côi cha, mẹ thì suất học bổng này không chỉ có giá trị về vật chất mà còn có ý nghĩa về tinh thần rất lớn. Sự hỗ trợ kịp thời của Báo Đồng Nai và Thaco sẽ là động lực để các em nuôi ý chí mạnh mẽ hơn, vượt mọi khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Nguồn: Tạo thêm động lực vượt khó cho học sinh mồ côi do Covid-19

Công Nghĩa

baodongnai.com.vn