Dự án của Công ty Đất Mới 10 năm chưa cấp sổ vì... quá nhiều sai phạm

08:31 | 25/06/2021

|
Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Dương cho rằng việc chậm bàn giao GCNQSDĐ cho người dân là do Công ty Cổ phần Đất Mới gây ra.

Chậm vì Công ty Đất Mới làm sai

Liên quan đến vụ việc 115 hộ dân khu nhà ở (KNO) Đất Mới phản ánh việc Công ty Cổ phần Đất Mới (Công Ty Đất Mới, phường Tân Bình, TP Dĩ An) chậm bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và tài sản gắn liền với đất, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Tài nguyên - Môi trường (Sở TNMT) kiểm tra, làm rõ nội dung đơn và ban hành văn bản trả lời cho người dân tại KNO Đất Mới theo quy định pháp luật.

Dự án của Công ty Đất Mới 10 năm chưa cấp sổ vì... quá nhiều sai phạm
Dự án KNO Đất Mới được phê duyệt là đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn thiện và xây dựng nhà ở để bán nhưng Công ty Đất Mới đã bán cho người dân theo hình thức phân lô bán nền. Ảnh: Trường Nguyên.

115 hộ dân phản ánh, họ ký hợp đồng mua quyền sử dụng đất với Công ty Đất Mới, đã thanh toán số tiền từ 80% trở lên theo giá trị hợp đồng, có nhiều hộ đã thanh toán đủ 100%. Tuy nhiên, đã quá thời hạn theo hợp đồng nhưng đến nay Công ty Đất Mới chậm bàn giao GCNQSDĐ cho các hộ dân.

Công ty Đất Mới bàn giao đất cho các hộ dân tự xây dựng nhà ở. Các hộ dân đã nhiều lần yêu cầu thực hiện đúng cam kết bàn giao GCNQSDĐ nhưng phía Công ty Đất Mới không thực hiện và lấy lý do là cơ quan nhà nước chưa nghiệm thu hạ tầng nên chưa sang tên giấy chứng nhận cho các hộ dân được. Do đó, các hộ dân kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét hỗ trợ và giải quyết để bảo vệ quyền lợi được nhận GCNQSDĐ

Theo Sở TNMT, Thanh tra tỉnh đã thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các dự án bất động sản do Công ty Cổ phần Đất Mới làm chủ đầu tư tại Kết luận số 25/KL-TTr ngày 26/8/2019. Trong đó, dự án KNO Đất Mới phải đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn thiện và xây dựng nhà ở để bán nhưng công ty này đã chuyển nhượng hết đất nền cho người dân là 480/480 lô để người dân tự xây dựng nhà ở.

Trong khi đó, dự án này chưa có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của UBND tỉnh, chưa có văn bản của Sở TNMT về việc kiểm tra cơ sở hạ tầng đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Sở TNMT nhận định, đây là dự án khu dân cư nên việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán và việc cấp sổ cho người dân phải thực hiện theo Nghị định số 148/2020/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Đến nay, Công ty Cổ phần Đất Mới chưa hoàn thành xong các nội dung theo quy định trên nên chưa có đủ cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Do đó, Sở TNMT đề nghị Công ty Đất Mới khẩn trương thực hiện các nội dung theo quy định pháp luật, theo những chỉ đạo của UBND tỉnh để hoàn thiện công tác cấp GCNQSDĐ cho người dân.

Liên quan việc chậm bàn giao GCNQSDĐ do Công ty Cổ phần Đất Mới gây ra, Sở TNMT đề nghị các hộ dân có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.

Mặc kệ chỉ đạo, Công ty Đất Mới tiếp tục chây ì

Liên quan đến vấn đề người dân KNO Đất Mới mòn mỏi nhiều năm chờ sổ đỏ, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản 1994/UBND-KT ra thời hạn Công ty Đất Mới phải hoàn thành pháp lý, cơ sở hạ tầng... để các sở ngành tiến hành cấp GCNQSDĐ cho người dân.

Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu Công ty Đất Mới Khẩn trương lập và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án. Đầu tư hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật đã được phê duyệt. Lập và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kể cơ sở (phần nhà ở) của các dự án theo quy hoạch chi tiết được duyệt trước khi Sở TNMT cấp GCNQSDĐ cho người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Dự án của Công ty Đất Mới 10 năm chưa cấp sổ vì... quá nhiều sai phạm
Công ty Đất Mới chỉ mới hoàn thiện 80% hạ tầng KNO Đất Mới trong khi đã bán hết đất nền. Đến nay, dù đã nhiều lần hứa hẹn, công ty này vẫn chưa tiếp tục hoàn thiện hạ tầng cho người dân có thể được cấp GCNQSDĐ. Ảnh: Trường Nguyên.
Thời gian hoàn thiện thủ tục pháp lý và trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại 2 dự án là ngày 31/12/2020. UBND tỉnh cũng giao Sở TNMT, Sở Xây dựng chịu trách nhiệm phối hợp, kiểm tra những nội dung đã chỉ đạo.

Tuy nhiên quá thời hạn 31/12/2020 thì những chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương vẫn chưa được thực hiện. Bức xúc trước sự “chây ỳ” của Công ty Đất Mới trong việc chủ động thực hiện những yêu cầu trên nhằm tạo điều kiện cấp GCNQSDĐ nên người dân đã đến trụ sở công ty này phản đối vào ngày 19/4/2021.

Đại diện người dân, đại diện Công ty Đất Mới và lãnh đạo phường Tân Bình đã có buổi làm việc ba bên để tháo gỡ những bức xúc của người dân.

Tại đây, Công ty Đất Mới lý giải, dự án KNO Đất Mới ban đầu được phê duyệt là dự án Khu nhà ở thu nhập thấp, nay Công ty đã xin điều chỉnh lại dự án phân lô bán nền để thuận tiện cho việc chuyển nhượng QSDĐ cho khách hàng thay vì chuyển nhượng QSDĐ và tài sản gắn liền với đất. Về những sai phạm tại dự án, công ty đã khắc phục sai phạm đóng phạt vi phạm hành chính.

Ông Hồ Lý Phong - Giám đốc đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Đất Mới cam kết, các hạng mục hạ tầng chưa được đầu tư dự kiến hoàn thiện trước ngày 31/7, chậm nhất ngày 31/10/2021 ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng để nộp hồ sơ chuyển nhượng đến Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cấp giấy chủ quyền.

Công ty này cũng cam kết với UBND TP Dĩ An, sau khi hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng hoàn thiện, Công ty sẽ thực hiện các thủ tục tiếp theo để tiến hành sang nhượng GCNQSDĐ cho người dân, dự kiến 31/12/2021.

Tuy nhiên theo phản ánh của người dân, kể từ ngày người dân đến trụ sở để phản đối, Công ty Đất Mới cam kết sẽ tiến hành thi công hạ tầng nhưng đến nay đã hơn 2 tháng vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy công ty này thực hiện.

Anh Lê Văn Hùng - người đứng đơn cùng 114 hộ dân KNO Đất Mới cho rằng, công văn trả lời của Sở TNMT ngày 18/6 cũng không có nội dung gì khác với các lần trả lời của UBND tỉnh, HĐND tỉnh từng trả lời trước đây. Mấu chốt vẫn là Công ty Đất Mới đến nay vẫn chưa chịu thực hiện các yêu cầu về hoàn thiện pháp lý, hạ tầng để người dân được cấp GCNQSDĐ.

“Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp mạnh hơn, giám sát chặt chẽ hơn buộc Công ty Đất Mới thực hiện trách nhiệm của mình, giúp cư dân KNO Đất Mới sớm nhận được GCNQSDĐ và ổn định cuộc sống.

Nếu quá thời hạn đã cam kết mà Công ty Đất Mới vẫn “chây ỳ” như vậy thì chúng tôi cũng sẽ tính tới phương án khởi kiện”, anh Hùng chia sẻ.

Nguồn: Dự án của Công ty Đất Mới 10 năm chưa cấp sổ vì... quá nhiều sai phạm

Trường Nguyên

www.phunuonline.com.vn