Facebook nhắm đến công nghệ mã hóa đồng hình

07:27 | 12/08/2021

|
Theo báo The Information, mạng xã hội Facebook đang nỗ lực phát triển công nghệ mới để phân tích dữ liệu được mã hóa mà không phải giải mã nó. Công ty Facebook đang tuyển dụng các nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo để tìm giải pháp cho vấn đề này.

Nghiên cứu đó sẽ mở đường cho Facebook cung cấp quảng cáo có chủ đích dựa theo các tin nhắn mã hóa trên ứng dụng WhatsApp của hãng. Bên cạnh đó, Facebook cũng có thể sử dụng các thành quả nghiên cứu để mã hóa dữ liệu người dùng mà không ảnh hưởng đến các giải pháp quảng cáo có chủ đích.

Facebook nhắm đến công nghệ mã hóa đồng hình

Lĩnh vực nghiên cứu này được gọi là mã hóa đồng hình, dựa nhiều vào toán học. Không chỉ có Facebook, Microsoft, Amazon và Google cũng đang nhắm đến công nghệ này. Mục tiêu của mã hóa đồng hình là cho phép các công ty đọc và phân tích dữ liệu, trong khi dữ liệu vẫn được mã hóa để bảo vệ thông tin từ các mối nguy an ninh mạng và đảm bảo sự riêng tư.

Facebook cho biết vẫn còn quá sớm để công ty có thể áp dụng mã hóa đồng hình vào ứng dụng WhatsApp vào lúc này. Facebook sẽ được hưởng lợi từ công nghệ mới theo nhiều cách. Nó sẽ cho phép Facebook vừa thỏa mãn được mục tiêu kinh doanh, vừa làm hài lòng các nhà quản lý, những người luôn bày tỏ lo lắng về cách Facebook xử lý thông tin người dùng. Tuy nhiên, Facebook phải đợi thêm vài năm nữa mới có thể gặt hái thành quả từ mã hóa đồng hình.

Hồi năm 2019, Facebook từng tiết lộ kế hoạch tung ra công nghệ mã hóa đầu cuối cho tất cả dịch vụ nhắn tin của hãng gồm: Messenger, Instagram và WhatsApp. Ngay cuối năm đó, Mỹ, Anh và Úc đã đồng gởi một lá thư cho Facebook, yêu cầu Facebook đừng xúc tiến dự án đó nếu không đảm bảo rằng không có sự sụt giảm độ an toàn của người dùng Facebook, những người khác và nếu không cho phép tòa án thực thi pháp luật truy cập vào nội dung thông tin để bảo vệ cộng đồng, cụ thể là người dùng trẻ em. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ, mã hóa là một vấn đề hóc búa của Facebook, có mã hóa hay không, dữ liệu vẫn có thể bị phân tích và rò rỉ.

Nguồn: Facebook nhắm đến công nghệ mã hóa đồng hình

Lê Phi

baocantho.com.vn