'Giọng đọc vàng' Tuyết Mai qua đời

00:07 | 07/03/2022

|
Nghệ sĩ Tuyết Mai - giọng đọc một thời của Đài tiếng nói Việt Nam - qua đời ở tuổi 97 vì bệnh tuổi già.

Nhạc sĩ Phan Tuyết Minh - con gái nghệ sĩ Tuyết Mai - cho biết bà trút hơi thở cuối cùng lúc 22h12 phút ngày 5/3 tại bệnh viện Xanh Pôn, bên con cháu. Từ đầu năm đến nay, sức khỏe bà giảm sút do thời tiết, dịch bệnh. Hôm 4/3, nghệ sĩ sốt cao, được gia đình đưa vào viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

"Mẹ tôi ra đi thanh thản. Cuối đời cụ sống vui vẻ bên các con, cháu, không vướng bận điều gì", nhạc sĩ Tuyết Minh nói.

Tang lễ nghệ sĩ Tuyết Mai được tổ chức vào 7h sáng 10/3 tại nhà riêng ở Hà Nội. Linh cữu bà sau đó được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, Văn Điển và chôn cất tại nghĩa trang xã Sài Sơn, Quốc Oai.

Nghệ sĩ Tuyết Mai tên thật là Bùi Thị Thái, sinh năm 1925 tại Cát Hải, Hải Phòng, sau đó chuyển về Hà Nội sống. Bà từng là giọng ca được yêu mến tại Hà Nội, thường biểu diễn tại phòng trà, trên đường phố và các chương trình của chính phủ. Theo VOV, nghệ sĩ là phát thanh viên Đài Tiếng nói Việt Nam đầu tiên được Nhà nước phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú đợt một năm 1984, danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 1993. Hàng triệu thính giả tôn vinh bà là "Giọng đọc vàng trên sóng phát thanh".

Bà là người thu âm những ca khúc đầu tiên cho Đài tiếng nói Việt Nam sau khi thành lập vào tháng 9/1945. Trong đó, nổi bật với những bài hát tiếng Pháp. Từ năm 1958, bà chuyển sang làm phát thanh viên. Bà được thính giả yêu mến bởi giọng chuẩn, âm sắc mượt mà, biểu cảm. Sinh thời, nhà văn Tô Hoài nhận xét: "Đài Tiếng nói Việt Nam cần phải chuẩn mực về cách phát âm. Có một giọng nói đạt đến mức chuẩn mực mà tôi công nhận đấy là giọng chị Tuyết Mai".

'Giọng đọc vàng' Tuyết Mai qua đời
Nghệ sĩ Tuyết Mai (phải) và nghệ sĩ Hà Phương trong một buổi đọc tại phòng thu của Đài tiếng nói Việt Nam. Ảnh tư liệu

Bà thường được giao đọc những tin tức, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đọc lời xướng đầu các chương trình thời sự hay buổi phát sóng của Đài tiếng nói Việt Nam. Từng là trưởng phòng Phát thanh viên Đài Tiếng nói Việt Nam, giọng đọc của bà còn gắn liền với nhiều chương trình như Đọc truyện đêm khuya, Tiếng thơ, Chương trình phát thanh dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc...

Soạn giả Mai Văn Lạng - Trưởng phòng dân ca Đài Tiếng nói Việt Nam - cho biết đồng nghiệp hay gọi nghệ sĩ là mọt sách. Trong túi của Tuyết Mai luôn có một vài cuốn để đọc lúc rảnh rỗi nhằm trau dồi kiến thức, phục vụ công việc. "Vài năm trước, khi còn minh mẫn, mỗi lần tôi đến thăm bà vẫn hỏi mượn sách để đọc. Ngoài ra, thời kỳ còn làm việc, bà luyện giọng mỗi ngày, giữ gìn sức khỏe để có chất giọng tốt nhất. Bà là tấm gương cho chúng tôi noi theo", ông Mai Văn Lạng nói.

Nghệ sĩ trải qua hai cuộc hôn nhân. Chồng đầu là nhạc sĩ Đinh Ngọc Liên, có với nhau ba người con. Sau đó, năm 1958, bà kết hôn với nghệ sĩ violin Phan Phúc và có một con.

Nguồn: 'Giọng đọc vàng' Tuyết Mai qua đời

Hiểu Nhân

Vnexpress