Hà Giang: Sản phẩm nông nghiệp “góp sức” phát triển du lịch
Phát huy thế mạnh, huyện Đồng Văn đã phát triển và duy trì được một số sản phẩm nông nghiệp phục vụ du lịch, nhiều sản phẩm có thương hiệu, giá trị kinh tế cao, được người dân và du khách ưa chuộng. Tiêu biểu như: Các sản phẩm từ hạt Tam giác mạch, mật ong Bạc hà, thịt bò vàng, gà đen địa phương, lợn đen địa phương, các sản phẩm từ Sâm khoai, ớt gió, vải lanh, đậu xị, bánh đá, chè xanh... Năm 2025, huyện Đồng Văn đã chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với Hội Du lịch huyện phát triển 13 sản phẩm nông nghiệp mới như: Khâu nhục đóng hộp; chân giò tần đóng hộp; củ cải sấy khô, miến dong, bánh đá, thịt bò khô, thịt bò héo, giò bò, gà tần, đùi lợn muối... dự kiến cho ra mắt các sản phẩm trong quý II.2025. Đến nay, toàn huyện có 23 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao, dự kiến hết năm 2025 sẽ có 29 sản phẩm phục vụ du lịch.
![]() |
| Nhiều mặt hàng nông sản địa phương được giới thiệu tại gian trưng bày sản phẩm du lịch huyện Đồng Văn. |
Bên cạnh xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp, huyện cũng đẩy mạnh liên kết tiêu thụ nông sản của người dân qua các nhà hàng, khách sạn. Tổ chức ký cam kết giữa người nông dân và nhà hàng, khách sạn trên địa bàn từ tháng 9.2024 và coi đây là một “kênh” tiêu thụ và giới thiệu sản phẩm hiệu quả. Trong quý I.2025, huyện tiếp tục liên kết, ký kết bao tiêu sản phẩm với 7 nhà hàng, khách sạn trên địa bàn huyện. Đến nay, các cơ sở đã tiêu thụ trên 4.600 kg thịt bò, gần 7.000 kg gà địa phương, 5.019 kg thịt lợn, 1.382 kg thịt dê, 2.092 kg rau các loại. Ước tổng giá trị trên 6,4 tỷ đồng.
![]() |
| Các sản phẩm từ cây lanh trở thành sản phẩm du lịch được đông đảo du khách ưa chuộng |
Đồng chí Phạm Đức Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Hiện, một số sản phẩm nông nghiệp đã và đang mang lại giá trị cao, góp phần phục vụ hiệu quả cho hoạt động du lịch trên địa bàn. Tuy nhiên, các sản phẩm vẫn chủ yếu phát triển tự phát, manh mún, hình thức đơn giản, chưa hấp dẫn và chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, du khách. Vì vậy, thời gian tới, huyện sẽ có nhiều biện pháp, cơ chế nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia đầu tư chế biến nông sản để nâng cao giá trị. Đồng thời, xác định rõ việc phát triển các sản phẩm phải đảm bảo an toàn, có thương hiệu, nhãn hiệu và có cửa hàng giới thiệu sản phẩm, tránh các sản phẩm nhái, giả để du khách yên tâm khi lựa chọn. Thời gian qua, huyện đã chủ động phối hợp với sở, ngành của tỉnh, các trung tâm, viện nghiên cứu từ Trung ương đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào các khâu sản xuất giống cũng như quá trình chế biến sản phẩm. Từ đó tạo ra các sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đặc biệt, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, xây dựng các sản phẩm OCOP; gắn tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hỗ trợ các đơn vị tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng công nghệ số, sàn giao dịch điện tử để du khách và người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn...
Nguồn: Sản phẩm nông nghiệp “góp sức” phát triển du lịch
My Ly
baohagiang.vn
-
Tranh cãi danh sách ứng viên đội hình tiêu biểu của FIFPro
-
Grenera Southmark: Dòng chảy cảm xúc lan tỏa tại sự kiện “Greenera Flows in You”
-
Thống kê bất thường về Vinicius
-
Vietsovpetro và PVU tăng cường hợp tác trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học
-
Nữ Bí thư người Sán Chỉ “phủ sóng số” đến từng nóc nhà vùng cao
-
Arsenal vẫn kém xa kỷ lục giữ sạch lưới của Liverpool
-
Lễ bốc thăm Vòng chung kết futsal châu Á 2026 diễn ra ngày 5/11 tại Jakarta
-
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
-
PVCFC: Bước chuyển mình vững chắc trên hành trình vươn mình phát triển

