Hà Nội: Quận Long Biên tổ chức Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26-12 | Sức khỏe Việt

20:13 | 27/12/2023

|
Vừa qua, Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Long Biên tổ chức Mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam (26-12) và tổng kết công tác Dân số năm 2023.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Long Biên Nguyễn Khắc Thúy cho biết, trong những năm qua, bám sát định hướng về Dân số - Kế hoạch hóa gia đình của thành phố, các hoạt động triển khai công tác dân số được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ quận đến cơ sở quan tâm triển khai có hiệu quả. Các chỉ tiêu về giảm sinh, giảm sinh con thứ 3 trở lên và các chỉ tiêu về kế hoạch hóa gia đình, nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn đều đạt, vượt kế hoạch thành phố và quận giao.

Tính đến nay, dân số của quận là hơn 355.000 người, tổng số sinh năm 2023 là 4.480 trẻ, giảm 173 trẻ so với năm 2022; tỷ suất sinh thô đạt 12,75%, giảm 0,75% so với kết quả thực hiện năm 2022, giảm 0,74% so với chỉ tiêu giao năm 2022; số trẻ là con thứ 3 là 105 trẻ, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đang ở mức 2,34%, giảm 0,09% so với kết quả thực hiện năm 2022; sàng lọc trước sinh cho hơn 4.700 bà mẹ mang thai, đạt tỷ lệ 89,5%; tư vấn và sàng lọc sơ sinh cho gần 4.200 trẻ, đạt tỷ lệ 93,2%.

Tỷ số giới tính khi sinh là 109 trẻ trai/100 trẻ gái; tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ đạt 85,8%; tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 62,2%.

Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận đã xây dựng và triển khai các nhiệm vụ về Dân số - Kế hoạch hóa gia đình như: Triển khai đồng bộ các hoạt động truyền thông với các nội dung theo tinh thần Nghị quyết 21 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới; truyền thông chính sách mới về chuyển trọng tâm từ dân số - kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển; truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho thanh niên, vị thành niên, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và phụ nữ tuổi trung niên; truyền thông về bình đẳng giới và vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi…

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội trao tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân.

Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương cho biết, Tháng hành động quốc gia về Dân số và kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam (26-12) năm nay với chủ đề “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước” nhằm nâng cao nhận thức của người dân nói chung, đặc biệt là thế hệ trẻ nói riêng về tầm quan trọng của việc tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn. Qua đó, giúp các cặp đôi chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân và chuẩn bị sức khỏe để sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dân số Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung đề nghị chính quyền các cấp của quận tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo đối với công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn. Nâng cao nhận thức của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, từng gia đình và cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi người dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo UBND quận Long Biên trao tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích trong công tác dân số năm 2023.

Đổi mới, đa dạng hóa hình thức, phương pháp, nội dung truyền thông, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, chính sách về dân số ngay từ cơ sở. Đặc biệt, tuyên truyền về những quy định của Đảng, Nhà nước và thành phố về dân số; kiến thức về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe gia đình, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, người cao tuổi.

Đồng thời, triển khai có hiệu quả các đề án, kế hoạch quan trọng của thành phố như: Đề án sàng lọc trước sinh, sơ sinh đến năm 2030; Kế hoạch kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh đến năm 2025; Kế hoạch “Phát triển thể lực, tầm vóc người Hà Nội đến năm 2030”; Kế hoạch thực hiện “Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017 – 2025” trên địa bàn thành phố đến năm 2025. Phát triển mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân…

Nhân dịp này, UBND quận Long Biên đã trao tặng Kỷ niệm chương cho 37 cá nhân và Giấy khen cho 09 tập thể, 15 cá nhân có thành tích trong công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình năm 2023.

Sau buổi lễ, đoàn thanh niên phường Long Biên đã tổ chức diễu hành, cổ động hưởng ứng ngày Dân số Việt Nam 26-12.

Nguồn: Hà Nội: Quận Long Biên tổ chức Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26-12

Đức Tú

suckhoeviet.org.vn