Hành trình sáng tạo của Ca sĩ Tuyết Ánh: Bông hoa nở trên đá

09:25 | 11/09/2023

|
Nhìn vào sự tỏa sáng của ca sĩ Tuyết Ánh, người gốc Thái Bình, sinh năm 1998, ít người có thể không ngờ rằng cô đã trải qua một hành trình gian nan và thậm chí đã từng suy nghĩ về việc bỏ cuộc. Bước ra từ cuộc thi ASIA ARTS FESTIVAL 2023, Tuyết Ánh đã gặt hái những thành công ngọt ngào trên con đường nghệ thuật mà cô đã chọn.
Hành trình sáng tạo của Ca sĩ Tuyết Ánh: Bông hoa nở trên đá
Tuyết Ánh sinh ra và lớn lên tại Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Loay hoay con đường ca sĩ

Tuyết Ánh sinh ra và lớn lên tại vùng quê lúa Thái Bình, những năm tháng của tuổi trẻ để lo cho các con được ăn học đủ đầy bố mẹ cô đã rất vất vả vì phải làm cùng lúc nhiều công việc khác nhau. Từ nhỏ, cô đã bộc lộ tài năng và thể hiện rõ đam mê ca hát của mình. Không một ai trong gia đình theo con đường nghệ thuật nên việc có những định hướng ngay từ nhỏ là rất khó. Đối gia đình cô gái ấy lúc bấy giờ, để có tiền trang trải cuộc sống, lo cho 3 chị em đi học đầy đủ cho bằng bạn bè đồng trang lứa đã khiến bố mẹ cô vất vả rồi chứ đừng nghĩ đến chuyện ca hát.

Thế nhưng hoàn cảnh gia đình không đủ để dập tắt đam mê của giọng ca sinh năm 1998. Hàng tuần, một thân một mình cô vẫn bắt xe khách từ quê lên Hà Nội để được đi hát cho thỏa niềm mong ước. Mỗi chuyến xe lại làm đầy thêm tình yêu ca hát của cô gái trẻ. Con đường đi từ Thái Bình đến lớp học luyện giọng ngày càng trở nên quen thuộc, đây cũng là lúc cô hay tin mình đỗ vào trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Đặc biệt là khi được tiếp xúc với thể loại nhạc thính phòng, giọng ca trong trẻo ấy càng chắc chắn về việc mình sẽ hát, được hát và phải hát để làm đẹp cho đời.

Hành trình sáng tạo của Ca sĩ Tuyết Ánh: Bông hoa nở trên đá
4 năm theo học tại Đại học Nghệ thuật Quân đội, Tuyết Ánh (bên trái) đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ thầy cô, bạn bè.
Hành trình sáng tạo của Ca sĩ Tuyết Ánh: Bông hoa nở trên đá
Lễ tốt nghiệp thành quả sau 4 năm học tại Đại học Văn hóa Nghệ thuạt Quân đội.

Con đường theo đuổi âm nhạc đối với Tuyết Ánh chưa bao giờ là dễ dàng. Có những hôm lịch học kín cả ngày nhưng tối đến cô nàng vẫn làm việc online tại nhà để gom góp từng chút tiền phụ bố mẹ đóng học. Sau 4 năm học tại Đại học Văn hóa Nghê thuật Quân đội, cảm thấy mình cần trau dồi nhiều hơn nữa, Tuyết Ánh tiếp tục theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Khó khăn nối tiếp khó khăn, cô đã có ý định từ bỏ sự nghiệp, rẽ sang hướng khác để có tiền trang trải cuộc sống. Nhưng niềm say mê ca hát, khát khao được đem lời ca tiếng hát đến cho mọi người từ lâu đã ăn sâu vào tiềm thức nên tạm rời sân khấu 1 năm, Tuyết Ánh đã ngay lập tức trở lại theo học tại trường và gặt hái được những thành công về sau.

Hành trình sáng tạo của Ca sĩ Tuyết Ánh: Bông hoa nở trên đá
Để được đứng dưới ánh đèn sân khấu, giọng ca gốc Thái Bình đã phải trải qua bao thử thách.

Trái ngọt thành công

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô đã được các giảng viên chú ý bởi giọng hát cao, sáng, có cá tính riêng. Theo chia sẻ, số tiền đầu tiên Tuyết Ánh kiếm được bằng giọng hát của mình chỉ vỏn vẹn 200.000 đồng nhưng đối với cô đó là số tiền rất ý nghĩa khi hát tại dàn hợp xướng của trường. Sau này, giọng ca Thái Bình được nhiều người biết đến hơn với vai trò là một freelancer hoạt động trên nền tảng Uplive - nền tảng livestream thịnh hành.

Đến năm 2023 khi quay trở lại ngôi trường Học viện Âm nhạc Quốc gia bằng sự quyết tâm, Tuyết Ánh mạnh dạn đăng ký tham gia cuộc thi quốc tế ASIA ARTS FESTIVAL 2023 tổ chức tại Singapore dưới sự hỗ trợ đến từ Tiến Sĩ, Giảng viên Tân Nhàn. Với sự tin tưởng của giảng viên, Tuyết Ánh như được tiếp thêm sức mạnh, vững tinh thần để chinh chiến tại đấu trường quốc tế. Qua cuộc thi, cô càng chắc chắn về con đường nghệ thuật mình đã lựa chọn là đúng.

Hành trình sáng tạo của Ca sĩ Tuyết Ánh: Bông hoa nở trên đá
Cô nàng xuất sắc đoạt Cup Vàng tại cuộc thi quốc tế ASIA ARTS FESTIVAL 2023 tổ chức tại Singapore.

Không ngủ quên trên chiến thắng, giọng ca Thái Bình tiếp tục thử thách bản thân tại cuộc thi Tiếng Hát Sông Thương tổ chức tại Bắc Giang. Mục tiêu ban đầu là giao lưu, học hỏi thêm về dòng nhạc mà mình đang theo đuổi nên Tuyết Ánh tham gia với tinh thần hết sức thoải mái. Vượt qua rất nhiều thí sinh đến từ các vùng miền khác nhau trên khắp cả nước, giọng ca ngọt ngào này lại tiếp tục lọt vào vòng Chung kết và đạt giải Ba chung cuộc. Mặc dù không đạt giải cao nhất nhưng đây cũng là một cơ hội để Tuyết Ánh khẳng định năng lực bản thân, sức trẻ trong giọng hát và có thêm nhiều kinh nghiệm sân khấu cho bản thân.

Hành trình sáng tạo của Ca sĩ Tuyết Ánh: Bông hoa nở trên đá
Không ngủ quên trên chiến thắng, cô nàng tiếp tục giành giải Ba cuộc thi “Tiếng hát sông Thương 2023”

“Một lòng một dạ với dòng nhạc thính phòng”

Nhạc thính phòng theo nguyên tắc được trình diễn ở các buổi hòa nhạc trong phạm vi gia đình hay tại những gian phòng thưởng thức âm nhạc riêng. Ở đó có thiết kế về cả không gian và vật dụng đều giúp âm nhạc có độ vang vừa đủ và có sự sâu lắng, cân bằng, tính nghệ thuật và thưởng thức rất cao.

Tính nghệ thuật lớn làm cho nhạc thính phòng mang trong nó khá nhiều đặc điểm riêng biệt so với các dòng âm nhạc khác. Sự riêng biệt làm nên nét đặc sắc cho thể loại nhạc này và không phải ai ngay từ đầu cũng có thể cảm thụ được ý nghĩa, giá trị và cái hay của nó. Phải cảm nhận được sự sâu lắng trong lời ca, sự du dương trầm mặc trong những nốt nhạc thì người nghe mới có thể ghi nhớ mãi giai đoạn cũng như có cảm hứng yêu thích nhạc thính phòng. Có thể nói nhạc thính Phòng rất kén người nghe nhưng khi đã tìm hiểu thì rất yêu thích dòng nhạc này.

Hành trình sáng tạo của Ca sĩ Tuyết Ánh: Bông hoa nở trên đá
Trải qua bao đắng cay ngọt bùi, sân khấu chính là nơi để Tuyết Ánh được sống là chính mình.

Còn riêng với Tuyết Ánh, cô cho biết: “Thể loại nhạc thính phòng rất khó để theo học và thể hiện được hết những cái hay của nó. Tuy nhiên, “lửa thử vàng, gian nan thử sức” càng khó thì tôi lại càng muốn chinh phục”. Cô gái nhỏ này thường thể hiện những ca khúc nốt cao, đòi hỏi kỹ thuật như: Xa khơi, Cô gái vót chông, Vũ khúc ballet mùa xuân, Bài ca Hà Nội, Bài ca hy vọng… Giờ đây, đối với Tuyết Ánh, âm nhạc chính là niềm vui, là nguồn sống, không có âm nhạc chính là không có hoài bão, không có cô của ngày hôm nay.

Hành trình sáng tạo của Ca sĩ Tuyết Ánh: Bông hoa nở trên đá
Ca sĩ Tuyết Ánh với hi vọng được truyền lửa đam mê tới thế hệ sau.

Khi nói về dự định tương lai, cô chia sẻ: “Tôi vẫn luôn trăn trở về ước mơ có thể trở thành một cô giáo dạy âm nhạc để gieo những nốt nhạc, giai điệu ngọt ngào đầy yêu thương cho thế hệ trẻ, giúp trẻ có những cách tiếp nhận cuộc sống thật nhẹ nhàng, du dương”. Thời gian sắp tới, Tuyết Ánh vẫn tiếp tục “một lòng một dạ với dòng nhạc thính phòng”, thử sức bản thân ở những cuộc thi tiếp theo, đem lời ca tiếng hát ngọt ngào xoa dịu những tâm hồn ngoài kia cuộc sống.

Đức Tú

suckhoeviet.org.vn