Hành vi của người tiêu dùng thay đổi thế nào trong năm 2025?
Báo cáo thường niên của Euromonitor, cho thấy những ảnh hưởng khác nhau của các thế hệ đang thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh và tạo ra những cơ hội mới cho các nhà bán lẻ khi thích ứng với thói quen thay đổi của khách hàng. Thực tế những thay đổi được định hình bởi vấn đề chi phí, các đặc tính xanh và kỳ vọng về phúc lợi, những xu hướng này là cốt lõi trong hành vi của người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Giao hàng trong ngày
Vào năm 2025, giao hàng trong ngày đang trở thành xu hướng chính, được thúc đẩy bởi kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng về tốc độ và sự tiện lợi. Gần 70% người mua sắm trực tuyến coi tốc độ giao hàng là yếu tố quan trọng khi mua hàng.
Sự tập trung vào giao hàng nhanh này cho thấy sự thay đổi trong ưu tiên của người tiêu dùng hướng tới sự hài lòng ngay lập tức. Khi thương mại điện tử phát triển, các doanh nghiệp nhận thấy rằng việc cung cấp các tùy chọn giao hàng nhanh có thể cải thiện đáng kể sự hài lòng của khách hàng và ảnh hưởng đến hành vi mua hàng.
Xu hướng này đặc biệt mạnh mẽ ở những người tiêu dùng trẻ tuổi, với hơn một nửa thế hệ Z (Gen Z) và thế hệ thiên niên kỷ (Millennials) sẵn sàng trả thêm tiền để được giao hàng trong ngày. Sự sẵn sàng đầu tư vào dịch vụ vận chuyển nhanh hơn làm nổi bật tầm quan trọng của tốc độ trong các quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, để ứng phó, các nhà bán lẻ và công ty hậu cần cần tối ưu hóa hơn nữa mạng lưới giao hàng và đầu tư vào công nghệ để có thời gian xử lý nhanh chóng.
Việc đáp ứng kỳ vọng này không chỉ đáp ứng sở thích về dịch vụ nhanh chóng mà còn giúp doanh nghiệp duy trì khả năng cạnh tranh. Đây có thể là chìa khóa để các nhà bán lẻ thu hút và giữ chân khách hàng.
Tài chính ngắn hạn
Năm 2025, việc có các tùy chọn thanh toán linh hoạt là xu hướng lớn có thể quyết định đối với người mua sắm. Hình thức "Mua trước, trả sau" (Buy Now, Pay Later - BNPL), còn được gọi là khoản vay trả góp tại điểm bán hàng (POS), là một lựa chọn nổi bật, cho phép khách hàng chia nhỏ các khoản thanh toán hàng tuần hoặc hàng tháng, thường không tính lãi nếu thanh toán đúng hạn. Sự linh hoạt này hấp dẫn những người tiêu dùng trẻ tuổi và những người cảnh giác với tín dụng truyền thống.
Khi mua sắm trực tuyến phát triển, việc cung cấp các tùy chọn thanh toán như BNPL là rất quan trọng để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và thúc đẩy doanh số, đặc biệt là khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt thắt chặt hầu bao.
Trên thực tế, sự quan tâm đến BNPL đã tăng vọt trong thời gian gần đây, với các tìm kiếm tăng gấp 6 lần trong năm năm qua, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ về tài chính thay thế. Điều này càng cho thấy người tiêu dùng muốn có cách quản lý chi tiêu trong khi vẫn thực hiện mua hàng. Các nhà bán lẻ và nền tảng thương mại điện tử đang phản ứng bằng cách thêm BNPL và các tùy chọn thanh toán linh hoạt khác vào hệ thống thanh toán của họ. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn thu hút lượng khách rộng hơn, thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
Năm 2025 đang đến gần, việc cung cấp các phương thức thanh toán đa dạng, đặc biệt là BNPL, sẽ là chìa khóa để duy trì khả năng cạnh tranh cho các nhà bán lẻ, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Chất lượng hơn số lượng
Năm 2025 cũng là năm mà xu hướng bán lẻ tiêu dùng chuyển dịch theo hướng ưu tiên chất lượng hơn số lượng, nó phản ánh mong muốn ngày càng tăng đối với các sản phẩm không chỉ bền mà còn được thiết kế chu đáo hơn.
Khi mối quan tâm về môi trường trở nên cấp bách hơn, người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm các mặt hàng mang lại giá trị lâu dài thay vì sự hài lòng thoáng qua. Trong báo cáo Người tiêu dùng tương lai 2025 của WGSN đã nêu bật sự thay đổi này, đồng thời báo cáo cũng lưu ý rằng trong bối cảnh quá tải các lựa chọn và nguồn cung cấp tài nguyên hữu hạn, có sự nhấn mạnh cao hơn vào các sản phẩm được chế tác và có công năng tốt hơn. Sự thay đổi này báo hiệu một động thái hướng tới các mô hình tiêu dùng bền vững hơn, trong đó chất lượng và thiết kế là tối quan trọng.
Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong bối cảnh mới này, các nhà bán lẻ và thương hiệu cần phải tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm vượt trội và truyền đạt rõ ràng hơn giá trị gia tăng của mình. Khi người tiêu dùng ngày càng sáng suốt hơn về tác động của việc mua hàng, các công ty có thể cung cấp các lựa chọn thực sự bổ sung và có ý thức về môi trường sẽ nổi bật.
Việc hướng đến chất lượng hơn số lượng phản ánh sự thay đổi rộng hơn của xã hội hướng đến tính bền vững và tiêu dùng có ý nghĩa, nó cũng là cách để định vị các nhà bán lẻ nếu muốn là người dẫn đầu thị trường. Vì vậy, việc cung cấp các sản phẩm được thiết kế tốt, bền lâu sẽ rất cần thiết đối với các thương hiệu muốn đáp ứng kỳ vọng ngày càng thay đổi của người tiêu dùng và tạo sự khác biệt trong một thị trường vốn đang rất đông đúc.
Ưu tiên vấn đề sức khỏe
Sức khỏe và thể chất sẽ được chú trọng mạnh mẽ, và xu hướng này vẫn sẽ là ưu tiên của người tiêu dùng trong năm 2025. Trong bối cảnh này, người tiêu dùng sẽ tích cực tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ lối sống lành mạnh hơn, thúc đẩy nhu cầu về nhiều giải pháp chăm sóc sức khỏe khác nhau. Theo đó, các công nghệ chăm sóc sức khỏe như máy theo dõi sức khỏe và thiết bị sức khỏe thông minh có thể sẽ được nhiều người lựa chọn nhằm giúp họ theo dõi và cải thiện sức khỏe của mình.
Ngoài ra, sẽ có sự ưa chuộng ngày càng tăng đối với thực phẩm và chất bổ sung hữu cơ, vì người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về thành phần và chất lượng của những gì họ tiêu thụ. Các giải pháp thể dục, từ thiết bị tập luyện tại nhà đến các ứng dụng thể dục chuyên biệt, cũng sẽ trở nên phổ biến hơn khi mọi người cố gắng duy trì sức khỏe và thói quen tập thể dục của mình.
Sự tập trung vào sức khỏe và thể chất cũng bao gồm cả vấn đề chăm sóc sức khỏe tinh thần. Vấn đề này, người tiêu dùng sẽ tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ sức khỏe tinh thần, chẳng hạn như các ứng dụng giảm căng thẳng, công cụ thiền và các chương trình chăm sóc sức khỏe. Các công ty cung cấp các giải pháp toàn diện cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần có khả năng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể. Khi sự tập trung vào sức khỏe và thể chất tiếp tục tăng, các doanh nghiệp sẽ cần phải điều chỉnh các sản phẩm và dịch vụ của mình để đáp ứng những nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng, cung cấp các giải pháp sáng tạo hỗ trợ sức khỏe toàn diện.
Quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu
Quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu sẽ trở nên quan trọng đối với người tiêu dùng khi họ ngày càng nhận thức rõ hơn về quyền dữ liệu của mình và nhu cầu bảo vệ thông tin cá nhân. Khi các doanh nghiệp ngày càng dựa vào các chiến lược dựa trên dữ liệu, người tiêu dùng sẽ yêu cầu bảo vệ mạnh mẽ hơn chống lại việc truy cập trái phép và sử dụng sai dữ liệu của họ. Do đó, các nhà bán lẻ sẽ cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của cơ quan chức năng, đảm bảo việc thu thập và sử dụng dữ liệu là minh bạch và tôn trọng quyền riêng tư của người tiêu dùng.
Khi các vụ vi phạm dữ liệu và vấn đề về quyền riêng tư tiếp tục được quan tâm hơn, người tiêu dùng sẽ thích các công ty ưu tiên bảo vệ dữ liệu và truyền đạt rõ ràng các hoạt động của họ. Việc xây dựng lòng tin sẽ phụ thuộc vào khả năng bảo mật giao dịch và bảo vệ thông tin nhạy cảm của nhà bán lẻ.
Đầu tư vào các công nghệ tiên tiến và triển khai các biện pháp bảo mật mạnh mẽ sẽ là chìa khóa để duy trì lòng trung thành của khách hàng. Trong bối cảnh đang thay đổi này, tính minh bạch và các hoạt động bảo mật dữ liệu chủ động sẽ rất cần thiết để các doanh nghiệp đáp ứng được kỳ vọng cao của người tiêu dùng có ý thức về quyền riêng tư.
Tính xác thực và niềm tin thương hiệu
Năm 2025, tính xác thực và lòng tin vào thương hiệu sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình ra quyết định của người tiêu dùng. Mọi người sẽ ngày càng ưa chuộng các thương hiệu thể hiện giá trị đích thực và giao tiếp minh bạch.
Người tiêu dùng đang tìm kiếm các thương hiệu phù hợp với các nguyên tắc và niềm tin của riêng họ, vì vậy các doanh nghiệp phải tập trung vào việc xây dựng các kết nối thực sự thay vì chỉ chú trọng vào tiếp thị. Các công ty hành động theo các giá trị đã nêu, chia sẻ công khai các hoạt động của mình và tham gia vào các cuộc trò chuyện trung thực với khách hàng sẽ xây dựng được các mối quan hệ bền chặt và lâu dài.
Để đáp ứng những kỳ vọng này, các nhà bán lẻ và các thương hiệu phải đảm bảo “nói đi đôi với làm”, hành động phù hợp với lời hứa mà mình đưa ra.
Tính xác thực không chỉ có nghĩa là đưa ra những tuyên bố táo bạo mà còn thực hiện các cam kết và duy trì tính chính trực trong mọi hoạt động. Khi người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về sự không nhất quán của thương hiệu và yêu cầu các công ty phải chịu trách nhiệm, các doanh nghiệp nhấn mạnh vào tính minh bạch, trung thành với các giá trị cốt lõi của mình và thể hiện sự quan tâm thực sự đến nhu cầu của khách hàng sẽ được coi trọng hơn.
Có thể sự tiện lợi và tính minh bạch sẽ là xu hướng bán lẻ chính trong hành vi tiêu dùng vào năm 2025. Người tiêu dùng sẽ ngày càng tìm kiếm các dịch vụ nhanh chóng, linh hoạt như giao hàng trong ngày và nhiều tùy chọn thanh toán, họ cũng sẽ yêu cầu nhiều sự minh bạch hơn từ các thương hiệu, tìm kiếm tính xác thực và bảo vệ dữ liệu mạnh mẽ. Các nhà bán lẻ cung cấp dịch vụ nhanh chóng, đáng tin cậy và giao tiếp rõ ràng và trung thực sẽ chiếm được lòng tin và nổi bật hơn.
Và việc thích ứng với các xu hướng này sẽ rất quan trọng để các nhà bán lẻ, các thương hiệu đáp ứng được kỳ vọng thay đổi của người tiêu dùng và thành công hơn trong năm mới 2025.
Nguồn:Hành vi của người tiêu dùng thay đổi thế nào trong năm 2025?Minh Đức
thuongtruong.com.vn
-
Dùng cầu thủ nhập tịch tại ASEAN Cup 2024, lãnh đạo VFF nói gì?
-
Khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cùng với TT-GREEN
-
Á hậu Bùi Khánh Linh vướng tranh cãi tại Hoa hậu liên lục địa
-
Hoa hậu Thanh Thủy lên tiếng về chữ ký chính chủ trên 'giấy đăng ký kết hôn'
-
Phản ứng của Hoa hậu Quế Anh trước thông tin thiếu tôn trọng tiền bối
-
Âu Hà My tái hôn, dân mạng tò mò danh tính "đàng trai"
-
Eximbank: Không có việc NHNN đang thanh tra các hoạt động cấp tín dụng tại ngân hàng
-
Techcombank kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm 2024?
-
Vietinbank dẫn đầu ngành ngân hàng về tổng thu nhập hoạt động 9 tháng đầu năm 2024
-
Giá hoa tươi dự kiến tăng cao dịp 20/11
-
Các nhà bán lẻ tăng tốc chuẩn bị cho mùa mua sắm Tết Ấn Tỵ
-
Đội tuyển Nga tiếp tục vắng mặt ở vòng loại World Cup 2026
-
Ngân hàng SHB - Top 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất 9 tháng đầu năm 2024
-
Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
-
"Thư từ Roma": Bài 2 - Đi học tuổi 50