Hậu quả của... lụy tình

18:15 | 01/07/2024

|
Hầu hết mọi người đều mong muốn cảm thấy an toàn, được yêu thương và được chấp nhận trong một mối quan hệ tình cảm.
Hậu quả của... lụy tình
Nhiều người lụy tình vì họ sợ ở một mình hoặc họ cảm thấy phải chịu trách nhiệm về hạnh phúc của bạn đời. (Ảnh: ITN)

Bản chất cốt lõi của chúng ta là tìm kiếm sự an toàn, muốn cho và nhận tình yêu. Nhưng khi sa vào tình yêu, một số người mù quáng cho rằng cách tốt nhất là gạt những mong muốn hoặc cảm nhận của bản thân sang một bên và cho phép nhu cầu, cảm xúc của người khác được ưu tiên hơn.

Mặc dù điều này có thể hiệu quả trong giai đoạn đầu nhưng nó không bền vững vì theo thời gian, sự oán giận sẽ hình thành khi chúng ta tiếp tục cho đi mà không nhận được tình yêu và sự quan tâm của đối phương.

Chị Melissa, 43 tuổi đang sống tại New York, đã kết hôn với Steve, 45 tuổi, trong 10 năm. Suốt quãng thời gian đó, Melissa nỗ lực nuôi dưỡng cũng như cố gắng thay đổi chồng cho đến khi cô bắt đầu cảm thấy chán nản sau khi sinh con trai và nhu cầu của cô liên tục bị Steve phớt lờ.

Melissa nói: “Cho đến khi có con trai, tôi mới nhận ra nhu cầu của mình đã bị thờ ơ đến mức nào và lòng tự trọng của tôi đã chạm đáy. Steve về nhà, mong tôi đợi anh ấy, hỏi thăm về ngày hôm nay của anh ấy, mà không bận tâm rằng tôi đã đón con trai từ nhà giữ trẻ một giờ trước đó, tôi cũng cần tình yêu và sự hỗ trợ”.

Lý do người ta lụy tình

Yêu một người đến mức đau đớn là điều có thể xảy ra, và có nhiều lý do khiến một số người thích điều đó.

Lý do chính khiến một số người có xu hướng lụy tình là vì họ cảm thấy không xứng đáng. Khi cảm thấy mình có khiếm khuyết hoặc không đáng được yêu thương, họ có thể không tin vào ý định của người khác trong việc cho đi hoặc làm điều gì đó cho mình – hoặc đáp lại tình cảm yêu thương.

Có lẽ họ lớn lên trong một gia đình mà họ là người chăm sóc hoặc tập trung nhiều hơn vào việc làm cho người khác hạnh phúc.

Họ thậm chí còn cảm thấy rằng mình phải có tâm trạng vui vẻ bất kể cảm xúc thực sự của mình là gì, vì vậy họ đã trở thành người có nghĩa vụ làm hài lòng tất cả những người khác.

Nhiều người lụy tình vì họ sợ ở một mình hoặc họ cảm thấy phải chịu trách nhiệm về hạnh phúc của bạn đời. Họ luôn thể hiện tình yêu quá mức bằng cách đặt nhu cầu của đối phương lên trên nhu cầu của mình.

Không có gì làm xói mòn lòng tự trọng nhanh hơn một mối quan hệ không lành mạnh. Nhưng nhiều phụ nữ vẫn tiếp tục cuộc hôn nhân không lành mạnh vì họ tin rằng đây là điều họ đáng phải chịu.

Yêu một người quá nhiều có phải là điều tốt? Thực tế, có một mối nguy hiểm đáng kể khi yêu ai đó quá nhiều. Nói cách khác, lụy tình làm xói mòn nhân cách của một người và ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ. Dưới đây là những hệ lụy khác do giới chuyên gia tổng hợp:

Nhận về ít hơn những gì bạn xứng đáng

Bạn nhận về ít hơn những gì bạn xứng đáng nhận được và cảm thấy tốt hơn là nên thỏa hiệp thay vì chờ đợi điều không chắc chắn.

Nỗi sợ hãi có thể ngăn cản bạn yêu cầu tình yêu, ngay cả khi nhu cầu của bạn không được đáp ứng, bởi vì bạn sợ ở một mình và lo lắng mình sẽ độc thân mãi mãi.

Bạn không đạt được sự thân mật thực sự

Hậu quả của... lụy tình
Bạn sẽ cảm thấy mất giá trị và mất đi ý thức về bản sắc. (Ảnh: ITN).

Dễ bị tổn thương và yêu cầu những gì bạn cần sẽ thúc đẩy sự thân mật về mặt cảm xúc. Khi lụy tình, bạn sẽ tạo ra ảo tưởng về sự gần gũi và kiểm soát, nhưng điều đó không mang lại cho bạn tình yêu.

Tổn thương lòng tự trọng

Nếu bạn đang ở trong một mối quan hệ lạm dụng tình cảm hoặc thể chất, điều đó sẽ làm mất đi ý thức về bản thân.

Bạn có thể muốn giấu điều này với gia đình hoặc bạn bè do vấn đề xấu hổ hoặc phụ thuộc lẫn nhau - đặt nhu cầu của đối phương lên trên nhu cầu của bạn. Lụy tình và có mối quan hệ đơn phương sẽ làm giảm giá trị bản thân theo thời gian.

Bạn biến thành người khác và đánh mất chính mình

Vì đối tác không thể hoặc không sẵn lòng trao cho bạn tình yêu mà bạn xứng đáng có được - bạn buộc phải hòa nhập vào người khác để đáp ứng những mong đợi, nhu cầu hoặc mong muốn của họ, điều này đồng nghĩa với việc bạn hy sinh bản thân quá nhiều. Cuối cùng, bạn sẽ cảm thấy mất giá trị và mất đi ý thức về bản sắc.

Bạn sẽ trở thành người phục tùng mọi người

Khi bạn yêu ai đó quá nhiều, bạn có thể vượt lên trên tất cả để làm cho người khác hạnh phúc. Bạn tránh đối đầu với đối phương về những vấn đề quan trọng vì bạn tập trung quá nhiều vào nhu cầu của họ hoặc lo lắng về cảm xúc của đối phương hơn là của chính bạn.

Nguồn: Hậu quả của... lụy tình

Thủy Kiều

giaoducthoidai.vn