Hoà Bình: Công nhận Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỗ

09:00 | 07/08/2024

|
Mới đây, UBND tỉnh Hoà Bình vừa có Quyết định số 1419/QĐ-UBND, ngày 30/7/2024 về việc công nhận Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỗ.
Hoà Bình: Công nhận Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỗ
Công nhận Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỗ. Ảnh minh hoạ.

Cách thành phố Hòa Bình khoảng 10 km, bản Du lịch cộng đồng xóm Mỗ, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong, là điểm đến đầy hấp dẫn, thu hút rất đông đảo du khách trong nước và nước ngoài. Vẻ đẹp của phong cảnh núi non, của những ngôi nhà sàn đơn sơ khiến du khách mỗi khi đặt chân đến Du lịch cộng đồng xóm Mỗ đều cảm nhận được cuộc sống thanh bình, ấm áp của đồng báo dân tộc Mường nơi đây.

Bản Du lịch cộng đồng xóm Mỗ nằm quanh thung lũng và dưới chân núi Mỗ, xung quanh bản là màu xanh của nương lúa và núi rừng Hòa Bình. Du lịch cộng đồng xóm Mỗ là bản của đồng bào dân tộc Mường sinh sống với những ngôi nhà sàn gỗ vẫn giữ vẻ nguyên sơ phủ màu thời gian, những vườn cây ăn trái trĩu quả.

Tại xóm có 36 hộ tham gia làm du lịch cộng đồng. Xóm đã thành lập Hợp tác xã du lịch cộng đồng, quan tâm tới việc bảo tồn bản sắc văn hóa, khôi phục nghề truyền thống, bảo vệ môi trường sinh thái, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, thu hút khách trong nước, quốc tế.

Điểm nổi bật tạo nên sức hút cho bản Du lịch cộng đồng xóm Mỗ là những ngôi nhà sàn cổ hình con rùa (nhà rùa) của đồng bào Mường. Nhà sàn gắn liền với phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt hàng ngày của dân bản Mường, được dựng ở vị trí dựa lưng vào thế đất cao như sườn đồi, sườn núi để đón nhận khí trời và thuận tiện cho việc săn bắn, hái lượm. Nhà có 3 tầng, trong đó tầng (gác) trên cùng để lương thực và đồ dùng gia đình; tầng giữa là nơi sinh hoạt, nghỉ ngơi; tầng dưới cùng hay còn gọi là gầm nhà sàn để các dụng cụ sản xuất và nhốt gia súc, gia cầm.

Đặc biệt, với sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, du lịch cộng đồng xóm Mỗ đã đáp ứng các điều kiện để được công nhận: có tài nguyên du lịch; kết cấu hạ tầng, dịch vụ cần thiết đảm bảo phục vụ khách du lịch; an ninh, trật tự xã hội, bảo vệ môi trường… Qua đó góp phần thúc đẩy Điểm du lịch cộng đồng khai thác, đầu tư phát triển an toàn, bền vững.

Theo Quyết định, việc quản lý, khai thác, phát triển Điểm du lịch cộng đồng được giao cho UBND xã Bình Thanh và Hợp tác xã du lịch cộng đồng xóm Mỗ.

Nguồn:Hoà Bình: Công nhận Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỗ

Song Lam

moitruongvadothi.vn