Hoàng hôn của mạng xã hội
Facebook muốn cạnh tranh tốt hơn với TikTok và không ngừng biến hóa để đối phó với ứng dụng đến từ Trung Quốc. Facebook sẽ không còn là một nơi để người dùng kết nối bạn bè, người thân. Nó sẽ áp dụng cơ chế cuộn vô tận tương tự TikTok. Thuật toán của nó sẽ cung cấp vô số video, ảnh và bài viết khác mà người dùng có thể thích. Điều đó đồng nghĩa bạn có xu hướng nhìn thấy những video thú cưng, công thức nấu ăn từ người nổi tiếng hơn là bài đăng của một người họ hàng nào đó.
![]() |
(Ảnh: Axios) |
Meta thông báo những thay đổi lớn cho Facebook và Instagram vào tuần trước. Với ứng dụng Facebook, giao diện mặc định khi mở là “Home”, nơi “công cụ khám phá” sẽ tìm kiếm “nội dung tươi mới, giải trí”. Với Instagram, mọi video công khai có độ dài dưới 15 phút sẽ tự động trở thành một “reel” và có thể được gợi ý cho những người khác.
Nói cách khác, nếu đã quen thuộc với việc lướt xem video từ người lạ trên TikTok, bạn cũng sẽ được trải nghiệm gần giống vậy trên Facebook. Nếu muốn xem trực tiếp bạn bè đăng gì, bạn phải vào thẻ “Feeds”.
Các thuật toán của Meta đã thay đổi dựa trên chức năng “tiêu thụ” hơn là “kết nối”. Chúng phản ánh thời kỳ mà các hãng công nghệ, truyền thông cạnh tranh gay gắt để có được sự chú ý của người dùng, dù nó là nền tảng mạng xã hội hay streaming.
Theo tác giả Scott Rosenberg của blog Axios, đây là một bước tiến tới “dấu chấm hết của kỷ nguyên mạng xã hội”. Nó là bước ngoặt hoàn toàn so với mục đích ban đầu của Facebook: kết nối người dùng với bạn bè và gia đình trong không gian mạng.
Từ khi ra đời đến nay, Facebook trải qua nhiều lần thay đổi. Lần đầu News Feed xuất hiện năm 2006, nó hiển thị trạng thái (status) của bạn bè. Năm 2009, thuật toán quyết định người dùng sẽ nhìn thấy gì đầu tiên trên News Feed, ưu tiên các cập nhật ý nghĩa. Năm 2018, thuật toán lại “ưu tiên bài viết thổi bùng tranh cãi và tương tác ý nghĩa giữa mọi người”. Song, thay đổi nói trên mới là động thái lớn nhất giúp Facebook tiệm cận hơn với TikTok.
TikTok của ByteDance tăng trưởng ấn tượng trong đại dịch, tới mức CEO Meta Mark Zuckerberg không thể không chú ý. Tính đến cuối năm 2019, ứng dụng chỉ có hơn 500 triệu người dùng toàn cầu nhưng đến tháng 9/2021, đã có hơn 1 tỷ. Facebook sở hữu 2,9 tỷ người dùng tích cực hàng tháng nhưng con số này cần tới hai thập kỷ để bồi đắp.
Chiến lược của Meta giúp họ không bị phai nhạt trong thế giới TikTok đang dẫn nhịp. Dấu chấm hết của mạng xã hội thực chất chỉ là dấu chấm hết của các nền tảng kiểu cũ, một nơi để kết nối với người khác. Ngày nay, Facebook, cũng như TikTok, chỉ muốn giúp bạn giải trí và “trói chân” bạn lâu nhất có thể. Những người mà bạn quen biết không còn đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu này.
Nguồn: Hoàng hôn của mạng xã hội
Du Lam
VietNamNet
-
TikTok chính thức đệ đơn kiện Chính phủ Hoa Kỳ
-
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!
-
Lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước
-
TikTok sẽ tăng mức phí của các nhà bán hàng tại Việt Nam trong tháng 4?
-
Đột nhập xưởng Phone Farm tạo triệu view trên TikTok, Facebook
-
Hoàng hôn ảo diệu trên miền đất Quảng Ngãi
- Telegram sẽ bị chặn tại Việt Nam
- Từ phòng thí nghiệm đến nhà máy: Đưa công nghệ lõi 4.0 vào sản xuất cơ khí Việt Nam
- Mỗi người dân, doanh nghiệp đều có thể đóng góp và thụ hưởng thành quả KHCN
- Doanh nghiệp “giải mã” tương lai tại Diễn đàn Chuyển đổi số và Công nghiệp thông minh
- Khai mạc Triển lãm quốc tế về Tự động hóa và Công nghệ - AT Expo 2025
- Triển lãm quốc tế Tự động hóa và Công nghệ sẽ diễn ra từ 14-16/5, tại Hà Nội
- Manulife nâng cao trải nghiệm khách hàng với loạt giải pháp công nghệ mới
- Sunlight tham gia Triển lãm ASEFA Innovation Day năm 2025 tại Thái Lan
- Lãnh đạo Eximbank nói gì về Tài chính số?
- Việt Nam sẽ có bản đồ doanh nghiệp công nghệ số
- Công ty Cổ phần VPickleball Việt Nam ra mắt phần mềm ứng dụng VPickleball phiên bản Beta
-
Cuộc phiêu lưu đến Thị Trấn Bohemian Trong Lòng Núi Lửa đầy đặc sắc cùng The Hidden Book 2025
-
Vinamilk Green Farm - từ "resort cho bò" đến hộp sữa đạt chuẩn quốc tế
-
Khám phá đảo Cái Chiên - Viên ngọc hoang sơ của Quảng Ninh
-
Sunshine Group bước sang kỷ nguyên công nghệ: Đặt cược vào AI và bán dẫn
-
Phim đua xe "F1" của Brad Pitt bứt tốc dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ
-
Allday Project – Thế lực mới của Kpop với đội hình “full option”
-
CLB Thép Xanh Nam Định lên tiếng về tin đồn đổi tên
-
Hoa hậu Tiểu Vy thân mật với bạn diễn sau nghi vấn 'phim giả tình thật'
-
Ngành bán lẻ trở lại đường đua - Việt Nam trong dòng hồi phục toàn cầu