Học hè qua mạng: Vui tươi, bổ ích

15:00 | 10/08/2021

|
Hè giãn cách, học Online trở thành xu hướng và lựa chọn không chỉ của phụ huynh dành cho con trẻ mà còn phù hợp và bổ ích đối với rất nhiều lứa tuổi. Báo Cà Mau ghi nhận nhiều điều thú vị về các lớp học hè qua mạng.

Lớp học “mùa hè xanh”

Ðây là lớp học do Ðoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau triển khai, với 2 lớp học trực tuyến: Lập trình căn bản và Tiếng Anh căn bản.

Học hè qua mạng: Vui tươi, bổ ích
Lớp học Online “Mùa hè xanh” của Ðoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau.

Chị Võ Tuyết Ngân, Bí thư Ðoàn trường, giảng viên Khoa Tiếng Anh - Công nghệ thông tin - Du lịch của trường, cho biết: “Hè năm nay phải hạn chế di chuyển, tiếp xúc. Các hoạt động vui chơi giải trí, học ngoại ngữ, kỹ năng mềm, hội trại, tình nguyện hè những năm trước sôi động, hấp dẫn bao nhiêu thì năm nay phải “đóng băng” vì dịch bệnh. Do vậy, chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm nay cũng đặc biệt hơn; đó là mở lớp học dành cho tất cả thiếu nhi, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh”.

Theo đó, thời gian học từ ngày 26/7-26/8. Hình thức học Online qua ứng dụng Zalo. Mỗi lớp sẽ được bố trí một phòng học trực tuyến khác nhau, kèm theo thời khoá biểu và giáo viên giảng dạy cố định trong suốt thời gian học tập.

“Lớp học hoàn toàn miễn phí. Ðây là hoạt động ý nghĩa trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh, giúp các em thiếu nhi, học sinh, sinh viên vừa được ôn tập, trang bị kiến thức, vừa có môi trường học an toàn, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh”, chị Tuyết Ngân cho biết thêm.

Hiện lớp lập trình có 35 học viên, lớp tiếng Anh 77 học viên. Theo chị Ngân, tuy đối tượng hướng đến là thiếu nhi, học sinh, sinh viên, nhưng bất ngờ là thu hút rất nhiều đối tượng khác. Cụ thể như lớp lập trình căn bản có đủ độ tuổi: học viên nhỏ nhất là tiểu học, lớn tuổi là U40, chưa kể các phụ huynh học cùng con.

Theo học khoá Tiếng Anh căn bản của lớp học “Mùa hè xanh”, chị Huỳnh Vân Anh, phát thanh viên Ðài PT-TH Cà Mau, chia sẻ, ưu điểm lớp học là dạy ngày thứ Bảy và Chủ nhật mỗi tuần, không giới hạn đối tượng hay độ tuổi, chỉ cần yêu thích và muốn học là có thể tham gia.

“Chúng tôi được giảng viên hướng dẫn những lỗi sai thường mắc phải, cách phát âm chuẩn, khắc phục những nỗi sợ thường gặp khi học tiếng Anh. Cô rất nhiệt tình, học viên cũng không ngần ngại trao đổi”, chị Vân Anh tâm tình.

Chị Vân Anh cho rằng, lớp học này giúp chị rất nhiều trong công việc, bởi các bản tin thường có tiếng Anh; lớp học giúp chị phát âm tốt hơn, tự tin hơn khi thể hiện các tin tức quốc tế. Thêm nữa, bé con nhà chị cũng sắp đến tuổi đi học, nên chị muốn củng cố lại kiến thức để có thể dạy con tốt hơn.

Vui học cùng con

Sôi động những ngày qua trên Facebook là các khoá học “7 ngày rèn luyện thói quen” của Trung tâm Superbrain Minh Khôi Cà Mau, hoàn toàn miễn phí dành cho các em từ 4-12 tuổi trên mọi miền đất nước.

Thầy Nguyễn Linh, giáo viên của trung tâm, cho biết, mỗi khoá học các bé sẽ gắn kết với 1 team nhỏ và cùng hỗ trợ thức dậy vào Zoom trước 6 giờ. Chỉ tính trong tháng 7, trung tâm đã hỗ trợ gần 100 bé kết nối với các khoá học này.

“Không lý thuyết, chỉ có hành động liên tục để bài học được trải nghiệm. Nhiều khoá có cả gia đình cùng tham gia và cùng nhau rèn luyện 3 thói quen tốt: tập thể dục, đọc sách, thiền biết ơn và chia sẻ điều biết ơn”, thầy Nguyễn Linh cho hay.

Theo dõi trang cá nhân các thầy cô khác của trung tâm, có thể thấy rất nhiều dòng chia sẻ tích cực của phụ huynh. Chị Kiều Yến viết: “Sáng 6 giờ dậy tập thể dục, đọc sách, thể hiện lòng biết ơn đối với ba mẹ, người thân, thầy cô, những người xung quanh... Việc làm tuy đơn giản nhưng không phải bạn nhỏ nào cũng vượt qua cơn buồn ngủ để rèn luyện thói quen tốt ấy. Và bạn Yến Thư đã làm được chuyện ấy khi đến với khoá học”.

Ðể ngắt cơn nghiện điện thoại, chị Phạm Nguyễn Như Ngọc, giáo viên Trường THCS-THPT Lý Văn Lâm, TP Cà Mau tìm đến Lớp học Ðậu ngọt của cô Phan Hồ Ðiệp (mẹ thần đồng Ðỗ Nhật Nam). Ban đầu chị tìm hiểu các clip hướng dẫn, rồi đăng ký và mua sản phẩm để tham gia cùng con.

Học hè qua mạng: Vui tươi, bổ ích
Sản phẩm của mẹ con chị Như Ngọc thực hiện theo hướng dẫn của Lớp học Ðậu ngọt.

“Các mẹ tham gia đều thông thái, sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ nhau nhiệt tình. Nhờ đó, tôi không mất thời gian để nghĩ trò chơi cho con mỗi ngày. Thông qua các bài học của “Ðậu ngọt” tôi giúp con thể hiện được cảm xúc, nâng cao kỹ năng trình bày cảm xúc bằng ngôn ngữ rất bất ngờ, như: “Ðể con phân tích màu. Con nghĩ chắc là đẹp lắm! Cho con ngắm lại sản phẩm, con nghĩ nó sẽ tuyệt vời lắm!”...”, chị Như Ngọc hài lòng.

Chị Ngọc thích lớp học Online này vì có thể vừa nấu cơm, vừa chơi cùng con. Và để hoàn thành nhiệm vụ cần rất nhiều thời gian: cắt, xé, dán, tìm tòi, xem clip hỗ trợ… nên chị có thể rèn thêm cho con sự kiên trì, nhẫn nại và cả sự tỉ mỉ. Ðiều đặc biệt là hạn chế được việc nghiện điện thoại, con thích và vui. Mỗi lần có thành phẩm, Bảo Kim tự tay chụp lại khoe ông bà và cô giáo. Chị cho rằng, phụ huynh hãy dành thời gian cho con, dạy con vẽ, làm trò chơi thủ công để giúp các con có thêm động lực, cơ hội được giãi bày, chia sẻ, như vậy ngày hè giãn cách sẽ rất thú vị.

Học hè qua mạng: Vui tươi, bổ ích
Bé Huỳnh Ngọc Bảo Kim thích thú thực hiện các hoạt động do mẹ Như Ngọc đề ra từ Lớp học Ðậu ngọt.

Còn rất nhiều lớp học Online khác phù hợp với hoàn cảnh dịch bệnh hiện nay mà tất cả mọi người có thể tham gia. Ðó có thể là những sở thích, đam mê đã bị quên lãng như: học vẽ, đồ hoạ, viết lách, đàn… Tuy nhiên, cần cân nhắc khi lựa chọn lớp học phù hợp để những ngày ở yên tại nhà bớt nhàm chán, tăng thêm kiến thức, duy trì thói quen tốt, còn có thể kết nối tình thân và có thêm nhiều bạn mới./.

Nguồn: Học hè qua mạng: Vui tươi, bổ ích

Băng Thanh

baocamau.com.vn