Indonesia làm gì để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch?

17:15 | 19/08/2024

|
Indonesia đang tìm cách pha trộn nhiều dầu cọ hơn vào dầu diesel để cắt giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, với mục tiêu đầy tham vọng đó sẽ làm tăng nguy cơ thắt chặt nguồn cung loại dầu nhiệt đới này.
Indonesia làm gì để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch?
Một trạm xăng PT Pertamina ở Bone Regency, Nam Sulawesi, Indonesia. Ảnh Bloomberg

Theo Bộ Nông nghiệp, Indonesia muốn tăng tỷ lệ nhiên liệu sinh học từ cây cọ trộn với dầu diesel lên 50%. Tỷ lệ pha trộn hiện tại là 35% — được gọi là B35 — và Indonesia có kế hoạch mở rộng lên B40 vào năm tới, với điều kiện là các thử nghiệm với hỗn hợp này trên tàu hỏa, tàu thủy và máy móc khai thác mỏ và nông nghiệp được hoàn thành vào tháng 12.

Indonesia - nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới có kế hoạch ủy quyền các nghiên cứu kinh tế và kỹ thuật, tiến hành thử nghiệm nhiên liệu sinh học pha trộn mới đối với phương tiện giao thông và chuẩn bị cơ sở hạ tầng cần thiết, tất cả điều đó nhằm cắt giảm hơn nữa sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, Bộ cho biết trong một tuyên bố vào Chủ Nhật tuần trước. Động thái như vậy cũng sẽ giúp quốc gia Đông Nam Á này giảm thâm hụt thương mại và tăng thu nhập cho nông dân, Bộ cho biết thêm.

Kế hoạch nhiên liệu xanh của Indonesia làm tăng nguy cơ thiếu hụt dầu cọ và có thể đẩy giá lên cao, gây tổn hại cho các quốc gia như Ấn Độ, nơi nhập khẩu khoảng 60% nhu cầu dầu thực vật. Xuất khẩu dầu cọ từ Indonesia giảm khoảng 3% xuống còn 32,2 triệu tấn vào năm 2023. Tổng lượng tiêu thụ trong nước đạt 23,2 triệu tấn, trong khi 10,7 triệu tấn được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học. Sản lượng dầu cọ được cho là sụt giảm trong năm nay do cây già cỗi và điều kiện thời tiết bất lợi.

Bộ Nông nghiệp cho biết họ sẽ tìm cách đảm bảo dầu cọ cho nhiên liệu sinh học mà không làm gián đoạn việc sử dụng dầu cọ trong thực phẩm, công nghiệp địa phương và xuất khẩu. Chính phủ đang hợp tác với các công ty tư nhân để phát triển đất "bị thoái hóa" để trồng cọ dành riêng cho ngành năng lượng, họ cho biết, mà không giải thích thêm.

Andi Nur Alamsyah, Chủ tịch Nhóm công tác B50, cho biết trong tuyên bố rằng đất nước cần tăng năng lực sản xuất nhiên liệu sinh học và cải thiện công nghệ để đạt được chất lượng nhiên liệu mong đợi này. Indonesia cũng sẽ điều chỉnh các ưu đãi cho việc sử dụng nhiên liệu sinh học và sửa đổi một số quy định trước khi triển khai chương trình B50.

Chương trình pha trộn nhiên liệu sinh học cao hơn đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất ô tô vì động cơ xe cần được cải tiến để chạy bằng nhiên liệu pha trộn, làm tăng chi phí cho các nhà sản xuất. Một số quốc gia đang chậm tiến độ trong các sáng kiến ​​nhiên liệu xanh của họ. Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu gần 90% nhu cầu dầu mỏ, hiện đang pha trộn khoảng 16% ethanol với xăng và đặt mục tiêu tăng tỷ lệ này lên 20% vào năm 2026.

Indonesia đang chậm trễ trong việc đạt được mục tiêu của họ, nhưng chính sách nhiên liệu sinh học của quốc gia này lại mạnh mẽ hơn các quốc gia như Brazil, nơi đang tìm cách tăng tỷ lệ pha trộn ethanol từ 27,5% lên 30%.

Nguồn:Indonesia làm gì để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch?

Yến Anh

nangluongquocte.petrotimes.vn