Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030:

Khánh Hòa hướng đến trung tâm du lịch hàng đầu Đông Nam Á

05:05 | 23/09/2025

|
Những năm gần đây, du lịch Khánh Hòa có sự tăng trưởng ngoạn mục, khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam. Tiếp đà tăng trưởng đó, ngành du lịch tỉnh đang tìm những giải pháp đột phá để hướng đến phát triển bền vững, trở thành một điểm đến hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á.

Điểm đến hấp dẫn

Trong những năm qua, du lịch Khánh Hòa đã có sự phát triển mạnh mẽ. Ngoài trung tâm du lịch Nha Trang, khu Bãi Dài (Cam Lâm) đang nổi lên là điểm đến được du khách yêu thích. Ở khu vực phía nam của tỉnh có Ninh Chử, Vĩnh Hy là những điểm đến hấp dẫn. Bước chân đến xứ Trầm Hương ngày nay, du khách như lạc vào một thế giới nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Từ quần thể Vinpearl lung linh trên đảo Hòn Tre đến Six Senses Ninh Vân Bay với view biển tuyệt đẹp, từ Ana Mandara Cam Ranh đến The Anam Cam Ranh mang đậm phong cách Đông Dương... Nhưng đỉnh cao phải kể đến Amanoi ở xã Vĩnh Hải - khu nghỉ dưỡng đắt đỏ nhất Việt Nam với mức giá 390 triệu đồng/đêm cho biệt thự Amanoi Ocean Pool Residence. Con số này khẳng định vị thế của Khánh Hòa trên bản đồ du lịch hạng sang trên thế giới.

Khánh Hòa hướng đến trung tâm du lịch hàng đầu Đông Nam Á
Tàu du lịch biển đến Nha Trang. Ảnh: Quốc Bảo

Khách du lịch đến Khánh Hòa ngày nay không chỉ để tắm nắng trên bãi cát, dạo phố, mà còn được trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn từ thể thao nước mạo hiểm, tắm bùn thư giãn, lặn biển khám phá san hô đến chơi golf trên những sân tuyệt đẹp. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh đã và đang hình thành những khu du lịch giải trí đẳng cấp như: Quần thể Vinpearl trên đảo Hòn Tre (Nha Trang), khu phức hợp Vega City (Bắc Nha Trang), KN Cam Ranh Paradise… đem đến cho du khách những ấn tượng khó quên.

Cùng với đó là những kỳ lễ hội du lịch biển, những sự kiện giải trí tầm cỡ quốc tế như Lễ hội vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024. Năm 2024, Tạp chí Travel+Leisure (Mỹ) vinh danh Nha Trang là 1 trong 8 điểm nghỉ dưỡng ở biển đẹp nhất thế giới dành cho người nghỉ hưu. Đến năm 2025, Nha Trang được Viện Kinh tế Mastercard (Mỹ) xếp thứ 11 trong danh sách 15 điểm đến du lịch hàng đầu thế giới mùa hè năm 2025. Mùa hè vừa qua, nền tảng du lịch trực tuyến toàn cầu Agoda công bố, Nha Trang đã vượt qua Tokyo để trở thành điểm đến được ưa chuộng nhất của du khách Hàn Quốc. Trước đó, Hanatour - công ty lữ hành lớn nhất Hàn Quốc công bố: Cứ 4 người Hàn Quốc có nhu cầu đi du lịch nước ngoài thì có 1 người lựa chọn Việt Nam, trong đó điểm đến được yêu thích nhất là Nha Trang. Nhiều ca sĩ, diễn viên nổi tiếng của xứ sở kim chi đã chọn Khánh Hòa làm nơi nghỉ dưỡng, góp phần tăng sức hút cho du lịch Khánh Hòa.

Khánh Hòa hướng đến trung tâm du lịch hàng đầu Đông Nam Á
Khách Hàn Quốc tham quan Tháp Po Klong Garai.

Đến thời điểm này, có thể khẳng định du lịch Khánh Hòa đã trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ của Việt Nam. 8 tháng năm 2025, tỉnh đã đón hơn 12,8 triệu lượt khách lưu trú, tăng trưởng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng chú ý là sự tăng trưởng đồng đều giữa khách quốc tế (3,7 triệu lượt, tăng 15,7%) và khách nội địa (9 triệu lượt, tăng 15,5%), chứng tỏ sức hút toàn diện của điểm đến này. Doanh thu du lịch đạt gần 50.586 tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ. "Đây là kết quả của việc đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường xúc tiến quảng bá và tổ chức các sự kiện văn hóa tầm cỡ quốc tế" - ông Phạm Minh Nhựt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chia sẻ.

Hiện tại, sân bay Cam Ranh đón 60 chuyến bay/ngày, trong đó có khoảng 35 chuyến bay quốc tế từ các thị trường trọng điểm như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Kazakhstan, Thái Lan, Malaysia. Hiện tại đã qua mùa cao điểm du lịch hè, song các điểm tham quan, vui chơi giải trí nổi tiếng như: VinWonders Nha Trang, Tháp Bà Pô Nagar, chùa Long Sơn, nhà thờ Chánh tòa Nha Trang, Bảo tàng Hải dương học vẫn rất đông du khách. Ở khu vực phía nam của tỉnh, vịnh Vĩnh Hy, bãi biển Ninh Chử, Tháp Po Klong Garai… thường xuyên được du khách đưa vào lịch trình tham quan. Sức hút của du lịch Khánh Hòa tăng nhiệt khi các hãng hàng không của Nga đang có kế hoạch mở thêm đường bay mới, tăng chuyến bay từ Nga đến Khánh Hòa.

Hướng đến trung tâm du lịch hàng đầu Đông Nam Á

Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2030, Khánh Hòa là thành phố trực thuộc Trung ương, trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế. Tỉnh định hướng đưa Khánh Hòa trở thành điểm đến hàng đầu du lịch Đông Nam Á. Để nâng tầm du lịch Khánh Hòa, với sự tài trợ của Vingroup, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang hợp tác với Công ty Gratiya (đến từ Dubai, UAE) xây dựng Chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Các chuyên gia của Gratiya đã đưa ra 6 chiến lược để phát triển du lịch Khánh Hòa: Đa dạng hóa thị trường khách; phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ du lịch; thúc đẩy thương hiệu du lịch Khánh Hòa lên tầm cao mới; đầu tư phát triển nguồn nhân lực; vị thế dẫn đầu về du lịch xanh, bền vững; tăng tốc chuyển đổi số trong hoạt động du lịch. Một trong những điểm nhấn đặc biệt trong chiến lược phát triển là cam kết về du lịch xanh, bền vững. UBND tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chuẩn du lịch xanh và đặt mục tiêu đến năm 2030, có 80% điểm du lịch và cơ sở kinh doanh sẽ được dán nhãn du lịch xanh. "Sau sáp nhập, không gian phát triển du lịch của Khánh Hòa được mở rộng, tài nguyên du lịch phong phú hơn. Chính vì vậy, việc nâng tầm du lịch Khánh Hòa phải gắn với phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên, văn hóa lịch sử, hướng đến phát triển du lịch xanh, bền vững" - ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh.

Khánh Hòa hướng đến trung tâm du lịch hàng đầu Đông Nam Á
Khách Nga đến Khánh Hòa.

Trong việc thu hút du khách quốc tế, tỉnh không chỉ chú trọng đến số lượng mà còn chú trọng thu hút khách hạng sang có mức chi tiêu cao. Bên cạnh những thị trường trọng điểm như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, các quốc gia Đông Nam Á, du lịch Khánh Hòa sẽ tăng cường xúc tiến, quảng bá khai thác các thị trường tiềm năng như: Tây Âu, Úc, Mỹ và khu vực Tây Á. “Chúng tôi tin rằng, Khánh Hòa đang trên đường hiện thực hóa định hướng trở thành trung tâm du lịch hàng đầu không chỉ của Việt Nam mà còn của khu vực Đông Nam Á, góp phần nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới” - ông Tarek Oliveira Shayya - Giám đốc điều hành Công ty Gratiya bày tỏ.

Nghị quyết số 01 của Tỉnh ủy về tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2025 - 2030 đã xác định: Du lịch - dịch vụ là 1 trong 4 trụ cột tăng trưởng kinh tế. Từ đó, đặt mục tiêu đến năm 2030 đón 20,5 triệu lượt khách lưu trú (trong đó có 10,5 triệu lượt khách quốc tế); có 100.000 phòng lưu trú (trong đó 75% đạt chuẩn 3 - 5 sao), tạo việc làm cho hơn 300.000 lao động; đóng góp 15% vào GRDP và 20% vào thu ngân sách.

Nguồn: Khánh Hòa hướng đến trung tâm du lịch hàng đầu Đông Nam Á

Xuân Thành

baokhanhhoa.vn