Kiên Giang: Chuẩn bị gì để Phú Quốc đón khách quốc tế từ tháng 10?

14:01 | 11/09/2021

|
Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên cả nước, ảnh hưởng đến tất cả các ngành, lĩnh vực. Hiện các cấp, ngành, địa phương đang thực hiện nhiều giải pháp kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới; trong đó, nhiều giải pháp của ngành chức năng cho thấy là tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch những tháng cuối năm.
Kiên Giang: Chuẩn bị gì để Phú Quốc đón khách quốc tế từ tháng 10?
Du khách ngắm hoàng hôn tại TP. Phú Quốc.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 6-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo thí điểm thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc từ nay đến cuối năm (dự kiến 2-3 triệu lượt người). Thủ tướng cũng yêu cầu xây dựng kịch bản phục hồi kinh tế trong điều kiện đã tiêm vaccine bao phủ diện rộng; tuy nhiên, ưu tiên cao nhất vẫn là sớm kiểm soát dịch bệnh. Về công tác chuẩn bị thí điểm đón khách quốc tế vào tháng 10 tại Phú Quốc, Tổng cục Du lịch đã hoàn thành hệ thống chứng nhận tiêm chủng vaccine COVID-19 theo tiêu chuẩn châu Âu. Hệ thống này cung cấp quy trình, thủ tục kiểm soát, xác thực, cập nhật hồ sơ y tế của khách quốc tế từ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, lúc nhập cảnh vào Việt Nam, trong quá trình khách đi lại, du lịch ở Việt Nam và cho đến khi khách xuất cảnh rời Việt Nam. Với việc được tích hợp lên ứng dụng du lịch Việt Nam an toàn, người dùng đã có thể sử dụng app để khai báo các thủ tục chứng nhận tiêm chủng vaccine. Đồng thời, người dùng có thể tiếp cận hệ sinh thái các tiện ích thông minh trên ứng dụng để tìm kiếm điểm đến an toàn, cập nhật thông tin dịch bệnh ở các địa phương, theo dõi sức khỏe, bảo hiểm du lịch, vé điện tử, quản lý tour du lịch...

Bộ Y tế đang nghiên cứu để thí điểm đi lại tại một số địa phương phía Nam cho người tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19. Trước đó, Bộ Y tế có hướng dẫn đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 từ khu vực có dịch trở về tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày đến, về địa phương, luôn thực hiện thông điệp 5K và thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7…

Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phân chia các sân bay trên cả nước theo 3 vùng “đỏ, vàng, xanh”, tạo tiền đề cho bay nội địa trở lại nhằm tổ chức các đường bay nội địa thường lệ chở khách, tạo thuận lợi cho các hãng chủ động khai thác, thích ứng với các kế hoạch giãn cách của từng địa phương. Hành khách đi phải đáp ứng các yêu cầu có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; hoặc có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay xuất phát hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát. Hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát… Cục Hàng không đề xuất các hãng hàng không Việt Nam được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot (chỗ và giữ chỗ) được Cục Hàng không xác nhận.

Nhằm chuẩn bị cho việc thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc và sớm phục hồi du lịch, Kiên Giang triển khai kịch bản tăng trưởng du lịch phù hợp với diễn biến của dịch COVID-19 gắn với thực tế của địa phương theo 2 phương án. Phương án 1, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, du lịch Kiên Giang thu hút khoảng 3,1 triệu lượt du khách; phương án 2, dịch bệnh kiểm soát tốt, toàn dân TP. Phú Quốc được tiêm vaccine phòng COVID-19 trong quý 3, tạo miễn dịch trong cộng đồng, du lịch Kiên Giang phấn đấu thu hút khoảng 5 triệu lượt du khách. “Sở Du lịch thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của dịch COVID-19, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong toàn ngành du lịch, đảm bảo an toàn cho du khách; tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa, sẵn sàng đón khách quốc tế khi Chính phủ cho phép các chuyến bay vào thị trường du lịch”, đồng chí Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch nói.

“Việc Bộ Y tế nghiên cứu thí điểm đi lại cho người tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 tại một số tỉnh miền Nam và Cục Hàng không đề xuất các chuyến bay nội địa tùy theo vùng “xanh, vàng, đỏ”, nhất là việc ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tạo miễn dịch cộng đồng là những tín hiệu tích cực cho ngành du lịch nói chung và du lịch Kiên Giang nói riêng. Chính những bước đi này dần mở ra cơ hội phục hồi ngành du lịch nước ta sau thời gian dài “đóng băng”. Trước mắt, việc thí điểm đón khách quốc tế vào tháng 10 tại Phú Quốc được Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm chỉ đạo thực hiện sẽ là cú hích không nhỏ cho du lịch Kiên Giang. Việc tiếp theo nữa là chúng ta cần cố gắng kiểm soát dịch bệnh, tuân thủ các khuyến cáo, quy định của ngành chức năng về phòng, chống dịch COVID-19 để sớm có thể đón khách nội địa; được như vậy, thị trường du lịch của Kiên Giang sẽ rất sôi động những tháng cuối năm...”, ông Trần Quốc Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang nhận định./.

Nguồn: Chuẩn bị gì để Phú Quốc đón khách quốc tế từ tháng 10?

Trung Hiếu

kiengiang.gov.vn