Kinh tế đêm đã hồi sinh ra sao sau đại dịch?
Trung Quốc “chớp thời cơ” để hút chi tiêu
Hình ảnh hàng ngàn du khách đổ về Bến Thượng Hải ban đêm trong Tuần lễ vàng tháng 10/2022, sau khi chính quyền thành phố đưa ra các chính sách kích cầu, ưu đãi, đã cho thấy rõ sự phục hồi của ngành du lịch. Số liệu thống kê chỉ ra, có hơn 1,3 triệu du khách đến Bến Thượng Hải trong hai ngày đầu tiên của kỳ nghỉ kéo dài một tuần. Trong đó, những trải nghiệm về đêm tại “Paris Phương Đông” luôn được du khách yêu thích.
![]() |
| Thượng Hải về đêm như một bức tranh sống động với các hoạt động giải trí |
Từ năm 2019, Thượng Hải cùng với các TP khác của Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp trợ cấp tiền mặt cho các hộ kinh doanh cũng như thúc đẩy giao thông công cộng vào ban đêm. Thượng Hải thúc đẩy kinh tế đêm bằng cách xây dựng một số khu vực giải trí từ 19 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau; Thiên Tân lên kế hoạch xây dựng 6 khu thương mại đêm, gồm đường phố phong cách Italy, phố ẩm thực, quảng trường, công viên...; Thạch Gia Trang - thủ phủ tỉnh Hà Bắc giảm giá điện cho các cửa hàng hoạt động muộn; Nam Kinh được Giải thưởng Du lịch Trung Quốc vinh danh là "thành phố du lịch về đêm hàng năm"…
Còn tại đặc khu Hongkong, trước diễn biến phục hồi du lịch chậm sau đại dịch, năm 2023, chính quyền đã công bố Kế hoạch “Night Vibes Hong Kong” nhằm nỗ lực hồi sinh kinh tế đêm. Theo đó, Hong Kong triển khai khu chợ đêm ở các địa điểm ven bờ biển, mở cửa từ 3h chiều đến nửa đêm, có khu ẩm thực và khu bán đồ lưu niệm, biểu diễn âm nhạc… Khu ẩm thực cung cấp đồ ăn nhẹ mang đậm chất Hong Kong và các loại thực phẩm khác, đồng thời các trung tâm mua sắm và nhà hàng gần đó cũng kéo dài thời gian hoạt động.
![]() |
| Hệ thống giao thông phục vụ khách du lịch đêm tại Hồng Kông |
Cục Phát triển du lịch Hong Kong ước tính số khách đến Hong Kong năm 2024 khoảng 46 triệu lượt người, tăng 35% so với năm 2023. Thời gian lưu trú trung bình của du khách khoảng 3 đêm và mức tiêu dùng bình quân khoảng 5.800 HKD (18 triệu đồng Việt Nam), tương đương mức năm 2019.
Có thể thấy, du lịch đêm đã được quảng bá mạnh mẽ ngay sau đại dịch tại các thành phố của Trung Quốc để khuyến khích mọi người ở lại lâu hơn, trải nghiệm các điểm tham quan độc đáo và chi tiêu nhiều hơn vào buổi tối. Theo giới chức nước này, sự sôi động của kinh tế đêm là thước đo quan trọng về sức sống đô thị. Phát triển du lịch đêm sẽ thúc đẩy tăng trưởng.
Hàn Quốc quảng bá kinh tế đêm qua clip triệu view
Bằng nhiều cách khác nhau, các nước đã quảng bá mạnh mẽ cho kinh tế đêm. Từ trước đại dịch, ngành du lịch Hàn Quốc đã bắt đầu quảng bá hình ảnh đèn neon rực rỡ sắc màu của Seoul để khuyến khích du khách ở lại và chi tiêu. Ngay sau khi đại dịch thoái lui, video “Your Seoul Goes On” phát hành tháng 9/2021 không chỉ gửi gắm thông điệp mạnh mẽ về tình yêu thương, tinh thần đoàn kết, mà còn tranh thủ quảng bá sự sôi động của hoạt động mua sắm, thưởng thức nghệ thuật, vui chơi giải trí, tham quan vào ban đêm của Thủ đô Hàn Quốc. Video đã thu hút 58 triệu lượt xem trong tháng đầu tiên phát hành, qua đó giới thiệu hình ảnh Hàn Quốc đến bạn bè quốc tế.
![]() |
| Cuộc sống sôi động về đêm tại các chợ ẩm thực Hàn Quốc |
Cuối năm 2024, video “Feel the Night of Korea” tiếp tục tái hiện bức tranh sống động về đêm với những trải nghiệm ẩm thực, vui chơi giải trí, tham quan của nhiều địa danh nổi tiếng tại đất nước Kim chi như chợ đêm Seomun, nút giao Cheongdam, đảo Myeongseondo, cầu Woljeonggyo, Seouldal, Lễ hội pháo hoa Busan, Lễ hội Namgang Yudeung… Đến nay clip đã đạt hơn 70 triệu lượt xem chỉ riêng nền tảng Youtube.
![]() |
| Video quảng bá Hàn Quốc về đêm thu hút hơn 70 triệu lượt xem chỉ sau 3 tháng |
Bên cạnh đó, Hàn Quốc đã triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp để quảng bá sức hấp dẫn của du lịch đêm, tranh thủ cơ hội kích thích chi tiêu của du khách ngoài việc tụ tập trong nhà hàng và quán bar. Nhờ đó, năm 2024, Hàn Quốc đã đón 16,37 triệu lượt khách quốc tế, tăng 48% so với năm trước và bằng 94% so với mức đỉnh cao của năm 2019.
“Đêm Sydney” giúp du lịch Úc hồi sinh ngoạn mục
Có một lễ hội đêm nổi tiếng mà các thành phố Châu Á muốn học tập là Vivid Sydney – Top 10 lễ hội lớn nhất thế giới. Được tổ chức lần đầu năm 2009, Lễ hội ánh sáng, âm nhạc và ý tưởng lớn nhất Nam bán cầu “chiêu đãi” du khách những màn trình diễn ánh sáng đầy màu sắc tại những công trình biểu tượng của thành phố, các buổi biểu diễn nhạc sống và nghệ thuật sắp đặt. Toàn bộ sự kiện được phát trực tiếp trên các nền tảng truyền thông xã hội.
![]() |
| Các công trình biểu tượng tại Sydney được thắp sáng về đêm |
Lợi ích kinh tế mà lễ hội đêm mang lại cho Sydney cực kỳ ấn tượng. Năm 2019, sự kiện kéo dài 3 tuần, thu hút khoảng 2,4 triệu du khách và kích thích chi tiêu lên tới 172 triệu USD. Bị gián đoạn do Covid-19, Vivid Sydney 2022 đã trở lại mạnh mẽ khi thu về 119 triệu USD với 2,58 triệu người tham dự. Với việc bổ sung các sự kiện ẩm thực (Vivid Food) cùng màn trình diễn ánh sáng trên bầu trời khu vực Circular Quay của 1.000 máy bay không người lái, Vivid Sydney 2023 phá vỡ kỷ lục năm trước với hơn 3,28 triệu người tham gia. Chuỗi sự kiện mang lại lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp tại các điểm đến thu hút du khách, đặc biệt là khu thương mại trung tâm Sydney (CBD) trong suốt 23 đêm.
Theo báo cáo, lượng khách lưu trú tại các khách sạn ở khu vực CBD trong suốt thời gian diễn ra lễ hội tăng 12% so với lễ hội năm 2022. Giới phân tích cho rằng, các sự kiện đẳng cấp thế giới như Vivid Sydney nhằm thúc đẩy nền kinh tế đêm, tạo việc làm và chứng minh vì sao Sydney là nơi đáng sống nhất. Đây chỉ là 1 lát cắt trong bức tranh kinh tế đêm đa dạng của Thủ đô đất nước chuột túi, với doanh thu 3,6 tỷ USD mỗi năm và thu hút gần 5.000 doanh nghiệp tham gia -ví dụ điển hình khẳng định tầm quan trọng của phát triển kinh tế đêm, đặc biệt là tác động đến ngành du lịch.
![]() |
| Chuỗi sự kiện Vivid Sydney 2023 kéo dài 23 đêm mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các doanh nghiệp. |
Nhìn nhận về xu hướng tương lai của kinh tế đêm, Hiệp hội Ngành công nghiệp ban đêm (NTIA) chỉ ra trong báo cáo mới nhất rằng, các địa điểm văn hóa đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Đặc biệt, chỉ riêng sự xuất sắc về mặt nghệ thuật là không đủ để thu hút du khách, yếu tố công nghệ đóng vai trò quan trọng để định hình và tiêu thụ các trải nghiệm đêm.
Thành công trong phát triển kinh tế đêm của các nước là gợi ý cho các quốc gia đang phát triển du lịch như Việt Nam trên hành trình khai phá “mỏ vàng” kinh tế đêm 1 cách bài bản.
Nguồn:Kinh tế đêm đã hồi sinh ra sao sau đại dịch?PV
thuonghieuvaphapluat.vn
-
Tuyển nữ Việt Nam lập siêu kỷ lục ở đấu trường SEA Games
-
Arsenal toàn thắng, Man City "ngược dòng" hạ Real Madrid
-
Lộ diện 2 cặp đấu Bán kết bóng đá nam SEA Games 33
-
Tài tử tai tiếng Lee Byung Hun lọt top 10 diễn viên xuất sắc nhất năm 2025
-
Phim điện ảnh về sự kiện Neil Armstrong đặt chân lên mặt trăng lên sóng VTV
-
Những bộ phim gia đình dành cho mùa Giáng sinh
- “Mở đường” cho thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam
- Logistics Việt Nam vươn mình cùng nền kinh tế số và thách thức Net-Zero
- Xe máy điện lên ngôi - xe máy xăng hết thời “làm giá”: Người tiêu dùng hưởng lợi kép
- Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng, máy lọc không khí hút khách
- Mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
- Phố Hàng Mã lộng lẫy mùa Giáng sinh, sức mua "èo uột"
- Động lực thương mại – dịch vụ giữ nhịp tăng trưởng, xuất nhập khẩu bứt phá mạnh cuối năm
- Tập đoàn Nhật Bản dự chi gần 5.000 tỷ đồng thâu tóm bút bi Thiên Long
- Kinh tế toàn cầu năm 2026 dự báo chỉ tăng trưởng 2,6-2,9%
- Black Friday 2025 và bước ngoặt của thị trường bán lẻ thông minh
- Đua nhau giảm giá dịp Black Friday, có nơi giảm 80% vẫn vắng khách
-
Tọa đàm mô hình tài chính P2C trong phát triển kinh tế xanh: Góc nhìn pháp lý và thực tiễn
-
Đỗ Thị Hà lộ diện với vẻ đẹp dịu dàng, thần thái hạnh phúc sau khi kết hôn
-
Nghệ sĩ Thương Tín qua đời sau thời gian chống chọi bạo bệnh
-
Hoa hậu H’hen Niê được chồng giúp chỉnh sửa phục trang tại sự kiện
-
SEA Games 33: Việt Nam liên tiếp vượt chủ nhà Thái Lan, nâng số Huy chương Vàng lên 21
-
Mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
-
Man United thông báo tin sốc
-
Vai diễn ấn tượng nhất của nghệ sĩ Thương Tín
-
World Cup 2026 ra quy định có lợi cho các cầu thủ





