Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được tổ chức như thế nào

18:27 | 28/05/2021

|
Thí sinh diện F0 không thể dự thi sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp như quy định. Thí sinh F1, F2 sẽ được tổ chức thi ở phòng thi, điểm thi riêng, trong điều kiện đảm bảo các giải pháp cách ly theo khuyến cáo của y tế. Đó là một trong những nội dung được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 do Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 27/5.

Sáng 27/5, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2021. Hội nghị được tổ chức trực tuyến giữa Bộ GD-ĐT với 63 tỉnh/thành phố để bàn phương án cho Kỳ thi trong tình huống dịch COVID-19 phức tạp. Tại Hội nghị, đại diện Bộ GD-ĐT và các địa phương đã trao đổi thông tin, cập nhật về tình hình chuẩn bị cho kỳ thi.

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ được tổ chức vào các ngày 7 và 8/7/2021. Bộ GD-ĐT đã tính toán, xây dựng kịch bản để ứng phó với các tình huống khác nhau theo diễn biến của dịch bệnh. Trong tình huống bất khả kháng khi các địa phương có nhiều thí sinh trong diện F1, F2, Bộ GD-ĐT sẽ cân nhắc việc tổ chức đợt thi thứ 2, căn cứ vào kinh nghiệm đã làm năm 2020.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được tổ chức như thế nào
Các thí sinh thi THPT tại Đà Nẵng đến các điểm thi để làm thủ tục thi năm 2019. Ảnh: X.N

Theo báo cáo của Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, tính đến 24h ngày 26/5, cả nước có 18 học sinh lớp 12 trong diện F0 và 394 học sinh là F1, chủ yếu ở 4 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam và Điện Biên. Ban chỉ đạo thi các địa phương đang phối hợp với các ban, ngành để phân loại đối tượng học sinh trong diện F0, F1, F2.

Trong đó, thí sinh diện F0 không thể dự thi sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp như quy định. Thí sinh F1, F2 sẽ được tổ chức thi ở phòng thi, điểm thi riêng, trong điều kiện đảm bảo các giải pháp cách ly theo khuyến cáo của y tế. Riêng thí sinh F1 đang phải cách ly tập trung sẽ tính toán phương án di chuyển từ khu cách ly đến điểm thi. Thí sinh và tất cả cán bộ tham gia tổ chức thi tại điểm thi này phải sử dụng đồ phòng hộ.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, đến thời điểm này, Ban Chỉ đạo thi cấp Quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã tổ chức Hội nghị tập huấn về thi tốt nghiệp THPT năm 2021; quán triệt Quy chế thi, tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi và nghiệp vụ sử dụng phần mềm quản lý Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 thuộc Hệ thống phần mềm quản lý thi tốt nghiệp và tuyển sinh.

Đề thi tham khảo của 15 môn thi đã được công bố vào ngày 31/3/2021, giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh có định hướng phù hợp trong dạy, học, ôn tập để chuẩn bị tham gia Kỳ thi. Ngân hàng câu hỏi thi, phần mềm quản lý thi (phục vụ đăng ký, tổ chức thi, hỗ trợ tuyển sinh) và phần mềm chấm thi trắc nghiệm đã được chuẩn bị bảo đảm yêu cầu.

Các bài thi được tổ chức tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 gồm 3 bài thi độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân.

Căn cứ mục đích tham dự Kỳ thi và Quy chế thi, thí sinh thuộc các đối tượng khác nhau sẽ đăng ký bài thi phù hợp quy định. Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Thời gian làm bài thi môn Ngữ văn 120 phút; Toán 90 phút; Ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp (các bài thi tổ hợp thi cùng một buổi). Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch COVID-19 trong năm học 2019-2020 và 2020-2021 sẽ không được đưa vào đề thi năm nay.

Nguồn:

BVPL: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được tổ chức như thế nào (baovephapluat.vn)

Xuân Nha