Lâm Đồng: Lâm Hà khen thưởng 16 cá nhân, 16 tập thể trong công tác xây dựng Xã hội học tập

05:00 | 05/01/2025

|
Chiều 3/1, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập (XHHT) huyện Lâm Hà tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng XHHT năm 2024. Chủ trì hội nghị có đồng chí Đinh Đức Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện.
Lâm Đồng: Lâm Hà khen thưởng 16 cá nhân, 16 tập thể trong công tác xây dựng Xã hội học tập
Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo, năm 2024, việc ban hành các văn bản lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác xây dựng XHHT; công tác thông tin, tuyên truyền; việc tổ chức “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” và “Ngày sách và văn hóa đọc” được Ban Chỉ đạo triển khai và thực hiện hiệu quả.

Tại 16/16 xã, thị trấn, công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục gồm GDMN cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3, phổ cập giáp dục THCS mức độ 3, xoá mù chữ mức độ 2 đều đạt tỷ lệ 100%. Hiện, huyện đạt phổ cập mức độ 3.

Tính đến nay, Lâm Hà mở được 13 lớp xóa mù chữ với 401 học viên (thuộc Tiểu dự án 1, Dự án 5, Chương trình Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024, và Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng Nông thôn mới) thực hiện giải ngân được hơn 500 triệu đồng.

Tính đến tháng 11/2024, toàn huyện có 65.690 người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực thông tin, tỉ lệ 70%; số người trong độ tuổi lao động qua đào tạo 72.321 người, tỉ lệ 76,5%; số người trong độ tuổi lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ 26.649, tỉ lệ 28,21% []

Trong năm, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện đã kết hợp với trường dạy nghề Quốc Việt, Trung tâm GDNN-GDTX huyện mở được 18 lớp dạy nghề với 380 học viên là người lao động trên địa bàn huyện, số kinh phí thực hiện gần 900 triệu đồng.

Quỹ khuyến học, khuyến tài phát triển mạnh mẽ từ huyện đến cơ sở với số dư quỹ năm sau cao hơn năm trước, đã mang đến những phần thưởng, học bổng có giá trị nhằm tôn vinh, khen thưởng những gương hiếu học, tập thể, cá nhân, học sinh, sinh viên, nhà giáo, người lao động có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài, tạo động lực thúc đẩy sự học, xây dựng xã hội học tập trong cả nước.

Đối với giáo dục phổ thông, UBND huyện đã hỗ trợ 5 điểm thi và các thí sinh là người dân tộc thiểu số với tổng kinh phí 60 triệu đồng. Học sinh Tốt nghiệp THPT năm 2024, đạt tỷ lệ 99,93%, tăng 0,07% so với năm 2023.

Năm 2024, trên cơ sở đề nghị của Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện đã phân bổ kinh phí khoảng 16.7 triệu đồng để sửa chữa một số hạng mục công trình trường học; phân bổ kinh phí 5,6 triệu đồng để mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục trên địa bàn huyện. Sở GDĐT tỉnh Lâm Đồng đã phân bổ thiết bị dạy học tối thiểu lớp 3 (cho 26 trường Tiểu học và 4 Trường Tiểu học & Trung Học Cơ Sở), thiết bị dạy học tối thiểu lớp 7 (cho 22 trường THCS) trên địa bàn huyện. Đến nay, số phòng học kiên cố trên địa bàn huyện (bao gồm cả trường THPT) là 1.190/1.289 phòng, đạt tỷ lệ 93%.

về Giáo dục thường xuyên, toàn huyện có 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) với 26 cán bộ quản lý, giáo dục, nhân viên với tổng số 21 đảng viên, tỉ lệ 80,76%. Năm học 2023-2024, Trung tâm có 10 lớp GDTX với 328 học viên, tăng 121 học sinh so với cùng kỳ năm học trước; chất lượng giáo dục được nâng cao và đạt được những thành tích nổi bật

Việc xây dựng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Công dân học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đã và đang được nhiều gia đình, dòng họ, đơn vị, tổ chức thực hiện; lồng ghép bình xét các mô hình học tập với việc đăng ký, đánh giá “Gia đình văn hóa”, “Thôn/tổ văn hóa”, “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”cấp xã với các phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương. Đặc biệt là lồng ghép với các tiêu chí thi đua của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa như tiêu chí “Gia đình học tập” gắn với tiêu chí “Gia đình văn hóa”. Việc tổ chức đăng ký, đánh giá, công nhận các danh hiệu học tập đảm bảo đúng quy trình, công khai, dân chủ, thực chất, có tác dụng khuyến khích, thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Năm học 2023-2024 và đầu năm học 2024-2205, được sự quan tâm của Hội khuyến học Tỉnh, Hội khuyến học huyện và các cơ quan, đơn vị, tổ chức khác trên địa bàn, nhiều học sinh từ cấp học mầm non đến THPT, GDNN-GDTX đã được trao tặng học bổng nhân Ngày khai giảng, lễ tổng kết năm học, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán, hỗ trợ học sinh trong kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 với tổng số tiền khoảng 1,8 tỉ đồng

Trong năm, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch số 285/KH-UBND đã chủ động thực hiện nhiệm vụ, phối hợp với các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong triển khai thực hiện công tác xây dựng XHHT gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu rõ một số khó khăn, hạn chế trong năm 2024; đồng thời thảo luận, đề ra một số giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện tốt công tác xây dựng xã hội học tập trong năm 2025.

Dịp này, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà đã tặng Giấy khen cho 16 cá nhân, 16 cá nhân vì có thành tích trong công tác xây dựng xã hội học tập năm 2024.

Nguồn: Lâm Hà: Khen thưởng 16 cá nhân, 16 tập thể trong công tác xây dựng Xã hội học tập

Thân Thu Hiền

baolamdong.vn