Lâm Đồng: Vẹn nghĩa tri ân, trọn tình đồng đội

05:10 | 01/08/2024

|
Tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tri ân các gia đình thương binh, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Qua những hành động cụ thể, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và chân thành đối với công lao to lớn của các thế hệ đi trước trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

LLVT tỉnh thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội  và hoạt động đền ơn, đáp nghĩa

LLVT tỉnh thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội và hoạt động đền ơn, đáp nghĩa

Những ngày tháng 7, hòa nhịp cùng toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân trên mọi miền Tổ quốc, LLVT tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ, tri ân người có công với cách mạng. Trong chuỗi các hoạt động tri ân, mới đây, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên gia đình ông Vũ Xuân Chung (70 tuổi) tại thôn Trung Hiệp, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng.

Ông Chung có anh trai vợ là liệt sĩ Trương Xuân Ngọc hy sinh tại chiến trường Quảng Trị; bản thân ông cũng từng tham gia chiến đấu tại đây. Hiện, gia đình ông gặp nhiều khó khăn, vợ ông mắc bệnh viêm gan mãn tính, sức khỏe suy giảm, chi phí điều trị tốn kém. Căn nhà cấp bốn cũ dù đã xuống cấp từ lâu nhưng gia đình không có điều kiện sửa chữa. Nhằm chia sẻ bớt phần nào khó khăn của gia đình, Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ gia đình ông 80 triệu đồng để xây căn nhà mới với diện tích 55 m2. Phần kinh phí còn lại, khoảng 70 triệu đồng, được anh em, họ hàng chung tay đóng góp. “Có được căn nhà mới, vợ chồng tôi vô cùng vui mừng. Được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, Bộ CHQS tỉnh và đồng đội, tôi rất biết ơn và ấm lòng”, ông Chung xúc động nói.

Ngoài hỗ trợ xây dựng nhà ở, Bộ CHQS tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024). Theo đó, LLVT tỉnh đã thành lập các đoàn đến thăm, tặng hơn 110 suất quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVT, nguyên thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh qua các thời kỳ là thương binh, quân nhân là con thương binh, bệnh binh và liệt sĩ đang công tác trong quân đội. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh cũng đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh Đoàn dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức viếng nghĩa trang và Chương trình “Thắp nến tri ân”.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Quảng - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, những năm qua, Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh luôn xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội. Đó không chỉ là cách giáo dục cho mỗi cán bộ chiến sĩ về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” mà còn góp phần tạo nên nền tảng, sức mạnh cho LLVT, thắt chặt tình đoàn kết quân dân cũng như tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội. Vì vậy, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” của Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh đã được triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ trên các mặt công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội.

Theo đó, hàng năm, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, chủ trương, chính sách của các cấp, tổ chức tốt hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng và người có công với cách mạng.

Cụ thể, Bộ CHQS tỉnh đã trích quỹ Phúc lợi Bộ Chỉ huy thăm, tặng quà cho 3 Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, nguyên thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh (3 triệu đồng/suất), 6 Mẹ Việt Nam Anh hùng đơn vị đang phụng dưỡng (1 triệu đồng/suất); tổ chức mừng thọ cho các đồng chí nguyên là thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh qua các thời kỳ... Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh cũng đã tổ chức chi trả chế độ tiền báo, tiền an bồi dưỡng cán bộ quân đội nghỉ hưu cho 259 trường hợp, với số tiền hơn 1 tỷ 395 triệu đồng; kịp thời thẩm định và đề nghị lên cấp trên 286 hồ sơ chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tốt Chương trình “Hoa hồng Đồng đội” tại 3 nghĩa trang liệt sĩ nhằm tri ân các anh hùng, liệt sĩ với hàng trăm đại biểu tham dự.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác chính sách hậu phương quân đội và hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, Đại tá Nguyễn Thanh Quảng - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ thường xuyên quán triệt đường lối, quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên, cán bộ làm công tác chính sách.

Mặt khác, Bộ CHQS tỉnh vận động cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia ủng hộ Quỹ đền ơn, đáp nghĩa; đổi mới chính sách đối với gia đình cán bộ, chiến sĩ tại ngũ, tập trung hoàn thiện và nâng cao chất lượng thực hiện các chế độ về chăm sóc sức khỏe cho thân nhân gia đình liệt sĩ, cán bộ hưu trí; hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách với người có công... Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh cũng sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện tốt Đề án “Xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin” và hoàn thiện Đề án “Xác nhận, giải quyết chính sách đối với quân nhân mất tin, mất tích”... Những hoạt động này không chỉ góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương chăm sóc, tri ân gia đình chính sách, người có công mà còn giúp cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Nguồn: Vẹn nghĩa tri ân, trọn tình đồng đội

Nhật Quỳnh

baolamdong.vn