Malaysia - Trung tâm lưu trữ và sử dụng carbon của khu vực Đông nam Á

08:00 | 02/08/2024

|
Malaysia đang ở vị thế tốt như một trung tâm khu vực đầy hứa hẹn về thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS), góp phần vào các hoạt động bền vững trong lĩnh vực dầu khí.
Malaysia - Trung tâm lưu trữ và sử dụng carbon của khu vực Đông nam Á
Malaysia đang trở thành một trung tâm khu vực thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS). Ảnh: Humanresourcesonline.

Theo Lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia (NETR), Malaysia đặt mục tiêu thành lập ba trung tâm CCUS vào năm 2030 với công suất lưu trữ chung lên tới 15 triệu tấn mỗi năm (mTpa), khoảng 300.000 thùng mỗi ngày (bpd).

Malaysia đã xác định được 16 mỏ cạn kiệt phù hợp với CCUS, đây là một tập hợp các phương pháp ngăn carbon dioxide (CO2) tiếp cận khí quyển hoặc loại bỏ những gì đã có ở đó.

Trong báo cáo nghiên cứu của MIDF Amanah, các mỏ này cung cấp tổng công suất lưu trữ ước tính là 46 nghìn tỷ feet khối để lưu trữ carbon an toàn. Trong số này, 11 mỏ nằm ngoài khơi ở Sabah và Sarawak, trong khi năm mỏ còn lại nằm ngoài khơi ở Bán đảo Malaysia, bao gồm Terengganu và Pahang.

Để làm cơ sở cho các trung tâm thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon, Malaysia đã dự thảo luật CCUS, dự kiến ​​sẽ được trình lên Quốc hội vào tháng 11 năm 2024, dự kiến ​​hoàn tất vào năm 2025, sẽ mang lại lợi ích cho nhiều công ty dịch vụ và thiết bị dầu khí (OGSE).

Dự luật này cũng nhằm quản lý hoạt động này và thu hút nhiều nhà đầu tư hơn đến với Malaysia.

Dự luật cũng có thể yêu cầu một đơn xin cấp phép thống nhất trong tương lai cho các dự án CCUS, có thể hỗ trợ thêm cho việc bảo vệ môi trường và an toàn cho lực lượng lao động, đồng thời bổ sung các giải pháp CCUS khác cho quốc gia, chẳng hạn như các bồn chứa carbon trong rừng mưa nhiệt đới và đất chưa được sử dụng hết.

Các mỏ dầu Terengganu sẵn sàng cho CCUS

Terengganu nổi bật trong số các tiểu bang được đề xuất cho CCUS do có các giếng dầu ngoài khơi và các cơ sở đầu cuối hiện có tại Kerteh.

CCUS sử dụng một cơ sở tương tự như những cơ sở được sử dụng trong ngành dầu khí. Do đó, chi phí cho một cơ sở CCUS hoàn chỉnh - các nhà ga, đường ống, tàu sản xuất, lưu trữ và dỡ hàng nổi (FPSO), tàu chở carbon dioxide lỏng (LCO2), giàn khoan ngoài khơi, phát triển và bảo trì mỏ, và lực lượng lao động - vào khoảng 20 tỷ RM đến 30 tỷ RM.

Với các cơ sở tại Kerteh, chi phí xây dựng mới không chỉ thấp hơn đáng kể mà hiệu quả của cơ sở hạ tầng hoạt động hiện có cũng có khả năng thu hút nhiều khoản đầu tư hơn vào tiểu bang và ngành công nghiệp.

Ngoài ra, Terengganu có một hệ sinh thái các nguồn năng lượng thông thường và tái tạo có thể mang lại lợi ích cho việc triển khai CCUS của tiểu bang, qua đó nâng cao hơn nữa vị thế của tiểu bang này như một trong những trung tâm khu vực chính cho các giải pháp năng lượng bền vững.

Vì CCUS liên quan đến việc thu giữ và vận chuyển CO2 từ các cơ sở công nghiệp đến các địa điểm lưu trữ hoặc sử dụng, việc cung cấp các giải pháp vận chuyển an toàn và hiệu quả cho CO2 thu được thông qua các tàu chở LCO2. Các cơ sở và phương tiện vận chuyển ngoài khơi CCUS sẽ đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động CCUS của Malaysia.

Ngoài ra, Malaysian Marine and Heavy Engineering (MMHE) có vai trò đầy hứa hẹn trong việc cung cấp các công trình xây dựng mới cho các cơ sở ngoài khơi CCUS thông qua các hợp đồng kỹ thuật, mua sắm, xây dựng, lắp đặ,t và đưa vào vận hành (EPCIC) cho dự án lưu trữ thu giữ carbon Kasawari.

Rủi ro bất lợi

Rủi ro bất lợi đối với CCUS là chi phí cao để phát triển và triển khai cơ sở hạ tầng, sự không chắc chắn về lưu trữ dài hạn, các phương pháp vận chuyển đầy thách thức và nhận thức và tác động không cân xứng.

Các chuyên gia của MIDF Amanah cho rằng: "...chúng tôi cho rằng dự luật được đề xuất có thể giảm đáng kể những rủi ro này theo thời gian. Nhìn chung, chúng tôi coi dự luật là đòn bẩy tuyệt vời để đẩy nhanh các giải pháp của CCUS nhằm hỗ trợ nhiều lĩnh vực trong việc giảm phát thải khí nhà kính, như một phần trong các giải pháp phát triển bền vững của mình".

CCUS cũng có thể hỗ trợ các lĩnh vực dầu khí và vận tải biển, vì đây thường được coi là những ngành khó giảm phát thải theo trách nhiệm về môi trường, xã hội và quản trị.

Với chính sách mạnh mẽ và rõ ràng hơn về CCUS, hoạt động của CCUS có tác động lan tỏa đến toàn bộ ngành dầu khí, sẽ thu hút đầu tư vào các công ty, tiểu bang và quốc gia, đảm bảo rằng quá trình chuyển đổi năng lượng, như được đề xuất trong NETR, sẽ diễn ra suôn sẻ theo đúng kế hoạch.

Nguồn:Malaysia - Trung tâm lưu trữ và sử dụng carbon của khu vực Đông nam Á

Elena

nangluongquocte.petrotimes.vn