Mạng xã hội xuyên biên giới phải gỡ nội dung quảng cáo vi phạm tại Việt Nam
![]() |
Các mạng xã hội sẽ tuân thủ quy định về quảng cáo tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN. |
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 70 nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 181 năm 2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.
Nghị định mới được xây dựng và ban hành theo đề xuất của Bộ TT&TT nhằm siết lại hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam như Google, Facebook khi các nền tảng này đang chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số tại Việt Nam.
Theo Nghị định mới, hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam được xác định là việc tổ chức, cá nhân nước ngoài dùng trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo từ hệ thống thiết bị cung cấp dịch vụ đặt ở nước ngoài, cho người dùng tại Việt Nam, có phát sinh doanh thu tại Việt Nam.
Do đó, người kinh doanh dịch vụ, phát hành quảng cáo và người quảng cáo tham gia hoạt động cung cấp các dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật.
Theo Nghị định 70, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cần thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT&TT trước khi hoạt động. Cụ thể, các nền tảng xuyên biên giới cần thông báo tên tổ chức, tên giao dịch, địa chỉ trụ sở, địa chỉ đặt máy chủ hoặc đầu mối liên hệ tại Việt Nam 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Cơ quan tiếp nhận là Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) sẽ có trách nhiệm gửi giấy xác nhận trong 7 ngày làm việc kể từ khi nhận thông báo.
Các nền tảng xuyên biên giới phải thực hiện quy định không đặt sản phẩm quảng cáo vào các nội dung vi phạm pháp luật. Thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ TT&TT, các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đồng thời, phải cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân liên quan tới hoạt động quảng cáo xuyên biên giới có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho các cơ quan chức năng.
Đối với người phát hành quảng cáo, người quảng cáo khi tham gia giao kết hợp đồng với bên cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có quyền yêu cầu không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm theo Luật An ninh mạng và Luật Sở hữu trí tuệ.
Quy định mới cũng yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có biện pháp kỹ thuật để kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật trên hệ thống cung cấp dịch vụ. Không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang thông tin điện tử đã được thông báo vi phạm pháp luật.
Bộ TT&TT sẽ là cơ quan tiếp nhận các thông báo về quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật và là đầu mối liên hệ, gửi yêu cầu xử lý quảng cáo vi phạm. Đồng thời có trách nhiệm rà soát, kiểm tra nội dung vi phạm, gửi yêu cầu xử lý đến các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.
Sau khi nhận được yêu cầu từ Bộ TT&TT, các đơn vị phải thực hiện xử lý vi phạm trong vòng 24 giờ. Sau thời hạn trên, nếu không xử lý và không có lý do chính đáng, Bộ sẽ thực thi các biện pháp ngăn chặn các quảng cáo này.
Trong trường hợp phát hiện các quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ thực hiện ngăn chặn ngay các quảng cáo vi phạm.
Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, hiện các dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới như: Google, Youtube, Facebook đang chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số tại Việt Nam. Các quy định theo Nghị định mới này sẽ kiểm soát nội dung quảng cáo trên các nội dung vi phạm, nhất là những nội dung độc hại với trẻ em như vụ việc phát trên kênh YouTube Thơ Nguyễn. Áp quy định mới này, việc xử lý nội dung vi phạm sẽ mang tính chủ động hơn từ phía cơ quan quản lý Nhà nước.
Nguồn: Mạng xã hội xuyên biên giới phải gỡ nội dung quảng cáo vi phạm tại Việt Nam
XM
Báo Tin Tức
-
Google ra mắt tai nghe mới siêu chống ồn
-
Công bố hợp tác với OpenAI nhưng Apple đào tạo các mô hình AI nhờ Google trợ giúp
-
Lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước
-
Google tiêu hủy hàng tỉ bản ghi dữ liệu duyệt web để giải quyết vụ kiện về quyền riêng tư của người dùng
-
Đột nhập xưởng Phone Farm tạo triệu view trên TikTok, Facebook
-
Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu công ty mẹ lập tức bốc hơi gần 2%
- Herbalife Việt Nam cổ vũ tinh thần sống khỏe tại giải chạy cùng VnExpress Marathon Cần Thơ
- Những mảnh ghép tài năng trong buổi casting văn nghệ Premiere 2025
- Người Hà Nội nói gì trước diện mạo mới Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục?
- Tạp chí Công nghiệp Nông thôn: Cầu nối phát triển nông nghiệp và công nghiệp nông thôn bền vững
- Đại tá Vũ Tuấn Anh làm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel
- Sông Tô Lịch được làm sạch để chuẩn bị "khoác áo mới"
- Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Bổ nhiệm Phó Viện trưởng Viện Địa kỹ thuật và Công trình, ra mắt các nhóm chuyên môn
- Hải Phòng bố trí xe chở miễn phí người dân tham quan triển lãm A80
- “Học chủ động – Sống tự tin": Thông điệp từ Lễ Khai giảng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm - Hà Nội
- Năm học mới tại MIS: Vững bước với trí tuệ, lan tỏa bằng trái tim
- Rạng rỡ ngày khai giảng ở Marice Curie: Đất nước của những người con gái, con trai, đẹp như hoa hồng, cứng hơn sắt thép
-
Đại tá Vũ Tuấn Anh làm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel
-
Ngân hàng vào cuộc hỗ trợ tháo gỡ băn khoăn cho hộ kinh doanh khi bỏ thuế khoán
-
Hải Phòng FC gây thất vọng trước Công an Hà Nội
-
Đức Phúc đại diện Việt Nam tranh tài tại Intervision 2025 ở Nga
-
Lâm Đồng đẩy nhanh tiến độ các nội dung Hội nghị xúc tiến...
-
Vinamilk: Khi cắt giảm phát thải trở thành thế mạnh xuất khẩu
-
Sông Tô Lịch được làm sạch để chuẩn bị "khoác áo mới"
-
Những mảnh ghép tài năng trong buổi casting văn nghệ Premiere 2025
-
Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 12/9: Hà Nội và các khu vực trên cả nước