Mạng xã hội xuyên biên giới phải gỡ nội dung quảng cáo vi phạm tại Việt Nam
![]() |
Các mạng xã hội sẽ tuân thủ quy định về quảng cáo tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN. |
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 70 nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 181 năm 2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.
Nghị định mới được xây dựng và ban hành theo đề xuất của Bộ TT&TT nhằm siết lại hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam như Google, Facebook khi các nền tảng này đang chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số tại Việt Nam.
Theo Nghị định mới, hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam được xác định là việc tổ chức, cá nhân nước ngoài dùng trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo từ hệ thống thiết bị cung cấp dịch vụ đặt ở nước ngoài, cho người dùng tại Việt Nam, có phát sinh doanh thu tại Việt Nam.
Do đó, người kinh doanh dịch vụ, phát hành quảng cáo và người quảng cáo tham gia hoạt động cung cấp các dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật.
Theo Nghị định 70, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cần thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT&TT trước khi hoạt động. Cụ thể, các nền tảng xuyên biên giới cần thông báo tên tổ chức, tên giao dịch, địa chỉ trụ sở, địa chỉ đặt máy chủ hoặc đầu mối liên hệ tại Việt Nam 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Cơ quan tiếp nhận là Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) sẽ có trách nhiệm gửi giấy xác nhận trong 7 ngày làm việc kể từ khi nhận thông báo.
Các nền tảng xuyên biên giới phải thực hiện quy định không đặt sản phẩm quảng cáo vào các nội dung vi phạm pháp luật. Thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ TT&TT, các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đồng thời, phải cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân liên quan tới hoạt động quảng cáo xuyên biên giới có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho các cơ quan chức năng.
Đối với người phát hành quảng cáo, người quảng cáo khi tham gia giao kết hợp đồng với bên cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có quyền yêu cầu không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm theo Luật An ninh mạng và Luật Sở hữu trí tuệ.
Quy định mới cũng yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có biện pháp kỹ thuật để kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật trên hệ thống cung cấp dịch vụ. Không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang thông tin điện tử đã được thông báo vi phạm pháp luật.
Bộ TT&TT sẽ là cơ quan tiếp nhận các thông báo về quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật và là đầu mối liên hệ, gửi yêu cầu xử lý quảng cáo vi phạm. Đồng thời có trách nhiệm rà soát, kiểm tra nội dung vi phạm, gửi yêu cầu xử lý đến các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.
Sau khi nhận được yêu cầu từ Bộ TT&TT, các đơn vị phải thực hiện xử lý vi phạm trong vòng 24 giờ. Sau thời hạn trên, nếu không xử lý và không có lý do chính đáng, Bộ sẽ thực thi các biện pháp ngăn chặn các quảng cáo này.
Trong trường hợp phát hiện các quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ thực hiện ngăn chặn ngay các quảng cáo vi phạm.
Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, hiện các dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới như: Google, Youtube, Facebook đang chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số tại Việt Nam. Các quy định theo Nghị định mới này sẽ kiểm soát nội dung quảng cáo trên các nội dung vi phạm, nhất là những nội dung độc hại với trẻ em như vụ việc phát trên kênh YouTube Thơ Nguyễn. Áp quy định mới này, việc xử lý nội dung vi phạm sẽ mang tính chủ động hơn từ phía cơ quan quản lý Nhà nước.
Nguồn: Mạng xã hội xuyên biên giới phải gỡ nội dung quảng cáo vi phạm tại Việt Nam
XM
Báo Tin Tức
-
Google ra mắt tai nghe mới siêu chống ồn
-
Công bố hợp tác với OpenAI nhưng Apple đào tạo các mô hình AI nhờ Google trợ giúp
-
Lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước
-
Google tiêu hủy hàng tỉ bản ghi dữ liệu duyệt web để giải quyết vụ kiện về quyền riêng tư của người dùng
-
Đột nhập xưởng Phone Farm tạo triệu view trên TikTok, Facebook
-
Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu công ty mẹ lập tức bốc hơi gần 2%
- Hà Nội hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học
- Sự thật về vụ tranh chấp hầm xe tòa nhà chung cư ở Hà Nội
- Camp Blast 2025 - Miền Nắng Hạ: Sân chơi mùa hè lành mạnh dành cho các em nhỏ Thủ đô
- Trường THCS Giảng Võ hướng tới trường học số đầu tiên ở Việt Nam
- Sở GD&ĐT Hà Nội công bố kết quả thi và điểm chuẩn vào lớp 10
- Bộ Công an thông tin mới về vụ dầu ăn Ofood và sữa HIUP
- Trường THCS Giảng Võ: Dấu ấn năm học đầu tiên sau chia tách
- Danh sách biển số xe của 34 tỉnh, thành phố từ ngày 1/7/2025
- Cuộc phiêu lưu đến Thị Trấn Bohemian Trong Lòng Núi Lửa đầy đặc sắc cùng The Hidden Book 2025
- Chính thức miễn học phí cho học sinh công lập
- Xử lý hàng giả...liệu có "bắt cóc bỏ đĩa"?
-
Sự thật về vụ tranh chấp hầm xe tòa nhà chung cư ở Hà Nội
-
Bỏ room tín dụng – Cơ hội và thách thức song hành đối với các ngân hàng
-
Nhiều sao Việt dự đám cưới nhạc sĩ Kai Đinh
-
Vòng Bán kết “The Charming Beauty – Duyên dáng sắc hương xứ Trà 2025”: Căng thẳng, kịch tính và đầy cảm xúc!
-
F88 lập “cú hat-trick” giải thưởng tại Asian Banking & Finance 2025
-
Nghị viện EU thông qua mục tiêu nới lỏng lưu trữ khí đốt
-
Khả Ngân khoác tay người tình màn ảnh Ấn Độ trên thảm đỏ
-
HLV Erik ten Hag ‘trảm’ cựu thủ môn Man Utd lần thứ hai trong 2 năm
-
Doanh thu dịch vụ tiêu dùng và bán lẻ hàng hóa 6 tháng năm 2025 tăng 9,3%