Mạng xã hội xuyên biên giới phải gỡ nội dung quảng cáo vi phạm tại Việt Nam
Các mạng xã hội sẽ tuân thủ quy định về quảng cáo tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN. |
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 70 nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 181 năm 2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.
Nghị định mới được xây dựng và ban hành theo đề xuất của Bộ TT&TT nhằm siết lại hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam như Google, Facebook khi các nền tảng này đang chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số tại Việt Nam.
Theo Nghị định mới, hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam được xác định là việc tổ chức, cá nhân nước ngoài dùng trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo từ hệ thống thiết bị cung cấp dịch vụ đặt ở nước ngoài, cho người dùng tại Việt Nam, có phát sinh doanh thu tại Việt Nam.
Do đó, người kinh doanh dịch vụ, phát hành quảng cáo và người quảng cáo tham gia hoạt động cung cấp các dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật.
Theo Nghị định 70, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cần thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT&TT trước khi hoạt động. Cụ thể, các nền tảng xuyên biên giới cần thông báo tên tổ chức, tên giao dịch, địa chỉ trụ sở, địa chỉ đặt máy chủ hoặc đầu mối liên hệ tại Việt Nam 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Cơ quan tiếp nhận là Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) sẽ có trách nhiệm gửi giấy xác nhận trong 7 ngày làm việc kể từ khi nhận thông báo.
Các nền tảng xuyên biên giới phải thực hiện quy định không đặt sản phẩm quảng cáo vào các nội dung vi phạm pháp luật. Thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ TT&TT, các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đồng thời, phải cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân liên quan tới hoạt động quảng cáo xuyên biên giới có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho các cơ quan chức năng.
Đối với người phát hành quảng cáo, người quảng cáo khi tham gia giao kết hợp đồng với bên cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có quyền yêu cầu không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm theo Luật An ninh mạng và Luật Sở hữu trí tuệ.
Quy định mới cũng yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có biện pháp kỹ thuật để kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật trên hệ thống cung cấp dịch vụ. Không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang thông tin điện tử đã được thông báo vi phạm pháp luật.
Bộ TT&TT sẽ là cơ quan tiếp nhận các thông báo về quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật và là đầu mối liên hệ, gửi yêu cầu xử lý quảng cáo vi phạm. Đồng thời có trách nhiệm rà soát, kiểm tra nội dung vi phạm, gửi yêu cầu xử lý đến các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.
Sau khi nhận được yêu cầu từ Bộ TT&TT, các đơn vị phải thực hiện xử lý vi phạm trong vòng 24 giờ. Sau thời hạn trên, nếu không xử lý và không có lý do chính đáng, Bộ sẽ thực thi các biện pháp ngăn chặn các quảng cáo này.
Trong trường hợp phát hiện các quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ thực hiện ngăn chặn ngay các quảng cáo vi phạm.
Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, hiện các dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới như: Google, Youtube, Facebook đang chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số tại Việt Nam. Các quy định theo Nghị định mới này sẽ kiểm soát nội dung quảng cáo trên các nội dung vi phạm, nhất là những nội dung độc hại với trẻ em như vụ việc phát trên kênh YouTube Thơ Nguyễn. Áp quy định mới này, việc xử lý nội dung vi phạm sẽ mang tính chủ động hơn từ phía cơ quan quản lý Nhà nước.
Nguồn: Mạng xã hội xuyên biên giới phải gỡ nội dung quảng cáo vi phạm tại Việt Nam
XM
Báo Tin Tức
-
Lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước
-
Google tiêu hủy hàng tỉ bản ghi dữ liệu duyệt web để giải quyết vụ kiện về quyền riêng tư của người dùng
-
Đột nhập xưởng Phone Farm tạo triệu view trên TikTok, Facebook
-
Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu công ty mẹ lập tức bốc hơi gần 2%
-
"Người yêu dấu" mùa 2 thâu tóm hàng loạt bảng xếp hạng
-
Bến Tre: Phụ nữ tận dụng hiệu quả vốn vay phát triển kinh tế
- Xác minh vụ hàng loạt ô tô bị tạt sơn đỏ ở Hà Nội
- Tạp chí Thanh niên phát động cuộc thi viết "Vượt lên số phận" lần thứ VII
- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh: Thầy biết ơn các em!
- Ông Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù
- Hà Nội sẽ có 6 điểm bắn pháo hoa nhân Ngày Giải phóng Thủ đô
- Lời kể của nạn nhân vụ tai nạn khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái
-
Bến Tre: Nhiều giải pháp giúp bưởi da xanh Mỹ Thạnh An vượt qua hạn mặn
-
Một ngày ăn ngon chơi đã khắp Ninh Bình dịp nghỉ lễ 30.4
-
Hỗ trợ lãi suất 2%: Kỳ vọng rất lớn, kết quả rất thấp
-
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024
-
Bao lâu rồi bạn chưa nghỉ phép và tại sao phải "ngại"?
-
Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội đêm mưa, ngày nắng nóng dịp cuối tuần
-
PV GAS tập trung tăng cường phối hợp, hỗ trợ phát triển hoạt động dịch vụ bên ngoài
-
Phạm Quỳnh Anh gặp sự cố sức khoẻ, phải dùng kim châm để điều trị
-
Dự báo thời tiết ngày 21/4/2024: Hà Nội mưa dông, lốc, gió lớn ngày Chủ nhật