'Mắt Đảo - Vững vàng nơi đầu sóng'

15:24 | 06/06/2022

|
Ngày 4/6, Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình Vì biển đảo quê hương năm 2022 “Mắt Đảo - Vững vàng nơi đầu sóng”; thăm và tặng quà cán bộ, chiến sỹ thuộc Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mắt tại Đảo Mắt, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.
'Mắt Đảo - Vững vàng nơi đầu sóng'
Bí thư Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước trao quà và ảnh lưu niệm cho cán bộ chiến sỹ trên Đảo Mắt.

Tham dự Chương trình có lãnh đạo Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mắt; Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước; đại diện đoàn viên, thanh niên các chi đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước có trụ sở tại Hà Nội, Chi đoàn Kiểm toán Nhà nước khu vực II và Sở Tài chính tỉnh Nghệ An.

Trong khuôn khổ Chương trình, Đoàn đã tới dâng hương tại Đài tưởng niệm 9 chiến sỹ đã hy sinh trong cuộc chiến giữ đảo và trao tặng quà lưu niệm, 10 phần học bổng cho các cháu học sinh là con cán bộ, chiến sỹ đang công tác trên đảo; hỗ trợ một phần kinh phí sinh hoạt cho Tiểu đoàn với giá trị gần 30 triệu đồng. Chi đoàn Kiểm toán Nhà nước khu vực II tặng 1 bộ máy tính và hạt giống rau xanh, giúp các chiến sỹ trên Đảo Mắt tăng gia sản xuất. Đoàn Thanh niên Sở Tài chính tỉnh Nghệ An trao tặng Tiểu đoàn 01 Tivi Samsung UHD 50 inch.

Tại buổi trao quà, Bí thư Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước Ngô Đạt Trí đã thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại Đảo Mắt; đồng thời mong rằng món quà nhỏ bé của đoàn viên, thanh niên Kiểm toán Nhà nước và Sở Tài chính tỉnh Nghệ An sẽ phần nào chia sẻ những khó khăn của cán bộ, chiến sỹ đang đóng quân trên đảo, giúp các đồng chí vững vàng trong lao động và chiến đấu, để Đảo Mắt luôn là con mắt thần canh giữ, bảo vệ sự bình yên cho vùng biển đảo Bắc Miền Trung của Tổ quốc.

Thay mặt cho Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mắt, Thiếu tá Trần Lê Phúc - Phó Bí thư Đảng ủy, Tiểu đoàn trưởng bày tỏ niềm xúc động được đón tiếp đoàn công tác ra thăm đảo. Chia sẻ với đoàn về cuộc sống và công tác huấn luyện của cán bộ, chiến sỹ trên đảo, Thiếu tá Trần Lê Phúc cho biết: Hiện trên đảo chưa có dân sinh sống. Tổng quân số đang thực hiện nhiệm vụ trên đảo của Tiểu đoàn là hơn 100 người, bố trí thành 10 bếp ăn. Lương thực, thực phẩm chủ yếu do đơn vị tự tăng gia sản xuất, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn so với đất liền. Chính vì vậy, những món quà mà đoàn trao tặng thực sự là nguồn động viên lớn lao cho cán bộ, chiến sỹ trên đảo, thể hiện tình cảm quân, dân gắn bó keo sơn.

'Mắt Đảo - Vững vàng nơi đầu sóng'
Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước trao quà cho cán bộ chiến sỹ Đảo Mắt.

Đảo Mắt cách đất liền 18 hải lý với diện tích 2,2 km2. Đảo có độ dốc lớn, điểm cao nhất là 218m so với mực nước biển. Đảo Mắt nằm ở vị trí chiến lược, được ví là Mắt đảo, không những luôn hướng về đất liền mà còn che chắn cho cả vùng Nghệ An, Hà Tĩnh.

Theo Thiếu tá Trần Lê Phúc: Đảo Mắt được ví như “mắt biển” vừa canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, vừa là nơi che chở cho ngư dân khi gặp dông bão, tai nạn bất ngờ trên đường mưu sinh. Trên đảo có ngọn hải đăng cao 201,8m được hoàn thành năm 2004, giúp tàu, thuyền hoạt động trong vùng xác định đúng hướng. Trong kháng chiến chống Mỹ, giặc đã trút lên đảo Mắt hàng ngàn tấn bom đạn nhưng không thể làm lung lay ý chí kiên cường và tinh thần bất khuất, anh dũng chiến đấu của chiến sĩ giữ đảo.

Trên đảo hiện có đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, bia ghi lại dấu ấn trong thời kỳ chống Mỹ với những thành tích đáng tự hào. Bộ đội trên đảo đã đánh 297 lượt máy bay, 64 trận với tàu chiến, bắn cháy 10 khu trục hạm, 2 tàu dương hạm, 1 tàu biệt kích, đánh giải vây 3.210 lượt thuyền, cứu vớt 172 người bị nạn... Nhiều lần Đảo Mắt được tặng Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công và ngày 11/1/1973, đảo Mắt vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Ngày nay, cuộc sống của người lính trên Đảo Mắt tuy còn nhiều khó khăn nhưng họ vẫn ngày đêm vững vàng nơi đầu sóng, với niềm tin được gửi trao từ đất liền yêu dấu. Không chỉ làm tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ tuyệt đối an toàn vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ Đảo Mắt còn tích cực tăng gia sản xuất./.

Nguồn: 'Mắt Đảo - Vững vàng nơi đầu sóng'

Đỗ Bình

Báo Tin tức