Miss Universe thành chủ đề nóng vì chuyện đấu giá bản quyền

17:18 | 12/02/2023

|
Tỷ phú Thái Lan Anne Jakapong Jakrajutatip bị chỉ trích sau khi có thông tin cho rằng Miss Universe tăng phí bản quyền gấp 10 lần.
Miss Universe hé lộ phần thi phỏng vấn kín của Australia: Lọt top 16 là đúng, Ngọc Châu bị loại không saiMiss Universe hé lộ phần thi phỏng vấn kín của Australia: Lọt top 16 là đúng, Ngọc Châu bị loại không sai
Ngọc Châu lần đầu chia sẻ cảm xúc khi đứng trên sân khấu Miss Universe nhưng không được gọi vào top 16Ngọc Châu lần đầu chia sẻ cảm xúc khi đứng trên sân khấu Miss Universe nhưng không được gọi vào top 16

Vấn đề đấu thầu bản quyền Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ tại các quốc gia đang trở thành chủ đề nóng trên các diễn đàn sắc đẹp những ngày qua.

Bà Anne Jakapong Jakrajutatip - chủ sở hữu Miss Universe - xác nhận sẽ bắt đầu thực hiện chuyến công tác châu Á từ chủ nhật (12/3), cùng đương kim Hoa hậu Hoàn vũ R'Bonney Gabriel, Á hậu 2 Andreína Martínez và top 5 Gabriëla Dos Santos

Nhưng trước mắt, có lẽ Anne và tổ chức Miss Universe (MUO) cần giải quyết lùm xùm liên quan đến nghi vấn gian lận trong khâu đấu thầu.

Các quốc gia lên tiếng

Theo Sash Factor, chiều ngày 8/2, công ty PT Capella Swastika Karya, do diễn viên Poppy Capellaa điều hành, mở họp báo, tuyên bố mua thành công bản quyền cử thí sinh Indonesia tham gia Miss Universe. Tin này khiến người hâm mộ bất ngờ, bởi hơn 3 thập kỷ qua, bản quyền do tổ chức Puteri Indonesia (YPI) nắm giữ.

Mega Angkasa - trưởng bộ phận truyền thông của YPI - bày tỏ rất sốc trước sự việc này vì họ vẫn đang chờ thông báo chính thức từ MUO.

Giải thích cụ thể hơn, Angkasa cho biết vào ngày 25/1, MUO gửi thư thông báo cuộc đấu thầu sẽ diễn ra để gia hạn giấy phép từ năm 2023. YPI tố MUO chỉ cho họ 3 ngày làm việc, trong khi đề nghị phải trả phí cao hơn gấp 10 lần con số cũ nếu muốn tiếp tục giữ bản quyền.

YPI vẫn chấp nhận mức giá này và tuân thủ yêu cầu của MUO là chờ đến ngày 7/2 để nghe thông báo chính thức. Nhưng tới đúng hẹn, MUO im lặng. Cuối cùng, bản quyền lại về tay PT Capella Swastika Karya.

"Chính xác là 20 phút sau khi buổi họp báo của PT Capella Swastika Karya bắt đầu, chúng tôi mới nhận được mail rằng giấy phép của YPI chưa được gia hạn. Thư do JKN Global Group (thuộc sở hữu của Anne Jakrajutatip) viết, không phải từ tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ, hay Carlos Capetillo - Giám đốc nhượng quyền toàn cầu của Miss Universe", Angkasa nói.

Miss Universe thành chủ đề nóng vì chuyện đấu giá bản quyền
Tổ chức Puteri Indonesia mất quyền cử thí sinh thi Miss Universe từ năm 2023. Ảnh: Pageantcircle.

Mega Angkasa khẳng định không có sự minh bạch trong quá trình đấu thầu. Hơn nữa, Angkasa cảm thấy bất công vì chỉ có 3 ngày làm việc trong khi các giám đốc quốc gia khác có thời gian gia hạn lâu hơn. Đó là chưa kể YPI không được cung cấp định dạng đặt giá thầu phù hợp trong khi các quốc gia khác có định dạng đặt giá thầu chi tiết.

Ở diễn biến khác, Malz Promotions - đơn vị cử thí sinh Ghana đi thi Miss Universe - tuyên bố từ chối trả thêm tiền để gia hạn bản quyền. Công ty sẵn sàng chấm dứt quan hệ với MUO vì nhận thấy mô hình kinh doanh mới của tổ chức này không phù hợp với chiến lược của họ.

"Chúng tôi lấy làm tiếc nếu quyết định này khiến các fan không vui, nhưng đồng thời vẫn muốn gửi lời chúc MUO những điều tốt đẹp nhất", Malz Promotions viết trong thông cáo.

5 năm qua, MALZ Promotions có quan hệ thân thiện với MUO. Họ tự hào khi một trong số 5 đại diện của Ghana tại Miss Universe đã vào top 16 (Ruth Quarshie trong cuộc thi năm 2017).

Anne Jakapong Jakrajutatip phủ nhận tăng phí gấp 10 lần

Ngày 11/2, hàng nghìn khán giả tràn vào tài khoản có 7 triệu người theo dõi của Anne Jakapong Jakrajutatip để lại bình luận chỉ trích tỷ phú chuyển giới phá hỏng hình ảnh tốt đẹp và những giá trị mà MUO đã xây dựng.

Nhiều bình luận bức xúc đến từ Indonesia. Tài khoản @zeddedzed viết: "Bà đã làm bẩn YPI dù họ trung thành và dành sự kính trọng cho MUO suốt 30 năm. Tôi hiểu đây là công việc kinh doanh, nhưng bà có thể cư xử văn minh hơn thế".

Thành viên @c.lyyyd bày tỏ không đồng tình với cách đấu thầu hiện tại, trong khi những người khác thất vọng vì Miss Universe giờ đây chỉ xoay quanh tiền bạc, làm lu mờ giá trị cốt lõi của cuộc thi - trao quyền cho phụ nữ.

Miss Universe thành chủ đề nóng vì chuyện đấu giá bản quyền
Miss Universe thành chủ đề nóng vì chuyện đấu giá bản quyền
Bà Anne chụp ảnh cùng top 3 Miss Universe 2022. Ảnh: @annejkn.official.

Trước hàng loạt ý kiến trái chiều, Anne buộc phải lên tiếng, nói rằng đã có sự sai lệch trong việc truyền tải thông tin về việc đấu thầu. Theo bà Anne, tổ chức Miss Universe gửi mẫu đơn đăng ký đấu thầu là để giúp các giám đốc quốc gia thể hiện tiếng nói và quyền tự quyết. Đây là cách để họ trình bày chiến lược phát triển của công ty mình đáng giá ra sao.

Chủ sở hữu Miss Universe cho biết đã đọc được một số thông tin giả mạo và bình luận chỉ trích từ cộng đồng fan sắc đẹp. Anne thắc mắc tại sao truyền thông không phỏng vấn bà hoặc những người thuộc MUO để nắm bắt thông tin chính xác nhất.

"Từ bao giờ MUO nói rằng phải tăng phí bản quyền? Các bạn lấy nguồn thông báo chính thức từ đâu, chúng tôi yêu cầu phải trả tiền gấp 10 lần bao giờ? Những thông tin sai trái đó không phản ánh đúng sự chính trực trong cách làm việc của tôi", Anne nhấn mạnh.

Doanh nhân Thái Lan hy vọng công chúng hãy lắng nghe MUO trước khi phán xét, đồng thời cho biết bà sẽ ở Malaysia và Indonesia từ ngày 17/2 trở đi để làm sáng tỏ những thắc mắc.

Hiện tại, MUO chưa công bố cụ thể lịch trình đến Việt Nam. Song, theo một số nguồn tin, ê-kíp sẽ có mặt vào cuối tháng 2. Trước tình trạng nhiễu loạn thông tin liên quan Miss Universe như hiện nay, không ít khán giả bắt đầu đặt câu hỏi về tương lai của đơn vị đang nắm bản quyền cử thí sinh Việt Nam đi thi. Zing liên hệ với Miss Universe Vietnam song chưa nhận được phản hồi.

Theo Thai Rath, tập đoàn truyền thông JKN Global Group do Anne đứng đầu đã chi 14 triệu USD để sở hữu Miss Universe từ tháng 10/2022. Từ đây, Anne bắt đầu thương mại hóa cuộc thi và thực hiện những cải tổ mới mẻ. Tuy nhiên, việc thay đổi format Miss Universe và tiêu chí lựa chọn thí sinh không nhận được sự ủng hộ, trái lại bị khán giả chê đánh mất đi chất sang trọng vốn có của đấu trường sắc đẹp lớn nhất hành tinh.

Chưa kể, Anne cũng thường xuyên gây tranh cãi vì lạm dụng thương hiệu Miss Universe để lăng xê hình ảnh, sản phẩm cá nhân.

Nguồn: Miss Universe thành chủ đề nóng vì chuyện đấu giá bản quyền

Quốc Minh

zingnews.vn