Mỹ: Những cải cách mới về thị trường carbon tự nguyện

13:00 | 31/05/2024

|
Những người tham gia thị trường carbon hoan nghênh các nguyên tắc của chính quyền Joe Biden nhằm khôi phục niềm tin vào tín chỉ carbon và phát huy vai trò của chúng trong quá trình khử carbon.
CEO ExxonMobil “hiến kế” để thế giới đạt trung hoà carbon vào năm 2050CEO ExxonMobil “hiến kế” để thế giới đạt trung hoà carbon vào năm 2050
IEA: Lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023IEA: Lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023
Mỹ: Những cải cách mới về thị trường carbon tự nguyện

Nguyên tắc thị trường carbon của Biden

Những người tham gia thị trường carbon tự nguyện hoan nghênh sáng kiến ​​của Tổng thống Mỹ Joe Biden, đưa ra một bộ nguyên tắc nhằm khôi phục niềm tin vào tín chỉ carbon và tăng khả năng bù đắp trong quá trình khử carbon. Mark Kenber, giám đốc điều hành của Sáng kiến thị trường carbon tự nguyện, cho biết chỉ đạo rõ ràng này từ chính phủ giúp các doanh nghiệp tự tin hành động. Allister Furey, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Sylvera, nhấn mạnh rằng các chính phủ và tổ chức cần nâng cao nhận thức về sức mạnh của thị trường có tính minh bạch cao. Tuy nhiên, các vấn đề về tính toàn vẹn vẫn tiếp tục cản trở tiềm năng này.

“Sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ đối với những cải cách sẽ bổ sung cho các sáng kiến, tiêu chuẩn và công cụ đã xuất hiện trong nhiều năm qua, nhằm tăng cường tính toàn vẹn của thị trường và củng cố cho những nỗ lực tiếp theo”.

Vận hành và hỗ trợ thị trường

Chính phủ Mỹ khuyến khích khu vực tư nhân và các bên liên quan khác tham gia một cách có trách nhiệm vào Thị trường Carbon tự nguyện (VCM), phù hợp với các nguyên tắc của thị trường này. Sự chấp thuận của chính quyền Biden được coi là sự hợp pháp hóa một thị trường carbon đang hoạt động tốt, liên kết việc cung cấp tín chỉ có tính toàn vẹn cao với nhu cầu từ những người mua đáng tin cậy. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết thị trường carbon tự nguyện có thể giúp giải phóng sức mạnh của thị trường tư nhân trong việc giảm lượng khí thải, miễn là những thách thức hiện tại được giải quyết. Những nguyên tắc này thừa nhận sự cần thiết phải đảm bảo tính minh bạch trong tín chỉ, bao gồm các biện pháp bảo vệ có tínhpháp lý về khí hậu và môi trường, sử dụng tín chỉ một cách đáng tin cậy và tính toàn vẹn của thị trường toàn cầu.

“Thị trường carbon tự nguyện có thể giúp giải phóng sức mạnh của thị trường tư nhân để giảm lượng khí thải, nhưng điều này chỉ có thể xảy ra nếu chúng ta giải quyết được những thách thức hiện có. Những nguyên tắc này thừa nhận sự cần thiết của: tính minh bạch trong tín chỉ, bao gồm các biện pháp bảo vệ liên quan đến pháp lý về khí hậu và môi trường (tính toàn vẹn trong cung cấp); việc sử dụng tín chỉ một cách đáng tin cậy (tính toàn vẹn của nhu cầu) và tính toàn vẹn của thị trường, bao gồm tạo điều kiện tiếp cận thị trường và giảm chi phí giao dịch. Những nguyên tắc này nhằm mục đích nâng cao các khái niệm đã được xã hội dân sự, tổ chức quốc tế, chính phủ và các diễn đàn đa phương phát triển”.

Những lời chỉ trích về chất lượng của một số dự án carbon đã có tác động lớn đến giá bù đắp, khiến một số công ty không muốn tham gia vào thị trường. Giá tín chỉ đã giảm mạnh trong 12 tháng qua do thanh khoản giảm. Platts, một bộ phận của S&P Global Commodity Insights, định giá tín chỉ carbon hiện tại ở mức 3,45 USD/tCO2e tính đến ngày 27/5, tăng nhẹ so với mức thấp kỷ lục 2,70 USD/tCO2e được quan sát vào tháng Hai.

Sáng kiến ​​minh bạch

Một loạt sáng kiến minh bạch hiện đang được VCM áp dụng, dẫn đầu là VCMI về phía nhu cầu và Hội đồng Liêm chính đối với Thị trường Carbon tự nguyện về phía nguồn cung với các Nguyên tắc Carbon cốt lõi. Những sáng kiến ​​này nhằm tăng cường tính minh bạch và độ tin cậy của thị trường carbon tự nguyện bằng cách cải thiện tiêu chuẩn chất lượng và giảm chi phí giao dịch.

Triển vọng và sự phát triển trong tương lai

Sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ đối với những cải cách sẽ bổ sung cho các sáng kiến, tiêu chuẩn và công cụ mới, nhằm cải thiện tính toàn vẹn của thị trường trong những năm gần đây và mang lại sự củng cố tích cực cho những nỗ lực tiếp theo. Những người tham gia hy vọng rằng sự can thiệp này sẽ giúp vượt qua những thách thức hiện tại và thúc đẩy thị trường, thu hút nhiều công ty đầu tư vào tín chỉ carbon.

Sáng kiến ​​của ông Joe Biden nhằm tăng cường tính minh bạch của thị trường carbon tự nguyện đánh dấu một bước quan trọng hướng tới các quy định rõ ràng và củng cố niềm tin của các nhà đầu tư. Khi các tiêu chuẩn và nguyên tắc phát triển, thị trường sẽ có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình khử carbon toàn cầu, cung cấp các cơ chế đáng tin cậy để giảm lượng khí thải và hỗ trợ công bằng về khí hậu.

Nguồn: Mỹ: Những cải cách mới về thị trường carbon tự nguyện

Anh Thư

nangluongquocte.petrotimes.vn