Nga cân nhắc xây dựng nhà máy lọc dầu ở Cuba

14:00 | 24/07/2024

|
Phó Chủ tịch Quốc hội Nga cho biết nước này và Cuba đã thảo luận về ý tưởng xây dựng một nhà máy lọc dầu ở Cuba với sự giúp đỡ của các công ty Nga.
Dầu của Nga đến Cuba sau một năm gián đoạnDầu của Nga đến Cuba sau một năm gián đoạn
Mỹ cân nhắc dừng xuất khẩu LNG, các công ty khí đốt vội cảnh báo Tổng thống BidenMỹ cân nhắc dừng xuất khẩu LNG, các công ty khí đốt vội cảnh báo Tổng thống Biden
Nga cân nhắc xây dựng nhà máy lọc dầu ở Cuba
Ảnh: OP

Trong chuyến thăm Cuba của các nhà lập pháp Nga những ngày gần đây, ý tưởng xây dựng nhà máy lọc dầu đã được thảo luận, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời phó chủ tịch Alexander Babakov cho biết.

"Các công ty nhà nước lớn nhất của Nga có thể đang xúc tiến điều này", ông Babakov nói.

Nga và Cuba đã giữ mối quan hệ chặt chẽ kể từ những năm 1950 khi quốc gia Mỹ Latinh này và Liên Xô mở rộng mối quan hệ.

Nhà cung cấp dầu thô chính của Cuba là Venezuela. Tuy nhiên, xuất khẩu đã giảm trong những năm gần đây, cũng do ngành công nghiệp dầu mỏ của Venezuela đang sụp đổ.

Ngành công nghiệp dầu mỏ của Venezuela gặp khó khăn đồng nghĩa với việc ngày càng ít dầu nhiên liệu từ quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới đến được bờ biển Cuba để cung cấp năng lượng cho các nhà máy điện cũ trên đảo.

Việc sản xuất điện của Cuba phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm dầu mỏ. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nguồn cung cấp năng lượng của Cuba chủ yếu đến từ các sản phẩm dầu mỏ, chiếm hơn 80% sản lượng điện.

Các cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra ở Cuba vào năm 2021, xuất phát từ cuộc khủng hoảng ở Venezuela và ngành dầu mỏ của nước này.

Đầu năm nay, Cuba, quốc gia thường xuyên phải đối mặt với ​​tình trạng thiếu xăng và các nhiên liệu khác, cho biết giá nhiên liệu sẽ tăng 500% kể từ ngày 1/2/2024. Chính phủ Cuba không thể quản lý một chiến dịch trợ cấp lớn nhằm trợ giá gần như tất cả các mặt hàng thiết yếu.

Được biết, Cuba cũng đã nhập khẩu một số dầu thô của Nga kể từ năm 2022. Sau đó, có một khoảng thời gian gián đoạn kéo dài một năm, trước khi một lượng dầu của Nga đến Cuba vào tháng 3 năm nay.

Nguồn: Nga cân nhắc xây dựng nhà máy lọc dầu ở Cuba

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn