Ngày 20/10 là ngày gì? Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam có thể bạn chưa biết

10:57 | 20/10/2021

|
Cứ mỗi năm, chị em phụ nữ lại được tôn vinh vào một số ngày đặc biệt, như ngày 20/10 và 8/3. Vậy 20/10 là ngày gì, đâu là sự khác biệt giữa hai ngày này? Hãy để Điện máy XANH giúp bạn hiểu rõ hơn lịch sử, ý nghĩa và cách hoạt động thường hay diễn ra vào ngày 20/10 sắp đến cũng như ngày 20/10 khác gì với ngày 8/3 nhé!

1. Ngày 20/10 là ngày gì?

Ngày 20/10Ngày Phụ nữ Việt Nam, được kỷ niệm hằng năm nhằm tôn vinh người phụ nữ Việt. Đây là dịp mà các chị em phụ nữ Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm hơn ngày thường thông qua nhiều hình thức chúc mừng khác nhau như buổi tuyên dương, tiệc mừng, tặng quà, lời chúc mừng,...

Ngày 20/10 là ngày gì? Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam có thể bạn chưa biết

Lịch sử ra đời và ý nghĩa của ngày 20/10

Nguồn gốc và lịch sử ra đời ngày 20/10

Ngày 20/10 là ngày mà được Đảng Cộng sản Việt Nam phê duyệt để kỷ niệm và tôn vinh những người phụ nữ nhân dịp chính thức thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (trước đây gọi là Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam) vào 20/10/1930.

Ngoài ra, trước năm 1975, dưới chính thể Việt Nam Cộng Hòa tại miền Nam nước ta, thì ngày Phụ nữ Việt Nam cũng là ngày tưởng niệm Hai Bà Trưng được diễn ra vào ngày 6/2 âm lịch.

Ngày 20/10 là ngày gì? Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam có thể bạn chưa biết

Sở dĩ Việt Nam có ngày 20/10 dành riêng cho phụ nữ, đó là nước ta phải trải qua trong suốt thời gian dài chống giặc ngoại xâm, đời sống nghèo khổ và vai trò của người phụ nữ dường như rất đặc biệt quan trọng lúc bấy giờ. Họ là những người mẹ hiền dịu, trung hậu và đảm đang để sinh ra nhiều thế hệ anh hùng dân tộc.

Hơn thế nữa, dưới chế độ phong kiến và đế quốc, phụ nữ Việt Nam cũng thuộc tầng lớp bị áp bức, bóc lột và chịu nhiều bất công trong cuộc sống, nên họ luôn khao khát được giải phóng và sẵn sàng đi theo cách mạng.

Ngày 20/10 là ngày gì? Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam có thể bạn chưa biết

Thậm chí vào những ngày đầu chống Pháp, phụ nữ Việt Nam đã tích cực tham gia nhiều phong trào như Đông Du, Đông Kinh Nghĩa Thục, Cần Vương,… rồi đến những phong trào và tổ chức hoạt động khác theo từng giai đoạn lịch sử với nhiều cái tên phụ nữ được biết đến như Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Minh Khai,…

Có lẽ vì thế mà khi Đảng Cộng sản Đông Dương được thành lập, cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã đề cập đến việc nam nữ bình quyền. Điều này có nghĩa là, phụ nữ cũng trở thành lực lượng quan trọng trong cách mạng với nhiệm vụ đề ra rằng: Đảng phải giải phóng phụ nữ, gắn liền với sứ mệnh giải phóng dân tộc và giải phóng các giai cấp.

Ngày 20/10 là ngày gì? Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam có thể bạn chưa biết

Ý nghĩa ngày 20/10

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ngày càng lớn mạnh bởi những người phụ nữ Việt Nam càng ngày càng có tri thức, sức khỏe, sáng tạo, năng động, nhân hậu và quan tâm nhiều đến lợi ích của xã hội, cộng đồng hơn.

Không những thế, dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng các chị em vẫn luôn đối diện một cách tích cực, đảm đang, cần cù và cống hiến rất nhiều cho gia đình, góp phần làm cho xã hội ngày càng phát triển để tạo ra nhiều thành tựu lớn như ngày hôm nay.

Vì vậy ngày 20/10 thực sự là ngày có ý nghĩa đặc biệt đối với các chị em phụ nữ, xứng đáng để được tôn vinh và gửi tặng những lời chúc, món quà đầy ý nghĩa cùng với các hoạt động chào mừng nhân dịp này.

Ngày 20/10 là ngày gì? Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam có thể bạn chưa biết

Ngày 20/10 khác gì so với ngày 8/3?

Không ít người hay nhầm lẫn và khó phân biệt được giữa ngày 20/10 với ngày 8/3 vì đều là những ngày dành riêng cho phụ nữ. Vậy hãy cùng Điện máy XANH điểm nhanh qua một số nét thú vị giữa hai ngày này:

Điểm giống

Cả hai ngày 20/10 và 8/3 đều là dịp để tôn vinh phụ nữ, thể hiện sự bình đẳng của nữ giới - những người thuộc về phái yếu nhưng luôn sống tốt, sống hết mình, cống hiến cho gia đình và xã hội.

Theo các số liệu thống kê từ trước đến nay cho thấy: Dù xã hội có nhiều sự thay đổi, tư duy tiên tiến hơn nhưng quyền và phúc lợi của các chị em vẫn còn bị hạn chế, thiệt thòi về nhiều mặt như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và thậm chí còn bị bạo hành.

Vì thế, dù là ngày 20/10 hay 8/3 thì cũng đều là dịp để đấng mày râu thể hiện sự quan tâm đến với các chị em phụ nữ, nhất là những người phụ nữ thân yêu nhất của mình.

Ngày 20/10 là ngày gì? Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam có thể bạn chưa biết

Điểm khác

Ngày 8/3 là ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày kỉ niệm diễn ra trên toàn thế giới, kể cả Việt Nam. Nguồn gốc của ngày Quốc tế Phụ nữ xuất phát từ nước Mỹ, diễn ra sự kiện phong trào của nữ công nhân biểu tình đòi tăng lương và giảm giờ tại New York năm 1908.

Chính vì sự kiện đó mà 8/3 là ngày biểu dương cho tinh thần, ý chí đấu tranh của phụ nữ trên khắp thế giới cũng là ngày để xã hội quan tâm và bù đắp cho phụ nữ - người đã phải chịu nhiều vất vả, thiệt thòi trong cuộc sống.

Ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam, chỉ diễn ra trong phạm vi Việt Nam, đánh dấu sự kiện thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vào 20/10/1930. Đây là dịp để tôn vinh các chị em phụ nữ người Việt, những người vừa hy sinh để chăm sóc con cái lại vừa trở thành hậu phương vững chắc cho tiền tuyến vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

2. Các hoạt động vào ngày 20/10

Tôn vinh người phụ nữ không chỉ gói gọn trong những lời chúc mang ý nghĩa tươi đẹp mà còn diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng khác trên toàn quốc Việt Nam, một số hoạt động được diễn ra để mang niềm vui đến cho phụ nữ mà bạn có thể gặp như:

Lễ trao thưởng cho phụ nữ

Tại nhiều cơ quan, công ty thường tổ chức buổi lễ trao giải thưởng cho các chị em đã đạt được thành tích nổi bật, xuất sắc trong thời gian vừa qua. Đây cũng là dịp để khuyến khích phụ nữ trong công ty, cơ quan ngày càng năng động, sáng tạo và hoạt động tích cực hơn, đồng thời công nhận năng lực của họ trong công việc giúp họ phấn đấu nhiều hơn cho những mục tiêu sắp tới.

Chương trình văn nghệ chào mừng

Các chương trình văn nghệ chào mừng ngày 20/10 là một trong những hoạt động phổ biến được tổ chức ở khu phố, phường, quận, công ty và cơ quan. Những bài hát, những câu chuyện kể về người phụ nữ sẽ được liên tục thể hiện, mang tính giải trí cao và đem lại niềm vui cho người xem.

Ngày 20/10 là ngày gì? Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam có thể bạn chưa biết

Các chương trình khuyến mãi cho phụ nữ

Ở các trung tâm thương mại và nhất là các siêu thị, hay các trang thương mại điện tử bạn sẽ thấy có rất nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng voucher hấp dẫn về các mặt hàng dành riêng cho các chị em, từ gia dụng nhà cửa cho đến mỹ phẩm, trang sức và quần áo.

Tặng quà cho phụ nữ

Vào ngày 20/10 chúng ta cũng có thể tặng cho người phụ nữ minh yêu thương những món quà. Món quà tượng trưng cho sự quan tâm sâu sắc của chồng đối với vợ, của con đối với mẹ, của chàng đối với nàng,... Những món quà có thể là thiệp mừng, hoa tươi, 1 buổi ăn tại nhà hàng sang trọng,... mang ý nghĩa tinh thần hoặc cũng có thể là những thứ có giá trị như: mỹ phẩm, đồ trang sức, điện thoại, đồng hồ,...

Ngày 20/10 là ngày gì? Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam có thể bạn chưa biết

Thay phụ nữ làm việc nội trợ

Những món quà không chỉ gói gọn đối với những món quá cầu kỳ hay những vật dụng đắt tiền. Cánh mày râu còn có thể thực hiện các hoạt động gia đình như nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, rửa chén, chăm sóc con cái,... thay phụ nữ.

Dường như những việc làm nhỏ nhoi này còn thể hiện được sự chia sẻ, yêu thương và quan tâm nhiều hơn đối với những người bà, mẹ, vợ hay người yêu. Đó là một cử chỉ khiến các anh chàng càng ghi điểm hơn trong mắt phái đẹp.

Ngày 20/10 là ngày gì? Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam có thể bạn chưa biết

Nguồn: Ngày 20/10 là ngày gì? Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam có thể bạn chưa biết

Trần Huỳnh Như

dienmayxanh.com